Nhà máy Lexus - Tinh thần Samurai huyền thoại 

(AutoNet) - Là một nhà máy sản xuất ô tô mới nên Tahara chính là nơi để Toyota thử nghiệm với các ý tưởng và phương pháp sản xuất tiên tiến.

Được thành lập trong bối cảnh bùng nổ kinh tế của Nhật Bản, nhà máy Tahara của Toyota được trang bị lực lượng rô bốt hùng hậu do sự quan ngại về sự thiếu hụt lao động và niềm tin của hãng đối với ngành tự động hoá. Là một nhà máy sản xuất ô tô mới nên Tahara chính là nơi để Toyota thử nghiệm với các ý tưởng và phương pháp sản xuất tiên tiến.

Toạ lạc trên một bán đảo nhỏ trên Vịnh Mikawa, nhà máy Tahara được thiết kế “thân thiện với  người lao động” nhằm thu hút thế hệ người lao động mới – những người cho rằng các nhà máy thời kỳ này là nơi bẩn thỉu, khắc nghiệt và nguy hiểm.

finished-article.jpg

“Đây là một trong những nhà máy đẹp nhất, rất sạch sẽ và ngăn nắp” – đó là lời nhận xét của chuyên viên phân tích tập đoàn ngân hàng Credit Suisse First Boston, ông Koji Endo. Khung cảnh nhà máy rất thơ mộng với hồ câu cá và bến cảng.

Toàn bộ nhà máy được trang bị máy điều hoà không khí. Các rô bốt được điều khiển bởi máy tính sẽ đảm nhận tất cả các công việc nặng nhọc và nguy hiểm. Hơn 95% quy trình dập, hàn và sơn được điều khiển tự động hoá, các công nhân nhà máy chỉ tham gia vào công đoạn trang trí nội thất và lắp ráp cuối cùng.

hoan_thien.jpg

Hiện thời, nhà máy Tahara sản xuất dòng xe Lexus LS, GS, và IS bao gồm cả mẫu xe hybrid LS600h và LS600hL đời mới và sang trọng bậc nhất.

Tiêu chuẩn chất lượng cao nhất

Tại nhà máy Tahara, 200 chuyên gia chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng của 4.000 hạng mục. Số lượng chuyên gia tại đây nhiều gấp đôi số công nhân và gấp rưỡi so với số chuyên gia tại các nhà máy thông thường của Toyota. Tại Tahara, yêu cầu về chất lượng đặt ra luôn là cao nhất.

chat_luong_tot_nhat.jpg

Toyota vốn là nhà sản xuất ô tô rất khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng, không chấp nhận số lượng khuyết tật vượt quá tỷ lệ 50 trên 1 triệu chi tiết xuất xưởng. Tuy nhiên, đối Lexus, ban quản lý nhà máy Tahara đã đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu áp dụng tại nhà máy này xuống còn dưới 10 khuyết tật trên 1 triệu chi tiết.

Trung bình đối với xe của Toyota, lượng khí rò rỉ từ hệ thống xả của xe được quy định là dưới100 lít/phút để giảm tiếng ồn. Nhưng đối với xe Lexus sản xuất tại nhà máy Tahara, lượng khí rò rỉ tối đa là 8,6 lít/phút.

daychuyensanxuat.jpg
 
tu_dong_hoa.jpg

Quy định ngặt nghèo về tiêu chuẩn chất lượng tại nhà máy còn bao gồm công đoạn kiểm tra cuối cùng trước khi xe rời dây chuyền sản xuất. Mỗi chiếc xe sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng trên từng mm dưới ánh sáng cực mạnh có thể soi rõ bất kỳ khuyết tật nào dù nhỏ nhất.

Để tránh mọi sự cố và rủi ro dẫn tới ngừng dây chuyền sản xuất, Toyota đã bố trí tại nhà máy Tahara một vài dây chuyền lắp ráp phụ để sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp.

