Cuộc chiến trong công nghệ “in-car”

(AutoNet) - Cuộc chiến trên bảng thiết bị đang nóng lên trong thế giới xe hơi khi các nhà sản xuất liên tiếp đưa ra các hệ thống thông tin giải trí bên trong sản phẩm của mình.

Cuộc chiến trên bảng thiết bị đang nóng lên trong thế giới xe hơi khi mà các nhà sản xuất liên tiếp đưa ra các hệ thống thông tin – giải trí (infotaiment) bên trong sản phẩm của mình.

Khi chủ tịch tập đoàn Microsoft Bill Gates xuất hiện cùng với ngài Mark Fields, chủ tịch tập đoàn Ford trong cuộc triễn lãm “Consumer Electronics Show” diễn ra trong tháng trước thì việc hợp tác giữa hai công ty dường như đã bắt đầu. Ford đã đưa ra một cách tiếp cận mới.

ces07.jpg
Consumer Electronics Show 2007

Hai công ty này đã giới thiệu sản phẩm đầu tiên trong sự hợp tác mới – Sync – tại triển lãm lần này và đây sẽ là trang bị tuỳ chọn trên các model của Ford trong năm 2008. Sync cũng là một nỗ lực nghiêm túc của Ford để củng cố thị phần của hãng trong các hệ thống thông tin – giải trí trên xe hơi. Thị trường này bao gồm một loạt các phụ kiện kỹ thuật số, là điểm giao nhau giữa xa lộ thông tin và những con đường trong thế giới thực.

Với giá ước tính từ 500$ đến 700$, những chiếc Ford được trang bị hệ thống Sync sẽ có khả năng kết nối thông minh, thông qua Bluetooth hoặc USB, với nhiều loại thiết bị khác từ điện thoại di động, PDA đến Apple iPod. Lái xe có thể truy cập và nghe nhạc, gọi điện, nghe đọc các đoạn tin nhắn bằng cách sử dụng các nút bấm gắn trên tay lái hoặc thông qua lệnh điều khiển bằng giọng nói. Hệ thống Sync không đòi hỏi các xe phải có hệ thống dẫn đường vệ tinh đắt tiền, nhưng trong những chiếc xe với cả hai hệ thống, những chức năng của Sync có thể được điều khiển thông qua một màn hình cảm ứng (touch-screen).

Sync thu hút sự chú ý ở cuộc triển lãm bằng một chuỗi những tính năng độc đáo. Lái xe có thể điều khiển âm thanh của chiếc xe ở chế độ “play similar”, tức là hệ thống nhắc lại những bài hát trong cùng một thể loại. Hệ thống điều khiển bằng giọng nói có thể đọc các tin nhắn được viết bằng tay, chuyển đổi thành các ký hiệu như “smileys” chẳng hạn. Tuyệt hơn nữa là hệ thống được xây dựng trên phần mềm có thể nâng cấp được. Gary Jablonski, phụ trách hệ thống thông tin - giải trí của Ford, cho biết điều này cho phép công ty tung ra nhiều tính năng mới hơn trong tương lai, hỗ trợ cho nhiều thiết bị khác nhau từ các loại điện thoại và thiết bị đến việc nghe nhạc từ Internet.

Ford_Sync.jpg

Các chức năng tương tự đã có từ các nhà cung cấp trên thị trường và sẵn sàng trên các mẫu xe sang trọng của BMW và Merceedes-Benz. Nhưng những công cụ trong hệ thống của Ford có những khả năng riêng biệt và rất có thể sẽ là sản phẩm cao cấp trên các model sắp tung ra thị trường của hãng. Sync sẽ xuất hiện trên 12 mẫu xe năm 2008, bao gồm cả những chiếc xe bình dân như Ford Focus và Fusion. Trước năm 2009, hệ thống này có thể là trang bị tiêu chuẩn trên hầu hết các mẫu xe của Ford, Lincoln và Mercury. Còn tại thời điểm hiện này, Sync còn chưa được đưa vào các nhãn hiệu sang trọng như Jaguar, Land Rover và Volvo.

Thời gian là một yếu tố quan trọng sẽ quyết định đến tiềm năng bán hàng vượt mức. Tại Mỹ, hiệp hội người tiêu dùng đồ điện tử (Consumer Electronics Association) đã ước tính rằng doanh thu của tất cả các công nghệ “in-vehicle” sẽ tăng 11,5% từ 8,5 tỷ USD năm 2006 lên tới 9,6 tỷ USD trong năm nay. “Chúng tôi đang tiến dần đến sản lượng tối đa” ông Megan Pollock, người phát ngôn của CEA cho biết. “Các nhà sản xuất đã nhận ra rằng họ không thể đi theo một chu kỳ 6 năm nữa. Họ cần phải tăng tốc để có thể bắt kịp với công nghệ”.

