Phó giám đốc Sở GD - ĐT nhận lỗi để nhầm điểm thí sinh

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam, thừa nhận có sai sót trong đánh mã số phách bài thi nên một số học sinh giỏi của tỉnh bị điểm “liệt” môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam, thừa nhận có sai sót trong đánh mã số phách bài thi nên một số học sinh giỏi của tỉnh bị điểm “liệt” môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua.[links()]

Ông Hoàng là Chủ tịch Hội đồng chấm thi cánh Nam - Quảng Nam đặt tại THPT Bán công Phan Bội Châu, thành phố Tam Kỳ, là người trực tiếp quản lý “đánh số mã phách” bài thi của học sinh cánh Bắc - Quảng Nam, trong đó có học sinh huyện Điện Bàn.

“Một hội đồng thi có các khâu: kiểm tra bài thi, xếp thứ tự bài thi và sắp xếp thứ tự phòng thi. Trong ba khâu này thì chỉ có duy nhất khâu sắp xếp thứ tự phòng thi của một hội đồng thi là dễ xảy ra sai quy trình, bởi quy định phải xếp phòng theo thứ tự từ 1 đến hết. Nếu sắp xếp lẫn lộn thứ tự thì... chết ngay tức khắc”, ông Hoàng nói.

Theo quy định, trước khi đánh mã số phách thì Chủ tịch hội đồng chấm thi (là ông Hoàng - pv) bắt buộc phải kiểm tra lại khâu sắp xếp phòng thi của một hội đồng thi có đúng theo thứ tự từ 0, rồi mới đánh mã số phách cho đầu phách. “Nhưng thật tiếc, tôi bỏ qua khâu kiểm lại nên dẫn đến đánh “nhầm” mã số phách bài thi của học sinh THCS huyện Điện Bàn. Với sai sót quy trình trên tôi xin nhận trách nhiệm”, ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cho biết thêm, qua kiểm tra, đối chiếu lại danh sách điểm thi, danh sách phòng thi thì phát hiện sai sót xảy ra giữa phòng thi số 2 và số 3 của hội đồng thi THCS Nguyễn Văn Trỗi, huyện Điện Bàn.

Danh sách phòng thi số 2, Hội đồng thi THCS Nguyễn Văn Trỗi, huyện Điện Bàn.
Danh sách phòng thi số 2, Hội đồng thi THCS Nguyễn Văn Trỗi, huyện Điện Bàn.
Danh sách phòng thi số 3, Hội đồng thi THCS Nguyễn Văn Trỗi, huyện Điện Bàn.
Danh sách phòng thi số 3, Hội đồng thi THCS Nguyễn Văn Trỗi, huyện Điện Bàn.

Đơn cử, em Nguyễn Ngọc Ninh (đoạt giải nhì môn Hoá tỉnh - pv) thi phòng số 3, số thứ tự 12 nhưng điểm Toán chỉ được 1,5, trong khi thí sinh có số thứ tự 12 của phòng số 2 điểm Toán được 8,75. Tương tự, em Trần Thảo Nhi (đoạt giải nhì môn Lý cấp tỉnh) điểm Toán là 0, trong khi thí sinh cùng số báo danh ở phòng số 3, học lực trung bình, được 9,5 điểm. Em Nguyễn Thị Thục Oanh, phòng thi số 3, số thứ tự 20, là học sinh giỏi nhưng Toán được 0,75,  thí sinh cùng số báo danh ở phòng số 2, học lực trung bình lại được 9,25...

Những bất thường trên được Sở GD-ĐT Quảng Nam bước đầu kết luận, nguyên nhân do khâu sắp xếp thứ tự phòng thi của một hội đồng thi.

Ông Nguyễn Minh Hoàng khẳng định, sai sót như trên chỉ xảy ra tại hội đồng thi THCS Nguyễn Văn Trỗi, huyện Điện Bàn và cam kết, Sở GD-ĐT Quảng Nam sẽ sớm “trả lại” điểm đúng cho học sinh.

“Dù trong tình huống nào cũng mong các em học sinh yên tâm tin tưởng vào Sở GD-ĐT. Đây cũng là bài học để Sở GD-ĐT Quảng Nam rút kinh nghiệm cho những năm kế tiếp. Về cá nhân tôi là Chủ tịch Hội đồng chấm thi cánh Nam - Quảng Nam, xin chịu trách nhiệm để xảy ra sai quy trình như vậy và cảm ơn báo Đất Việt đã thông tin phản ánh kịp thời, giúp chúng tôi sửa chữa sai sót, trả lại điểm thi cho học sinh”, ông Hoàng trần tình.

Cũng theo ông Hoàng, sáng nay, Tổ lục bài phúc khảo do ông Nguyễn Tấn Thắng, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam làm Chủ tịch chính thức bắt đầu lục lại tất cả bài thi Toán bị “điểm liệt” theo đơn phúc khảo và khiếu nại của học sinh để kiểm tra.

Công việc của Tổ lục bài phúc khảo là sau khi lục bài xong sẽ tiến hành khui đầu phách ra ghép lại với đuôi phách. Tiếp theo là xác minh nét chữ của học sinh ở đầu phách và đuôi phách, màu mực, số thứ tự trang bài thi của học sinh (trong trường hợp bài thi có nhiều tờ). Cuối cùng, Tổ này sẽ so sánh “vạch cắt” của đầu phách và đuôi phách có trùng khớp nhau không.

Ông Hoàng giải thích, cách làm này sẽ “tra” được chính xác khâu nào để xảy ra sai quy trình. Trong vài ngày tới sẽ có kết quả phúc khảo môn Toán.

Theo Đất việt

Đọc thêm