Đào tạo kỹ thuật viên “đai đen”

chay_thu_nghiem.jpgẨn chứa bên trong nhà máy sản xuất ô tô hiện đại bậc nhất của Toyota, đằng sau những rô bốt thông minh và xưởng sản xuất không một hạt bụi là một tinh thần mà các samurai huyền thoại của Nhật Bản sẽ dễ dàng nhận ra nếu họ bước vào đây.

Đó là đấu trường tranh “đai đen” phân thứ hạng, tuy nhiên điểm khác biệt ở đây là không phải đai đen trong võ thuật. Nhà máy có các phòng đào tạo nơi các kỹ thuật viên được huấn luyện để đo độ chặt của bu lông qua âm thanh phát ra từ chiếc tua vít điện và để cảm nhận đúng vị trí của các chi tiết bộ phận của xe qua xúc giác, giống như một chuyên gia châm cứu vậy.

Hãng Toyota cho hay, bí mật đằng sau chất lượng tuyệt hảo của mỗi chiếc Lexus chính là nhờ các kỹ thuật viên bậc thầy tại nhà máy Tahara. Tahara hiện có 2.700 cán bộ kỹ thuật kỳ cựu với đôi mắt tinh tường tới mức có thể phát hiện ra các lỗi cực nhỏ mà ngay cả các rô bốt và máy tính cũng bỏ qua.

Xúc giác hoàn hảo

xuc_giac.jpg

Các kỹ thuật viên Lexus được tuyển chọn vào “trường huấn luyện” để rèn luyện sức khoẻ và tinh thần đồng thời hoàn thiện kỹ năng và khả năng. Trong ảnh là 1 kỹ thuật viên đeo găng tay và tiếp xúc với bề mặt sơn để phát hiện các khuyết tật mà mắt thường không nhìn thấy được

Thính giác cực nhạy

thnh_giac.jpg

Một kỹ thuật viên Lexus khác đang dùng tua vít vặn bu lông sao cho đạt độ chặt tuyệt đối. Để làm được điều này, họ đã phải học cách nghe tiếng vặn ren khi đạt độ chặt hoàn hảo với sự trợ giúp của máy tính và loa khuếch đại âm thanh.

Thể lực sung mãn

the_luc_sung_man.jpg

Để duy trì chất lượng của sản phẩm, ban quản lý nhà máy rất quan tâm tới thể trạng của cán bộ công nhân viên. Công nhân viên được khuyến khích tập thể dục để luôn sung sức trong công việc. Trong ảnh là một nhân viên Lexus đang tập luyện bàn tay và cổ tay với các trái golf. Các công nhân viên nhà máy cũng thường xuyên tập luyện các cơ và sử dụng máy đạp xe để có thể hình săn chắc.

ky_nang_xep_hinh.jpgKỹ năng xếp hình

Để đảm bảo các chi tiết, bộ phận của xe được lắp ráp với độ chính xác cao nhất, các kỹ thuật viên Lexus phải thường xuyên tập xếp các khối hình vào 1 bảng với nhiều góc cạnh khác nhau. Qua bài tập này, độ chính xác và tốc độ của các kỹ thuật viên tăng lên rõ rệt.

Lên “đai đen”

Cũng giống như các trận đấu lên đai của các vận động viên Judo, các kỹ thuật viên Lexus cũng phải trải qua các kỳ thi, phần lớn diễn ra ngay tại dây chuyền sản xuất để “lên hạng”. Hạng thấp nhất tại nhà máy có khoảng 1.800 kỹ thuật viên, hạng hai chỉ có 600 người.

sat_hach.jpgHạng cao nhất – “đai đen” - chỉ có 300 kỹ thuật viên. Họ phải vượt qua kỳ thi 4 tháng 1 lần về kỹ thuật sản xuất để không bị rớt hạng. Tại lớp huấn luyên, các nhân viên Lexus cũng được đào tạo về tinh thần nhằm nuôi dưỡng sự nhạy cảm qua các lớp học về tư tưởng Lexus.

Nhà máy Tahara là nơi sản xuất những mẫu xe “đinh” của dòng xe Lexus, bao gồm cả mẫu LS600hL hybrid. Đây cũng là nhà máy từng giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các nhà máy sản xuất ô tô tốt nhất thế giới.

  • G.L

Đọc thêm