Dự án Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích Lịch sử-Văn hoá Trần

Nam Định -mảnh đất với bề dày văn hoá - lịch sử, quê hương của các vua Trần, nơi phát tích của nhà Trần và là kinh đô thứ hai của nhà Trần sau kinh thành Thăng Long- một trong những vương triều hưng thịnh nhất của nước ta.

 

Nam Định -mảnh đất với bề dày văn hoá - lịch sử, quê hương của các vua Trần, nơi phát tích của nhà Trần và là kinh đô thứ hai của nhà Trần sau kinh thành Thăng Long- một trong những vương triều hưng thịnh nhất của nước ta.

Khu di tích Lịch sử- Văn hoá thời Trần rộng hàng trăm hecta với nhiều đình, chùa, đền, lăng, miếu được xây dựng trên cung điện xưa. Khu di tích không chỉ mang lại giá trị văn hoá- lịch sử mà đó còn là giá trị tinh thần, là niềm tự hào của người Nam Đinh nói riêng và của cả đất nước nói chung về một nền văn minh- văn hoá rực rỡ, về hào khí Đông A trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Ngày 22/10/05, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 252/2005/QĐ-TTg, phê duyệt Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích lịch sử -vănhoá thời Trần tại tỉnh Nam Định đến năm 2015. Theo đúng tên gọi, mục đích của dự án là quy hoạc tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích Lịch sử -Văn hoá, tạo tiền đề để đề nghị công nhận quần thể di tích lịch sử văn hoá thời Trần là di sản văn hoá thế giới. Dự án này phối hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh để đảm bảo sự phát triển bền vững của khu vực.

Đối tượng bảo tồn chủ yếu của quy hoạch là "khu di tích lịch sử - văn hoá Trần" bao gồm đền, chùa, các công trình kiến trúc cổ, văn hoá, văn nghệ dân gian, lễ hội truyền thống, nghề thủ công truyền thống, trong đó, vùng bảo tồn đặc biệt là Các di tích lịch sử: Đền Trần, Chùa Phổ Minh, Đền Hậu Bồi, Đền Lộc Quý, Đền Bảo Lộc, Đền Lựu Phố, Phế tích Đền Trần Thừa, Đền Đệ Tứ, Đền Đệ Nhất, Đền Đệ Nhị, Đền Đệ Tam và một số di tích liên quan khác là Chùa Côi Sơn, Đền Khổng Tử, Đình Liễu Nha, Đền Văn Hưng, Đình và làng Tức Mạc, Chùa Đàm Thanh. Đây cũng là khu vực trung tâm của lễ hội đền Trần được tổ chức vào tháng 8 âm lịch hàng năm.

Phạm vi vùng quy hoạch rộng, khoảng gần 2.000 hecta (kể cả khu di tích và khu vực đệm). Dự án được chia thành các gói thầu cho từng giai đoạn và một trong những hạng mục đầu tiên là gói thầu Xây dựng hạ tầng Giai đoạn I. Tại quyết định số 767/QĐ-UBND ra ngày 18/04/08 của tỉnh Nam Định đã về việc phê duyệt kết quả đấu thầu của gói thầu này, Công ty cổ phần Tasco đã trúng thầu với trị giá hơn 91 tỷ đồng.

Các hạng mục chính của gói thầu là Tasco xây dựng hạ tầng kỹ thuật của khu vực lễ hội trung tâm gồm và xây dựng các tuyến đường giao thông (tuyến đường phục vụ lễ hội), hai bãi đỗ xe, kè mái sông và nạo vét sông (sông Vĩnh Giang). Thời gian hoàn thành dự án là 2,5 năm. Dự kiến, khoảng đầu tháng 5/08, công ty sẽ phối hợp cùng Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm Nam Định tổ chức lễ khởi công triển khai dự án. Hiện tại, Tasco đang gấp rút chuẩn bị các công tác liên quan để dự án hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra.

Đọc thêm