Raikkonen vô địch: Khó tin, nhưng xứng đáng

(AutoNet) - Kimi Raikkonen lại bất ngờ trở thành tân vương khi anh về nhất trong cuộc đua, với chỉ 1 điểm hơn Hamilton

Vinh quang và cay đắng, niềm vui và nỗi buồn, nụ cười và nước mắt… tột độ của niềm sung sướng cũng như tận cùng của sự đau khổ… tất cả, tất cả hiển hiện rõ ràng khi người ta chứng kiến giải đua cuối cùng của mùa giải F1 2007 trên đường đua Interlagos-Brazil. Ứng cử viên sang giá nhất cho chức vô địch Lewis Hamilton đã không thể hiện thực hoá giấc mơ lần đầu tiên vô địch thế giới của mình khi chỉ về thứ 7, còn người tưởng chừng như đã hết hy vọng Kimi Raikkonen lại bất ngờ trở thành tân vương khi anh về nhất trong cuộc đua, với chỉ 1 điểm hơn Hamilton.

01.jpg 
Massa giành xuất phát ở vị trí pole, nhưng tâm điểm của mùa giải lại ở ngay sau anh

 

Cuộc đua bắt đầu với sự phấn khích của các thành viên đội McLaren. Không thể không phấn khích khi hai tay đua của họ, những ứng cử viên cho chức vô địch là Hamilton và Alonso được xuất phát thứ 2 và 4, những thứ hạng gần như chắc chắn sẽ đem lại ngôi đầu cho đội đua màu xám. Ở phía bên kia “chiến tuyến”, không khí tại Ferrari có phần trầm lắng hơn bởi họ chỉ có Raikkonen, với 7 điểm kém người dẫn đầu Hamilton, là có thể đua tranh chức vô địch. Nhưng với vị trí xuất phát thứ 3, “người tuyết” không có nhiều hy vọng có được ngôi vị cao quý đó. Massa dù giành pole nhưng hoàn toàn không có hy vọng vô địch.

 

Thời tiết ở Interlagos chiều ngày Chủ Nhật có thể nói là quá lý tưởng cho một cuộc đua. Trời xanh, mây trắng, nắng vàng đường đua khô ráo, khán giả đông nghẹt… tất cả sẵn sàng làm nên một cuộc đua hoàn hảo. Trên đất quê hương, Massa được xuất phát đầu tiên. Anh chẳng có hy vọng đua tranh ngôi vị thế giới. Về nhất trong cuộc đua này có chăng chỉ là minh chứng cho những nỗ lực bản thân của tay đua nhiều tham vọng này mà thôi. Ở ngay phía sau, Hamilton tràn trề hy vọng lập nên một kỳ tích ở F1 khi một tay đua lần đầu tiên tham dự mùa giải của môn đua tốc độ danh tiếng này, lại có thể trở thành nhà vô địch. Xuất phát từ vị trí thứ 4, tay đua người Tây Ban Nha Alonso cũng có thể làm nên chức vô địch thế giới cho riêng mình. Nhưng có vẻ như nhiệm vụ của anh trong giải đua cuối cùng này là hỗ trợ để tay đua đồng đội người Anh được bước lên ngôi cao nhất. Còn từ vị trí thứ 3, “người tuyết” Raikkonen bước vào cuộc đua với tí xíu hy vọng….

03.jpg
Nhờ may mắn và sự trợ giúp của đồng đội, Raikonen đã làm nên bất ngờ

 

Trước khi giải đua diễn ra Hamilton đang đứng đầu bảng tổng sắp với 107 điểm trong tay. Đứng thứ 2 là Alonso, với 103 điểm. Raikkonen đứng thứ 3 với 100 điểm có được sau 16 giải đua.