Quả thực, triển vọng cho những hệ thống như Sync là rất sáng sủa. San Antonio. Theo công ty tư vấn Frost & Sullivan cho biết lĩnh vực thông tin giải trí khu vực Bắc Mỹ - kết hợp giữa những sản phẩm tương tự như của Ford và loại tương tự của các đối thủ, ngoại trừ những hệ thống dẫn đường vệ tinh cao cấp được lắp ráp ngay tại nhà máy - sẽ tăng trưởng từ 2,5 tỷ USD năm 2005 lên 4,4 tỷ USD năm 2011.

Một cú hích dành cho Ford

Vì công ty đã thông báo sẽ giữ nguyên giá bán, các nhà phân tích khó mà dự đoán được Ford sẽ bán được bao nhiêu bộ Sync. Tập đoàn nghiên cứu Telematics (TRG) ở Minnetonka đã dự đoán là đến hết năm 2010, Ford có thể sẽ bán được 3.335.000 bộ Sync thông qua ba nhãn hiệu chính của công ty này. Nhà phân tích chính của TRG - Phil Magney - cho biết: “Những tính năng mới này sẽ trở nên rất quan trọng đối với khách hàng”.

Sync cũng giúp Ford theo những phương diện khác. Nó sẽ giúp cải thiện hình ảnh và doanh số bán hàng của Ford đang sụt giảm một cách ghế gớm hiện nay với khoản lỗ kỷ lục 12 tỷ USD trong tháng 1. 

Tuyên bố trên cũng giúp mang đến những dấu hiệu tích cực trong bối cảnh chung không mấy sáng sủa hiện nay. Chẳng hạn, tháng 11 vừa qua, hệ thống định vị GPS đã được đánh giá hàng đầu trong một cuộc khảo sát sự hài lòng về bộ phận dẫn đường của “J.D Power and Associates”. Hệ thống của Ford đã vượt lên trên những dòng xe đắt tiền hơn như Lexus, BMW và Acura. Nếu như Sync thành công, nó có thể tạo ra nhiều tín hiệu tích cực hơn nữa cho Ford.

Thị trường mới của Microsoft

Tuyên bố trên cũng là một hành động táo bạo dành cho Microsoft, tập đoàn đã thao túng thị trường công nghệ xe hơi trong nhiều năm. Sự cộng tác có hiệu quả cao này dường như sẽ là một mối lợi cho người khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm.

Billgates.jpg
Bill Gates tại Consumer Electronics Show 2007


Các nhà phân tích công nghiệp nói rằng từ lâu rồi người ta đã nghĩ tới mối quan hệ hợp tác như vậy của hai tập đoàn này. Ford cho hay hợp đồng giữa hai công ty bao gồm một điều khoản một năm về việc tung ra sản phẩm vào mùa thu này. Điều đó có nghĩa là các hệ thống của Microsoft với những tính năng tương tự sẽ có thể xuất hiện trên những chiếc xe đối thủ của Ford trong tương lai gần.

Nhưng Ford và Microsoft không phải là những người chơi duy nhất. Tập đoàn Chrysler thuộc DaimlerChrysler là người đầu tiên cung cấp hệ thống hiện đại có tên là MyGig. MyGig được phát triển đặc biệt dành riêng cho xe Chrysler, Dodge và Jeep. Hệ thống này có giá cao hơn là 1.700 USD nhưng nó có đĩa cứng lưu trữ hơn 1.600 bài hát. MyGig kết hợp tính năng định vị vệ tinh và infotainment tương tự như Sync, nhưng MyGig chỉ được sử dụng cho một số mẫu xe cao cấp: Chrysler Sebring, Jeep Wrangler và Dodge Nitro.

Các nhà cung cấp cũng không chịu ngồi yên. CES đã chuẩn bị một khối lượng lớn sản phẩm công nghệ cao này để bán bên cạnh việc cung cấp cho các đại lý. Cả Eclipse và Pioneer đều thông báo về hệ thống âm thanh tích hợp với định vị vệ tinh. Cũng đã có rất nhiều thiết bị định vị gắn trên di động (Pocket PC, PDA, Smartphone) cũng đang xuất hiện trên thị trường. Giá của những hệ thống này khoảng từ 500 đến hơn 1.000USD, thấp hơn rất nhiều so với giá của hệ thống định vị vệ tinh truyền thống.

