Bước chuyển mình từ Nghị định 78/2007/NĐ-CP của Tasco

Để nhanh chóng vượt khỏi tốp các nước có thu nhập thấp và trở thành một điểm sáng kinh tế ở khu vực năng động nhất của bản đồ kinh tế thế giới, Việt Nam cần có một cơ sở hạ tầng giao thông tốt hơn nữa, một tốc độ phát triển giao thông nhanh hơn nữa.

Để nhanh chóng vượt khỏi tốp các nước có thu nhập thấp và trở thành một điểm sáng kinh tế ở khu vực năng động nhất của bản đồ kinh tế thế giới, Việt Nam cần có một cơ sở hạ tầng giao thông tốt hơn nữa, một tốc độ phát triển giao thông nhanh hơn nữa. Đặc biệt là làm thế nào để huy động thêm nhiều nguồn vốn, nhiều nhà đầu tư tham gia vào các lĩnh vực giao thông vận tải, Nghị định số 78/2007/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 11/5/2007 về việc đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), hợp đồng xây dựng - chuyển giao - kinh doanh (BTO), hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp.

Đến thời điểm trước năm 2006, nhìn chung các dự án đầu tư theo hình thức BOT; BTO; BT đều có các nhà đầu tư là các doanh nghiệp Nhà nước gồm các Tổng Công ty của Bộ GTVT, một số đơn vị của Bộ Xây dựng. Thời gian gần đây đang nổi lên làn sóng các doanh nghiệp ngoài ngành, doanh nghiệp tư nhân đăng ký tham gia đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng giao thông như dự án đường bộ cao tốc, các cảng biển, các tuyến tránh thị xã, thành phố của các quốc lộ, đặc biệt là sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố danh sách các dự án kêu gọi vốn đầu tư.

Về việc lựa chọn nhà đầu tư, Chính phủ đã ban hành Nghị định 78/2007/NĐ-CP ngày 11/ 5/2007, tuy nhiên, các bộ, ngành, chức năng vẫn đang còn tiếp tục nghiên cứu ban hành các Thông tư, văn bản hướng dẫn đặc biệt là hướng dẫn về thủ tục, phương thức và mẫu hồ sơ đấu thầu trong việc lựa chọn nhà đầu tư. Để xem xét, lựa chọn nhà đầu tư, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải căn cứ vào các quy định của Nghị định 78/2007/NĐ-CP ngày 11/5/2007, xây dựng các tiêu chí, tổ chức mời các nhà đầu tư lập và trình các đề xuất, tổ chức đánh giá các hồ sơ đã đệ trình của nhà đầu tư. Các tiêu chí quan trọng cần được xem xét gồm: rà soát tư cách pháp nhân của nhà đầu tư; đánh giá xác định Nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính theo quy định tại Điều 4 - Nghị định số 78/2007/NĐ-CP; nhà đầu tư phải chứng minh khả năng huy động phần vốn còn lại để đầu tư dự án bằng cam kết của các tổ chức tài chính; xem xét đánh giá về nhà đầu tư có kinh nghiệm đầu tư hoặc có kinh nghiệm ở vai trò quản lý điều hành thực hiện đầu tư ở các dự án đầu tư theo phương thức BOT, BTO, BT đối với công trình có quy mô tương tự; xem xét đánh giá về phương án tổ chức thực hiện do nhà đầu tư đề xuất. Trong một số trường hợp nếu có đầy đủ các số liệu, thông tin thì có thể quy định và xem xét đánh giá nhà đầu tư có phương án tài chính khả thi và thời gian thu phí ngắn nhất.Thực hiện việc lựa chọn nhà đầu tư cho mỗi dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là khâu cực kỳ quan trọng, quyết định tới thành công của dự án.

Được thành lập năm 1971, hơn 30 năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, xây dựng dân dụng công nghiệp, Tasco được biết đến là một nhà thầu chuyên nghiệp, năng động và nhạy bén. Bằng nền tảng kinh nghiệm sẵn có cùng với năng lực về thiết bị, tài chính, con người đủ mạnh để đáp ứng mọi yêu cầu của dự án, Tasco được các cơ quan ban ngành tin tưởng giao phó thực hiện nhiều dự án trọng điểm: Dự án Quốc lộ 21 Nam Định - Phủ lý theo hình thức BT với tổng mức đầu tư gần 1.500tỷ; Quốc lộ 10 đoạn Cầu Tân Đệ đến La Uyên theo hình thức BOT với tổng mức đầu từ khoảng 350tỷ; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Đức Thọ đến Khu đô thị mới Xuân Phương (điểm cuối giao với đường 70) theo hình thức BT, Tasco đầu tư thi công tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến Khu đô thị Xuân Phương và sẽ làm chủ đầu tư thực hiện dự án “Đơn vị ở số 3” thuộc KĐTM Xuân Phương để hoàn vốn với tổng mức đầu tư hơn 8.000tỷ.... và nhiều dự án tiềm năng khác.

Đầu xuân mới, một một mùa xuân nhiều hứa hẹn với hàng loạt các dự án trọng điểm được khởi công trong quý II. Có thể nói năm 2008 đánh dấu sự chuyển mình của Tasco và sẽ là năm hoạt động sôi nổi với nhiều sự kiện quan trọng. Tập thể lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên trong Công ty đang nỗ lực hết mình để hoàn thành được điều đó.(TH)

Đọc thêm