 

Cuộc đua bắt đầu với sự hăm hở của McLaren và sự trầm tĩnh của Ferrari. Trong buồn lái, Massa bặm môi đánh vô lăng, nhất định trở thành tay “phá đám” chuyên nghiệp đối với McLaren khi không để hai chiếc xe màu xám có cơ hội vượt lên. Ở vị trí thứ 2, Hamilton cười khẩy vì cái tính ăn thua của đối thủ phía trước, trong khi anh chẳng cần về nhất mà vẫn vô địch thế giới. Alonso chạy xe với tâm trạng rối bời bởi một mặt, anh muốn lần thứ 3 vô địch thế giới, mặt khác, lại canh cánh bên lòng nỗi niềm và tinh thần đồng đội khi “buộc” phải giúp cho Hamilton không bị loại trong cuộc đua này. Phía sau cùng top đầu, Raikkonen âm thầm bám đoàn và mơ đến một chuyện thần kỳ…

04.jpg
Nỗ lực không ngững của "người tuyết" đã được đền đáp xứng đáng

 

Và điều thần kỳ đã đến thật, giữa ban ngày và nhất định không phải là giấc mơ. Ngay từ khi xuất phát, Hamilton đã gặp trục trặc, khiến chiếc xe của anh tụt xuống vị trí thứ 4, rồi thứ 6, bỏ lại vị trí thứ 2 cho đối thủ Raikkonen chiếm giữ. Đến vòng đua thứ 8, vài vấn đề ở hộp số của chiếc xe khiến cho Hamilton tụt xuống vị trí thứ 18. Anh buộc phải dừng xe sớm ở khu kỹ thuật để sửa chữa ở vòng đua thứ 13. Hamilton bàng hoàng, Alonso kinh ngạc, còn Raikkonen bừng tỉnh. 40 giây nằm ở khu kỹ thuật khiến Hamilton rơi vào tuyệt vọng nhưng lại là thời cơ ngàn năm có một cho Raikkonen và Ferrari. Gần như ngay lập tức, Massa dạt xe sang bên để Raikkonen vượt lên dẫn đầu đoàn đua. Hai chiếc xe màu đỏ lao vun vút về phía trước, để mặc một chiếc McLaren khác do Alonso điều khiển, chạy lẻ loi phía sau - một hình ảnh rất đặc trưng cho sự thất thế của đội đua màu xám trong cuộc đua này. Kể cả sau 2 lần dừng pit, 3 vị trí đầu không có gì thay đổi. Trong khi đó, suốt khoảng thời gian còn lại của 71 vòng đua trên đất Brazil, Hamilton chỉ có thể phô diễn danh tiếng “hiện tượng của mùa giải” của mình bằng cách liên tiếp vượt qua các đối thủ “còi” và vươn lên vị trí thứ 7 chung cuộc, kiếm được cho mình 2 điểm.

05.jpg
Hamilton thiếu một chút may mắn để làm nên lịch sử

 

Nhưng có lẽ 2 điểm qúy giá ấy sẽ làm cho tay đua người Anh dằn vặt trong một thời gian dài nữa. 2 điểm ấy nâng tổng số điểm mà anh có được trong cả mùa giải là 109 điểm, trong khi chức vô địch của cuộc đua vừa đủ để Raikkonen có được 110 điểm, vươn lên dẫn đầu. Khoảng cách 1 điểm  bỗng trở nên mênh mông và xa vời làm sao. Chức vô địch thế giới gần vậy mà sao xa quá. Mộng đẹp của người Anh bỗng chốc tan tành theo mây khói. Tất cả chỉ vì vỏn vẹn 1 điểm ấy sao…?

 

Dõi theo chiếc McLaren lúc chạy cà giật trên đường đua, những cổ động viên yêu quý Hamilton như thấy tim mình thắt lại. Nhưng niềm vui lại như vỡ oà từ phía các cổ động viên của đội đua đỏ. Hai chiếc Ferrari đã tách top quá xa và Raikkonen không mấy vội vàng nhấn ga, để cho chiến thắng đến với anh một cách chắc chắn hơn.

07.jpg
Mùa giải 2007 kết thúc đầy kịch tính

 

Đúng là chẳng có gì không thể xảy ra trong thể thao, nhất là khi Raikkonen có được cơ hội ngàn vàng từ trên trời rơi xuống như thế để “nẫng tay trên” chức vô địch của mùa giải lẽ ra phải thuộc về Hamilton. Cho đến thời điểm mùa giải F1 2007 đã đi được nửa chặng đường, Raikkonen còn kém Hamilton tới 26 điểm. Và cho đến trước khi diễn ra hai giải đua chót, “hiện tượng” người Anh vẫn hơn “người tuyết” Phần Lan tới 17 điểm. Vậy mà Raikkonen lại vô địch thế giới. Vậy mà Hamilton lại phải ngậm ngùi nuốt trôi thất bại. Thật không thể tịn được.