Điều đó dường như cho thấy cuộc cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất và các nhà cung cấp, khi mà tổng doanh số bán hàng tăng lên. Hơn nữa, một số hệ thống hiện đại lại không được chào đón, thậm chí là bị chỉ trích gay gắt. Phiên bản đầu tiên của hệ thống điều khiển iDrive của BMW đã không được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Tuy nhiên, công ty đã cải tiến và hiện nay đang làm hài lòng khách hàng.

Tuy nhiên, nếu Sync được khách hàng ưa chuộng, nó sẽ giúp Ford rất nhiều mặt. Magney cho rằng mối quan tâm hàng đầu của khách hàng khi mua sản phẩm là phong cách và đặc điểm điều khiển của xe. Nhưng những thứ đó chỉ có thể coi như một câu hỏi phụ trong cuộc cạnh tranh này.

Chrysler MyGIG: Giá 1590USD

Hệ thống MyGIG của Chrysler với ổ đĩa cứng 20GB chứa nhiều loại bản đồ khác nhau, ảnh và nhạc số. Kết nối USB để download ảnh và ca nhạc nhanh hơn với các thiết bị bên ngoài.

Chrysler_MyGIG.jpg
Chrysler MyGIG

Eclipse AVN2210p; Giá 900USD

Hệ thống của Eclipse với thiết bị dẫn đường có thể tháo rời do TomTom cung cấp. Một màn hình LCD có độ sáng cao 3,5inch. Kết hợp với Bluetooth dễ dàng kết nối với di động tai nghe, thuận tiện khi điều khiển.

Eclipse_AVN2210p.jpg
Eclipse AVN2210p

Magellan CrossoverGPS: Giá bán 549,99USD

Hệ thống này cho phép khách hàng có thể sử dụng một cách rộng rãi hơn nữa các ứng dụng dẫn đường, không chỉ trên xe hơi mà còn các hoạt động ngoài trời.

Magellan_CrossoverGPS.jpg

Magellan CrossoverGPS

Delphi Navigation

Trên chiếc Cadillac DTS, Delphi mang đến hệ thống dẫn đường vệ tinh tích hợp với các chức năng truyền thống như xác định hướng và dò tần số radio.

Delphi_Navigation.jpg
Delphi Navigation


Pioneer AVIC-D3: Giá 1.000USD

Hệ thống này không chỉ biết loại đường bạn đang đi mà còn biết làn đường nào bạn nên đi. Giới thiệu vào tháng 3/2007, sản phẩm này của Pioneer chứa đến tất cả các thông tin về đường phố của 50 thành phố và đưa ra lời khuyên bổ ích cho lái xe.

Pioneer_AVIC_D3.jpg

Pioneer AVIC-D3

Pocket LOOX N100: Giá 499USD

Sản phẩm hợp tác của Fujitsu Siemens Computers cùng với nhà cung cấp phần mềm dẫn đường vệ tinh Navigon mang đến một thiêt bị gọn siêu mỏng và nhẹ. Màn hình LCD cảm ứng 2,8 inch sẽ hiênr thị các thông tin về tốc độ giới hạn và tín hiệu giao thông.

Pocket_LOOX_N100.jpg
Pocket LOOX N100

Ford Sync: Giá 500-700USD

Sync mang đến ứng dụng rộng rãi cho các thiết bị như điện thoại di động, máy nghe nhạc trên các sản phẩm của Ford trong năm 2008.

Delphi

Trong năm 2007, chiếc Ford Mustang GT sẽ lắp hệ thống điện tử mới của Delphi Corp với các màn hình cảm ứng hai góc nhìn. Với thiết kế mang tính tương lai, hệ thống này sẽ thay thế các núm điều khiển thông thường bằng các nút bấm trên màn hình.

Delphi_tren_Mustang_GT.jpg

Hệ thống điện tử mới của Delphi trên Ford Mustang GT

Auxiliary Jack (Jack cắm phụ)

Jack cắm phụ là một trong những cơ cấu kết nối đơn giản nhất trên thế giới. Và vì thế rất nhiều chiếc xe đưa ra Auxiliary Jack như một trang bị tiêu chuẩn. Dễ sử dụng, giá cả thấp lái xe có thể dùng nó để kết nối với các thiết bị di động với hệ thống điều khiển chung của xe.

Auxiliary_Jack.jpg
Auxiliary Jack

  • Tuấn Dũng

Đọc thêm