Dấu ấn từ Daihatsu Copen 2007

(AutoNet) - Daihatsu Copen nhanh chóng tạo cơn sốt trong lòng người hâm mộ, đặc biệt là khách hàng trẻ tuổi bởi hình ảnh gọn gàng, nữ tính với tấm mui kim loại đóng mở bằng điện.

Daihatsu tuy không thực sự nổi bật như những nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản khác tại Châu Âu nhưng họ cũng đã để lại một dấu ấn đáng nhớ là chiếc Copen mui trần nhỏ bé. Dành cho năm 2007, Daihatsu đã nâng cấp Copen trở nên tốt hơn trong khi giá bán lại rẻ hơn.

Chiếc Copen thể thao mui trần năm 2007 đã có một số thay đổi lớn trong đó phải kể đến động cơ mới tiết kiệm nhiên liệu nhưng có dung tích lớn hơn 1.3L, hộp số cũng mới cải thiện các tính năng làm việc cũng như giá bán hấp dẫn 10.995 bảng.

Với giá bán này, khách hàng đã được lợi khoản tiền 2.500 bảng nếu so sánh với giá chiếc xe đầu tiên được bán tại Anh năm 2004. Daihatsu Copen đã nhanh chóng tạo được cơn sốt trong lòng người hâm mộ, đặc biệt là khách hàng trẻ tuổi bởi hình ảnh gọn gàng, nữ tính với tấm mui kim loại đóng mở bằng điện.

1.jpg

Ban đầu chiếc xe này chỉ được sản xuất dành cho thị trường Nhật bản nhưng nhà nhập khẩu Anh Quốc - Daihatsu Vehicle Distributors Limited - đã thuyết phục công ty thay đổi động cơ xăng 660cc để đáp ứng những tiêu chuẩn lưu hành tại châu Âu.

Nay Copen 2007 đã xuất hiện với một diện mạo, mạnh mẽ hơn trông thấy nhờ có động cơ 87 mã lực giống chiếc Sirion supermini. Động cơ mới không chỉ mang đến công suất cao mà còn tiết kiệm nhiên liệu. Về mặt hình ảnh chỉ có một thay đổi đó là Copen sở hữu bộ cản trước và sau nhỏ hơn thế hệ đầu tiên và tất nhiên là sự lựa chọn những gam màu mới.

Động cơ xăng 1.3L của Copen 2007 đã làm thay đổi một cách hoàn toàn hình ảnh của một chiếc xe nhỏ bé trong khi vẫn đảm bảo tính kinh tế và yếu tố môi trường. Đây cũng là một lĩnh vực mà Daihatsu đang theo đuổi trong vài năm gần đây. Ví dụ, chiếc mui trần này giờ đây có tốc độ tối đa 180 km/h (tăng thêm 10 km/h so với phiên bản đầu tiên) và tăng tốc từ 0-100km/h trong thời gian 9,5 giây thay vì 11,7 giây so với trước đây.

Bản thân động cơ này cũng mang nhiều cải tiến quan trọng giúp nó có tính chất vượt trội đến như vậy. Đầu tiên phải kể đến hệ thống điều khiển đóng mở van DVVT (Dynamic Variable Valve Timing) nhằm cải thiện công suất ở tốc độ thấp và khả năng phản ứng ở tốc độ vòng quay cao, trục cam mới nhẹ và gọn hơn rất nhiều cùng nắp động cơ bằng nhôm. Trên thực tế Daihatsu Copen 2007 chỉ nặng hơn 27 kg so với model 660 cc và hiện tại nó cân nặng 850 kg.

Công suất là 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn là 112 Nm tại 4.400 vòng/phút, động cơ này sử dụng xích truyền động rất bền thay cho loại dây đai. Thêm vào đó, thời hạn thay đầu cũng lâu hơn 9.000 dặm so với 3.000 dặm của chiếc Copen đời cũ.

Daihatsu Sirion 1.3L được giới thiệu lần đầu tiên năm 2005 là chiếc xe có hệ thống tự tổng hợp chất xúc tác và công nghệ này cũng đã có mặt trên Copen 2007. Nó đã kéo dài tuổi thọ của bộ chuyển đổi xúc tác, giảm thời gian và chi phí sửa chữa cũng như thân thiện với môi trường. Hơn nữa việc nhờ công nghệ nano, bộ chuyển đổi chất xúc tác thông minh dùng ion kim loại Palladium có tác dụng trong việc làm sạch khí thải hơn nữa.