09.jpg
Với điều thần kỹ mang tên Raikkonen

 

Sau chiến thắng, Raikkonen nói “Đúng là chúng tôi không có phong độ tốt nhất trong thời điểm này nhưng cả một tập thể đã đồng lòng, chỉ nghĩ tới công việc và có kết quả là chiến thắng ngày hôm nay. Những nỗ lực đã được đền đáp khi Ferrari có cả hai chức vô địch trong mùa giải này”. Raikkonen đã dành những lời lẽ hết sức trân trọng để nói về người đồng đội Massa của mình “Tôi đã cạnh tranh quyết liệt với anh ấy trong suốt cả năm, nhưng trong cuộc đua này, cả hai đã làm nên một bộ đôi tuyệt vời. Chính Massa đã là người giúp tôi có được chức vô địch hôm nay. Hôm nay tôi hoàn toàn yên tâm chạy xe bởi biết rằng ở ngay phía sau, có một người bạn tốt đang sẵn lòng giúp đỡ mình”. Người Tuyết cũng nói thêm rằng kể cả khi anh biết được Hamilton bị tụt xuống vị trí thứ 18, anh vẫn không chắc là chức vô địch thế giới sẽ đến với mình. Anh kể lại “Tôi chỉ thực sự yên tâm khi chiếc xe đã cán đích và biết được rằng Hamilton chỉ về thứ 7, đó là 100% sự thật. Tôi đã chờ đợi rất lâu để có được chiến thắng này. Tôi vô cùng hạnh phúc. Hôm nay quả là một ngày kỳ diệu, quá kỳ diệu đối với tôi”.

06.jpg
Có lẽ đây là một trong những chiến thắng ngoạn mục nhất trong lịch sử F1

Trong một hành động được coi là quá ngoại giao, xếp Ron Denis của McLaren đã chúc mừng chiến thắng của Ferrari và Raikkonen. Tuy nhiên, ông cũng không quên động viên Hamilton “Lewis đã làm được điều thần kỳ trong mùa giải năm nay. Vấn đề chỉ là những trục trặc ở hộp số, chứ không phải từ phía tay đua. Bạn đang chơi thể thao và đã quá hiểu thế nào là thể thao. F1 là vậy, điều gì cũng có thể xảy ra. Nhưng chúng tôi có quyền hy vọng vào một thành tích tốt hơn ở mùa giải năm sau”.

 

Anthony Hamilton, người quản lý và là cha của Lewis Hamilton đã rất  buồn khi con trai ông để tuột khỏi tay chức vô địch thế giới. Tuy nhiên ông này khẳng định rằng Lewis sẽ nổi lên mạnh mẽ trong mùa giải tới. “Chúng tôi không quá bi quan, thật đấy”, Anthony nói với phóng viên kênh ITV, “Chúng tôi cảm thấy rất ổn bởi chính mình đã làm nên một mùa giải F1 sôi động. Nếu một năm trước đây, có ai nói rằng Lewis là ứng cử viên cho chức vô địch F1 thế giới, tôi sẽ nói người ấy đừng có mơ. Nhưng sự thật là mọi người đã có được một mùa giải tuyệt vời. Năm nay chúng tôi chỉ kém 1 điểm và sẽ quay lại vào năm tới. Nếu năm tới, chúng tôi chưa vô địch, chúng tôi sẽ tiếp tục tranh đấu vào năm tiếp theo. Có một điều chắc chắn là Lewis Hamilton sẽ luôn có mặt ở F1. Xin cảm ơn tất cả những ai đã ủng hộ chúng tôi trong thời gian qua. Hãy cùng nâng ly chúc mừng bởi hôm nay là một ngày tràn đầy hạnh phúc”.

10.jpg
Tạm biệt và hẹn gặp lại!

 

Vậy là mọi sự đã kết thúc, rất có hậu. Một Ferrari đẳng cấp đã thể hiện được mình. Một Raikkonen kiên trì đã có được chức vô địch thế giới lần đầu tiên với đội đua màu đỏ. Một McLaren khẳng định vị thế đáng gờm của mình với những đối thủ khác và một Hamilton tràn đầy sức sống, hừng hực như tương lai của F1…Tất cả đã tạo nên một mùa giải F1 tuyệt vời và rất đáng nhớ. Tạm biệt và hẹn gặp lại!

  • Minh Khôi

Đọc thêm