105 thí sinh bị kỷ luật

Số thí sinh bị kỷ luật giảm so với năm ngoái, lỗi vi phạm chủ yếu do mang điện thoại di động. Môn Lý được các chuyên gia, thí sinh đánh giá "dễ thở", đề Toán và Hóa khó, dài hơn năm ngoái.

Số thí sinh bị kỷ luật giảm so với năm ngoái, lỗi vi phạm chủ yếu do mang điện thoại di động. Môn Lý được các chuyên gia, thí sinh đánh giá "dễ thở", đề Toán và Hóa khó, dài hơn năm ngoái.

Theo Bộ GD&ĐT, trong số 105 thí sinh bị kỷ luật có 84 em bị đình chỉ, khiển trách 19, cảnh cáo 2. Không phát hiện trường hợp thi hộ. Năm 2008 có 122 thí sinh bị kỷ luật, trong đó đình chỉ 76, khiển trách 30, cảnh cáo 16.

Trong số hơn 600.000 thí sinh dự thi, có 8 trường hợp đến muộn, 3 em đến muộn sau 15 phút không được dự thi. Theo Thứ trưởng Phạm Vũ Luận, đợt 1 kỳ thi đại học năm nay diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế. Không có sai sót về đề thi.

Thí sinh so sánh bài làm sau giờ thi. Ảnh: Hoàng Hà.
Thí sinh so sánh bài làm sau giờ thi. Ảnh: Hoàng Hà.

Sáng nay, thí sinh thi môn cuối - Hóa học. Tại Hà Nội, đã hết giờ nộp bài nhưng phía cổng trường ĐH Sư phạm chỉ thấy lác đác 2,3 thí sinh ra sớm. Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề Hóa năm nay dài và tương đối khó. "Có mấy câu hóa hữu cơ về đồng phân em không làm được nên chắc chỉ được 6-7 điểm", thí sinh Trần Kiên nói.

Chạy nhanh về phía chị đứng ngoài cổng ĐH Giao thông Vận tải để tránh cơn mưa, Ngọc Lan (quê Hải Dương ) than thở: "Đề sáng nay dài và nhiều bài tập quá, sát giờ nộp mà còn đến 10 câu em chưa làm".

Tuy nhiên, với những em học chắc môn Hóa, đề tuy dài nhưng không đánh đố. "Em ôn khá kỹ nên làm được hết, chỉ cần tính toán nhanh một tý là được", Đức Mạnh (quê Hưng Yên) tự tin nói.

Dù cơn mưa nặng hạt hơn vào cuối giờ thi nhưng nhiều phụ huynh mang ba lô chờ thí sinh ra khỏi khu vực thi để về quê. Anh Thái (quê Nam Định) chia sẻ: "Hai bố con tranh thủ về luôn, chứ mai ra đón xe lại bị nhồi nhét như hôm xuống thì mệt lắm".

Tại TP HCM, những cơn mưa tối qua khiến thời tiết sáng nay trở nên mát mẻ. Ở điểm thi Lê Quý Đôn, khi thời gian của môn thi cuối cùng gần kết thúc, hàng nghìn người nhà thí sinh đứng nghịt trước các cổng trường nghe ngóng tình hình.

"Làm đươc không con, được khoảng mấy điểm...". Các bà mẹ, ông bố xúm lại rối rít hỏi khi cánh cửa cổng vừa mới được mở ra. Nhận xét về đề sáng nay, bạn Thế Uyên cho rằng: "Bạn nào vững kiến thức và tập trung hết sức và phân bổ thời gian hợp lý mới làm hoàn chỉnh".

Theo thí sinh này, phần bài tập trong đề thi chiếm tỷ lệ lớn và đều phải tính toán kết quả khá lâu trước khi chọn đáp án nên những bạn khá cũng chỉ đạt được khoảng 7 điểm. Trước cổng trường, nhiều thí sinh khác bước ra với tiếng thở dài sườn sượt vì đề thi quá dài.

Hà Nội mưa trong 2 ngày thi đại học. Ảnh: Hoàng Hà.
Hà Nội mưa trong 2 ngày thi đại học. Ảnh: Hoàng Hà.

Mỗi thí sinh một cảm xúc vui buồn khác nhau sau những ngày vất vả đèn sách. Nhiều gia đình còn xách theo cả hành lý để chuẩn bị về quê luôn. Đợt thi thứ nhất tại các hội đồng phía Nam kết thúc khá an toàn. Lượng thí sinh dự thi trong ngày hôm nay giảm không đáng kể. Tuy nhiên vẫn tái diễn tình trạng vi phạm do mang điện thoại vào phòng thi.

Tại hội đồng thi ĐH Mở, có thí sinh mang điện thoại vào phòng thi dù đã được giám thị nhiều lần nhắc nhở. Tại điểm thi cao đẳng Lý Tự Trọng có hai thí sinh bị sốt nên đã được cách ly và làm bài thi riêng tại phòng y tế của trường. Hai thí sinh này vẫn làm bài bình thường và không có biểu hiện của cúm H1N1.

"Các em sốt có thể do cảm cúm thông thường hoặc do sức sức đề kháng kém sau những ngày ôn thi vất vả. Các hội đồng thi cũng nên lưu ý để đảm bảo quyền lợi của thí sinh", ông Đỗ Quốc Anh, giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT TP HCM nói.

Đợt 2 kỳ tuyển sinh đại học sẽ diễn ra vào 9-10/7.

Theo VnExpress

Đọc thêm