Loremo: Sự bứt phá của một nhà sản xuất trẻ

(AutoNet) - Loremo không có cửa hai bên, cản trước dường như biến mất để lại khe hở lớn trên đầu xe. Nó chỉ tiêu thụ 1,5 lít diesel/100km...
 

Ai nói xe tiết kiệm nhiên liệu là lù dù, xấu xí chắc hẳn sẽ phải cân nhắc lại khi thấy chiếc concept Loremo của nhà sản xuất Loremo AG, mới thành lập từ năm 2000 tại thành phố Munich, Đức. Chiếc xe đã được giới thiệu tại triển lãm Geneva năm ngoái và giờ đây nó đang sẵn sàng tham dự cuộc thi Automotive X Prize dành cho xe thể thao siêu tiết kiệm nhiên liệu.

“Loremo”, cái tên được ghép lại từ ba chữ “Low Resistance Mobility”. Loremo được thiết kế theo nguyên tắc: lược bỏ tối đa những trang thiết bị không cần thiết để giảm trọng lượng, giá thành xe trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho người ngồi.

4.jpg

Thân hình cá mập và cấu trúc cửa lạ lẫm

2.jpgLoremo có thân hình trơn mượt, cản trước dường như biến mất, chỉ còn lại hai mép bên, tạo nên một hốc rộng ở phần đầu, trông tựa như cái mũi dài và cái miệng tụt vào của cá mập trắng. Bên cạnh đó, hai bên sườn xe có khe hút khí, trông rất giống mang cá. Đuôi xe được thiết kế đơn giản nhưng tạo được điểm nhấn với cụm đèn hậu đỏ rực trên nền dải sơn xám, cản sau tiến hoá thành 1 phiến mỏng, tạo vẻ thông thoáng.

Chiếc xe sở hữu bộ la-zăng không giống ai, được đúc kín với các nan mang tính chất mô phỏng, điểm xuyết các ô hút khí hình chữ nhật cách điệu xung quanh và hình bán nguyệt ở giữa.

Cách vào bên trong xe Loremo rất kỳ quặc: thông qua nắp capô ở đầu xe hoặc đuôi xe

Tuy nhiên, việc này cũng đơn giản như bước vào 1 chiếc bồn tắm. Ngay sau cái cổng hiện đại ấy là ghế ngồi và vô-lăng.

1.jpg

Cabin xe đơn giản nhưng hiện đại

Trong cabin xe, bảng điều khiển được thiết kế đơn giản với màn hình hình nấm ngộ nghĩnh. Ghế ngồi bằng nhựa bọc vải, được thiết kế sâu để ôm lấy người ngồi và có thể điều chỉnh độ ngả. Thay vì trượt ghế lên-xuống theo chiều dọc, người lái chỉ cần điều chỉnh vô lăng và pedal để tạo ra cảm giác thoải mái nhất. Đặc biệt, hàng ghế sau quay lại với chiều chuyển động của xe để bảo vệ tốt nhất cho trẻ em.

6.jpg

Thân xe nhẹ và khung gầm thích ứng nhiều loại địa hình

Thân xe được làm bằng nhựa dẻo, rất ít chi tiết được làm bằng kim loại, các xà dọc thân xe được đúc đặc và gia cố bằng các xà ngang, nhờ vậy, khung xe vừa nhẹ (95 kg) vừa chịu lực cao khi va chạm từ hai bên và tiết kiệm chi phí sản xuất.

Hệ thống treo của Loremo tận dụng thế mạnh của cấu trúc treo dọc và cấu trúc treo semi-trailing, nhờ thế mà có thể thích ứng với nhiều điều kiện địa hình, khả năng ổn định cao khi vào cua hoặc đi thẳng theo 1 hướng.

Tỷ lệ phân bổ vi sai là 50:50, kết cấu khung vững chắc cộng với trọng tâm xe thấp, lốp xe ma sát cao (105/70-R14), giúp phát huy tối đa tính năng của xe trên đường.

7.jpg

Các thiết bị tiêu chuẩn và tuỳ chọn

Bộ lọc khí, túi khí và radio trong cabin là những trang thiết bị tiêu chuẩn. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể trang bị thêm bảng điều khiển vi tính, điều hoà không khí, đầu chạy MP3 và hệ thống định vị vệ tinh.

Hai phiên bản của Loremo:

Loremo LS

8.jpgPhiên bản LS có kích cỡ 384x136x110cm, dành cho 4 người ngồi. Nó được trang bị hệ thống truyền động cầu sau, động cơ diesel 2 xilanh, tăng áp, công suất khoảng 20 mã lực.

Tuy nhiên, con số 20 này sẽ không hề ít ỏi nếu đem so với tổng trọng lượng 450kg và kết cấu khí động học vô cùng hợp lý của Loremo. Minh chứng rõ nhất là nó có thể đạt tới vận tốc tối đa 160km/h, tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 20 giây, và chỉ tiêu thụ 1,5lít/100km – một sự “siêu tiết kiệm” mà ngay cả xe máy cũng khó lòng đạt tới. Loremo LS sử dụng hộp số sàn 5 tốc.

Loremo LS sẽ được bán tại Đức với giá sàn là 10.999 Euro.

Loremo GT

Phiên bản thứ hai Loremo GT, về cơ bản, cũng giống như LS, nhưng mạnh mẽ hơn với động cơ 3 xi-lanh, tuốc bin tăng áp, công suất 50 mã lực. Nhờ vậy, nó chỉ mất 9 giây để tăng tốc từ 0 đến 100km/h và đạt tốc độ tối đa 220km/h. Lượng nhiên liệu cần để đi 100km là 2,7 lít. Dù cùng kích cỡ với LS, nhưng GT nặng hơn LS 20kg. Phiên bản này có giá 1.499 Euro.

5.jpg

Tiêu chuẩn xét duyệt của Automotive X Prize

Automotive X Prize là cuộc thi nhằm khuyến khích việc phát triển các thế hệ xe mới, siêu tiết kiệm, an toàn, có thể ứng dụng trên thực tế và giá cả phù hợp với khả năng chi trả của người tiêu dùng. Cuộc thi đòi hỏi các sản phẩm phải có mức tiêu thụ nhiên liệu dưới 2,4 lít, lượng khí thải CO2 không quá 125g/km. Không những thế, mỗi chiếc xe phải có ít nhất 10.000 sản phẩm được thử nghiệm trong cuộc sống thực. Sau khi đã “lọt” được những yêu cầu trên, chiếc xe chạy nhanh nhất sẽ giành được chiến thắng.

  • Thu Hồng

Đọc thêm