Bảo tàng Ferrari và những trải nghiệm tốc độ

(AutoNet)- Bảo tàng Ferrari trưng bày các mẫu xe, ảnh lưu niệm, kỷ niệm chương, các giải thưởng ghi lại chặng đường lịch sử đáng nhớ của nhãn mác xe đua số một thế giới.

Là nơi lưu giữ những huyền thoại về Ferrari, bảo tàng Ferrari với tên gọi Galleria Ferrari tại Maranello trưng bày các mẫu xe, ảnh lưu niệm, kỷ niệm chương, các giải thưởng ghi lại chặng đường lịch sử đáng nhớ của nhãn mác xe đua số một thế giới. Mỗi năm, có khoảng trên 180.000 lượt người từ khắp nơi trên thế giới tới thăm bảo tàng này để chiêm ngưỡng các mẫu xe đua nổi tiếng, dòng xe Granturismo và các dòng xe thể thao khác đã giúp Ferrari gặt hái rất nhiều thành công.

Entrance.jpg

Được thành lập từ tháng 2 năm 1990, ban đầu, bảo tàng Ferrari thuộc quyền quản lý của chính quyền thành phố Maranello, đồng thời cũng thuộc quyền sở hữu của thành phố cho tới năm 1995. Từ năm 1995 tới nay, mặc dù thực tế vẫn thuộc sở hữu của chính quyền thành phố nhưng quyền quản lý bảo tàng đã được chuyển giao cho hãng Ferrari. Bảo tàng Galleria Ferrari đã trở thành nơi nối kết giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của hãng, đồng thời lưu giữ và tiếp nối sức quyến rũ đầy mê hoặc từ những huyền thoại gắn liền với Ferrari.

Với thiết kế kiến trúc hiện đại và phù hợp, bảo tàng trở thành khu trưng bày mang đậm tinh thần hãng Ferrari: vươn xa đón đầu và sẵn sàng đối mặt với những thách thức mới. Tháng 10 năm 2004, Ferrari mở rộng với khu nhà cánh mới nâng tổng diện tích bảo tàng từ 1700 m2 lên 2500 m2. Với khu nhà mới này, khu trưng bày của bảo tàng không những được mở rộng mà còn được trang bị nhiều tiện ích hơn. Vào ngày 8 tháng 7 năm 2005, bảo tàng Galleria Ferrari tại thủ phủ hãng Ferrari, Marenello, miền bắc nước Ý đã mở cửa và trở thành một trong những bảo tàng hiện đại nhất, mang lại sự trải nghiệm đầy thú vị và hấp dẫn đối với bất kỳ ai yêu thích và ham mê môn thể thao đua xe tốc độ. 

Galleria_entrance.jpg

Lối vào bảo tàng

Galleria Ferrari không chỉ là một bảo tàng “tĩnh” với số lượng hiện vật được duy trì và giữ nguyên, khu trưng bày tại đây luôn được bổ sung và cập nhật để theo sát và phản ánh những thay đổi của hãng cũng như của môn thể thao đua xe. Ngoài các mẫu vật ghi dấu những thời điểm đáng nhớ và quan trọng trong lịch sử hãng như chiếc Ferrari đầu tiên - 125 S sản xuất năm 1947, bảo tàng còn lưu giữ những kỷ vật và tái hiện nguyên vẹn hình ảnh văn phòng làm việc của ngài Enzo Ferrari tại Modena, đồng thời trưng bày các mẫu xe đua và xe đường phố mới nhất.  

Một điểm đặc biệt nữa là bảo tàng Ferrari có truyền thống trưng bày các mẫu xe mới nhất của hãng cùng thời điểm với các triển lãm ô tô quốc tế. Như vậy, những khách tham quan không có điều kiện tới tham dự các triển lãm ô tô quốc tế vẫn có thể có cơ hội chiêm ngưỡng những mẫu xe mới nhất.