Chiếc Copen này vẫn thể hiện được một hình ảnh hoàn hảo, vui nhộn với những bề mặt và đường nét mềm mại tròn trịa, khoảng treo ngắn, bộ đèn pha và đèn hậu hình ô van rất thú vị. Buồng lái của Copen 2007 vẫn đảm bảo được sự rộng rãi như mong muốn mặc dù Copen là một chiếc xe hạng rất nhỏ.

2.jpg

Điểm tạo nên trào lưu cho Copen 3 năm trước đây không có gì khác hơn là một tấm mui cứng tương tự như SLK của Mercedes, mang đến sự bảo vệ cần thiết trước thời tiết cũng như bổ sung thêm yếu tố an toàn. Lái xe chỉ cần đóng các cửa sổ và ấn một nút bấm trên bảng trung tâm, tấm mui trần bằng nhôm này sẽ triển khai ngay lập tức và đóng kín mui xe chỉ trong thời gian 20 giây. Khoang hành lý của Copen thực sự có ý nghĩa trong những chuyến đi nghỉ cuối tuần. Khi tấm mui hạ xuống, nó vẫn đủ không gian cho một túi đồ thể thao nhỏ gọn.

Với một phong cách như vậy, Copen hứa hẹn những tính năng điều khiển thể thao mà bất cứ tay lái nào cũng có thể hài lòng. Thân xe với vị trí trọng tâm thấp và trọng lượng phân bố ở chính giữa hai trục trước và sau, hệ thống treo MacPherson trục trước và giảm xóc lò xo trên bánh sau giúp Copen 2007 thể hiện tuyệt vời và tự tin trong mọi điều kiện vận hành.

An toàn vẫn là một ưu tiên hàng đầu mà Daihatsu muốn có được trên Copen.  Mặc dù kích thước rất nhỏ nhưng Copen vẫn có đầy đủ các tính năng bảo vệ hành khách tránh thương tích. Các ghế ngồi đều có dây đai an toàn với bộ dự báo và hạn chế lực căng. Chúng được thiết kế nhằm đảm bảo an toàn ở mức độ cao cho hành khách. Chức năng khoá tự động cũng được lắp trên những vị trí nhạy cảm nhất của dây đai an toàn. Hai túi khí ở phía trước cũng là tiêu chuẩn và hai túi khí khác ở trên thành cửa. Tấm sàn xe bản thân nó được làm từ những tấm thép dày có khả năng hấp thụ năng lượng va chạm, giảm bớt thương vong cho khách hàng.

Trên thực tế, không chỉ ngưỡng cửa vào của xe được gia cố mà còn các bộ phận ở hai bên thân và bộ khung chìm phía trước. Để nâng cao hơn nữa độ cứng của thân xe, các thanh ngang được dùng để liên kết hai trục bên phải và bên trái, phía sau ghế ngồi. Bổ sung vào đó là hai thanh chống lật đảm bảo an toàn cho mọi người ngay cả trong trường hợp xe bị lật.

Bộ phanh của Copen 2007 cũng đáp ứng được các yêu cầu cần thiết bởi cụm phanh đĩa đường kính 246 mm trên bánh trước và phanh 180 mm trên bánh sau. Hệ thống chống phanh cứng là trang bị tiêu chuẩn kết hợp với phân bố lực phanh điện tử EDB, cải thiện hiệu quả phanh nhờ phân bố lực phanh một cách đều khắp trên bốn bánh xe. Cuối cùng là hệ thống sensor chống va chạm với các thiết bị cảnh báo nguy hiểm sẽ tự động đóng cửa xe, kích hoạt hệ thống cảnh báo và cắt đường cung cấp nhiên liệu. Thật hiếm có một chiếc xe nào ở tầm giá bán của Daihatsu Copen mà lại có được những tính năng cao cấp đến như vậy.

Daihatsu Copen ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm xe hơi Tokyo 1999 và tái xuất hiện một lần nữa năm 2001, sau đó được bán tại thị trường Nhật Bản mùa xuân năm 2002 với một số thay đổi không đáng kể so với thiết kế ban đầu. Từ đó đến nay, Copen đã trở thành một nét văn hoá ấn tượng tại châu Âu thậm chí ở nước Đức nơi mà nó được đặc cách với tay lái bên phải.

  • Quốc Dũng

Đọc thêm