Trái tim mới cho Peugeot 207 Sport & SE

(AutoNet) - Với hệ thống phân phối khí mới và hộp số Porsche Tiptronic System, mức tiêu thụ nhiên liệu của Peugeot 207 Sport và SE được cải thiện 15%, lượng khí thải 145g/m.

Hãng Peugeot vừa trình làng hai mẫu xe mới tiếp nối thành công của dòng 207, đó là chiếc 207 SPORT và chiếc 207 SE. Cả hai mẫu này đều sử dụng động cơ xăng 1,6 lít mới được thiết kế với sự chung sức của tập đoàn BMW Group và được sản xuất cho cả hai hãng ở nhà máy sản xuất PSA Peugeot Citroën’s Douvrin. Động cơ này đã có mặt trong chiếc Mini Cooper của tập đoàn BMW Group và nay sẽ thay thế động cơ Peugeot 1,6 lít 110 mã lực trong dòng xe 207.

1.jpg

EP6 - Động cơ xăng 1,6 lít

Cải tiến từ động cơ 1,6 lít THP 150 mã lực với bộ tăng áp, EP6 là động cơ thứ hai được tạo ra với sự hợp tác của tập đoàn BMW. Sức mạnh tối đa của nó là 120 mã lực với 6000 vòng quay một phút và mômen xoắn tối đa 163 Nm tại 4250 vòng/phút. Tuy nhiên, một trong những điểm mạnh của nó chính là đường đặc tính mômen theo số vòng quay rất phẳng, khiến động cơ thậm chí chỉ với 2000 vòng quay/phút cũng đạt tới 140 Nm, tương đương 88% sức mạnh được sản sinh ra tại mô-men xoắn cực đại, cho chiếc xe cảm giác lái tuyệt vời.

Động cơ này cũng sở hữu công nghệ tiên phong trong phân khúc xe hạng B. Ngoài hệ thống thay đổi góc phân phối khí đối với cả trục cam hút và xả giúp tăng hiệu suất động cơ còn có hệ thống điều chỉnh khoảng đội xú páp đầu vào tùy theo vị trí của pedal gia tốc. Nhờ công nghệ này mà van bướm không còn cần thiết vì giờ đây năng lượng động cơ được kiểm soát thông qua bộ phận điều chỉnh vô cấp độ nâng xú páp và thời điểm mở van đầu vào.  

Trong một động cơ thông thường thì công suất của động cơ được điểu khiển bằng một van bướm. Lượng không khí cần thiết để đưa vào động cơ được điều chỉnh bằng vị trí của chiếc van bướm đó. Tuy nhiên, tại những tốc độ động cơ và vị trí van bướm nhất định thì lượng khí vào phải “nén qua” van bướm đóng một phần hoặc đóng hoàn toàn, làm giảm dòng khí vào động cơ. Việc vượt qua vật cản này làm giảm cả năng lượng tiềm ẩn và hiệu suất toàn phần của động cơ, nhưng quan trọng hơn, nó làm tăng sự tiêu hao nhiêu liêu không cần thiết.

Vì thế, sự kết hợp giữa hệ thống điều chỉnh van biến thiên (VVT) và hệ thống nâng van đầu vào mới đã cải thiện cả hiệu suất động cơ và làm giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ, cải thiện chất lượng khí thải và tăng sự linh hoạt của động cơ.

Động cơ mới này sẽ được trang bị đầu tiên cho các model tự động 207 SPORT và 207 SE.

Hộp số tự động “Porsche Tiptronic System”

Lần đầu xuất hiện trong dòng xe hatchback 207, hộp số tự động “Porsche Tiptronic System” hiện nay đã song hành cùng với động cơ xăng 1,6 lít 120 mã lực. Hộp số “tự động thích ứng” điều khiển điện tử có 4 tốc độ và một cần gạt số điện tử. Người lái xe có thể chọn chế độ vận  hành “sport” (thể thao) hoặc “snow” (đi trên tuyết). Cơ cấu nối ly hợp trong biến mô làm giảm ma sát trong và hạn chế trượt. Việc sử dụng hệ thống này cũng làm giảm sự hao tốn nhiên liệu – vấn đề còn tồn tại khi sử dụng hộp số điều khiển bằng tay.

Cần gạt “Porsche Tiptronic System” thế hệ mới

Ở đây, sự cách tân tập trung chủ yếu vào cần gạt số có 2 chức năng: ở bên tay phải, một cổng với cấu trúc PRND (Park – đỗ, Rear – lùi, Number – số, Drive – lái) và ở bên tay trái, có thể sử dụng được từ vị trí “Drive”, cần gạt “Porsche Tiptronic System” thế hệ mới cho phép người lái xe điều khiển liền mạch và chủ động. Ở vị trí này, bằng cách kéo cần số về phía trước hay phía sau ta có số “tiến” hoặc số “lùi”. Hệ thống tự động trở lại số 1 khi xe dừng lại. Khi tốc độ động cơ tăng lên thì nó tự động chuyển sang số cao hơn trước khi đạt tới tốc độ động cơ tối đa cho phép nhằm bảo vệ các bộ phận của động cơ.

Công suất động cơ lớn hơn và mô-men xoắn được tăng lên đã cải thiện đáng kể khả năng lái xe. Tuy vậy, thành công lớn nhất là việc giảm sự tiêu hao nhiên liệu tới 15% và giảm lượng khí thải CO2 xuống chỉ còn 145 g/km so với hộp số điều khiển bằng tay.

Mẫu xe Peugeot 207 SPORT và SE mới này sẽ được bán ra tại UK trong tháng 3 năm 2007 với mức giá khởi điểm là 11.795 bảng Anh.

  • Thái Thanh

Đọc thêm