Khu trưng bày

Bảo tàng được thiết kế với rất nhiều tấm kim loại màu đỏ đặc trưng, với ánh sáng tự nhiên và không gian khoáng đạt. Lối vào của bảo tàng được bố trí với quầy bán đồ lưu niệm. Tiếp theo là khu trưng bày về huyền thoại Ferrari.

ferrari-museum-maranello_2.jpg
 
ferrari-museum-maranello_4.jpg
 
IMG_1592.jpg
ferrari-museum-maranello_7.jpg
 
ferrari-museum-maranello_9.jpg
 
IMG_1571.jpg

Khu trưng bày các mẫu xe huyền thoại của Ferrari

Trung tâm của bảo tàng là nơi trưng bày những mẫu xe đã mang lại thành công vang dội trong lịch sử hãng. Tại đây, khoảng 40 mẫu xe được sắp xếp theo vòng tròn để khách tham quan có thể chiêm ngưỡng những thành công của hãng một cách trọn vẹn nhất. Các mẫu xe này góp mặt tại đây là nhờ những nỗ lực lưu giữ của hãng Ferrari cũng như sự giúp đỡ và hỗ trợ của các bảo tàng ô tô tại Italia và trên thế giới. Tại đây, khách tham quan có thể chiêm ngưỡng những mẫu xe cổ điển của Ferrari như chiếc Ferrari 400 Superamerica nguyên bản,  chiếc 1949 Berlinetta 2+2 - một trong những mẫu xe cổ nhất của bảo tàng và đồng thời cũng là một trong số ít những mẫu xe không mang màu đỏ đặc trưng của Ferrari. Mỗi chiếc xe đều mang đậm dấu ấn của Ferrari trong mỗi thời kỳ.

khu_trung_tam.jpg
khu_trung_tam3.jpg
 
khu_trung_tam2.jpg

Khu trung tâm

 

Bảo tàng Galleria được chia thành 3 khu vực trưng bày, mỗi khu vực đều được bố trí và sắp xếp sao cho có thể làm hài lòng cả các fan hâm mộ của môn thể thao đua ô tô lẫn những chuyên gia uyên bác về ô tô xe máy. Ba khu vực trưng bày bao gồm khu  Công thức 1 – nơi vinh danh những mẫu xe đua Công thức 1 nổi tiếng của quá khứ và hiện tại; khu Grantirismo và những cải tiến kỹ thuật – nơi trưng bày các mẫu xe đường phố và xe thể thao thông dụng, cuối cùng là khu trưng bày tạm thời và trưng bày ảnh - nơi giới thiệu các mẫu xe mới trong một thời gian nhất định.  

Từ dấu ấn của những mẫu xe Grand Prix nổi tiếng...

Memorable_f1_cars.jpg
 
Micheal_Shumaker_era_f1.jpg

Những chiếc xe F1 đáng nhớ và chiếc xe mang lại chức vô địch cho Michael Schumacher
vào năm 2004

Là bảo tàng của một hãng xe nổi tiếng với những thành công trong giải đua xe Công thức 1 danh giá, điều đương nhiên là khu trưng bày thứ nhất của bảo tàng sẽ là không gian dành cho những mẫu xe Grand Prix nổi tiếng. Đây là khu vực trưng bày từ những chiếc xe đầu tiên của Ferrari tham gia cuộc đua Công thức 1 cho tới chiếc xe đã mang lại danh hiệu vô địch cho tay đua huyền thoại Michael Schumacher vào năm 2004. Các mẫu xe được sắp đặt như thể chúng đang sẵn sàng trên đường đua mang lại cho khách tham quan những xúc cảm mãnh liệt về môn thể thao tốc độ này. Ngoài ra, khu xưởng sản xuất cũng được trưng bày nhằm tôn vinh những nỗ lực lớn lao “sau cánh gà” đã góp phần không nhỏ vào những thành tích đáng tự hào của Ferrari trên đường đua số 1 thế giới này.  

xe_dua.jpg
 
xe_dua2.jpg
 
xe_dua3.jpg

Bộ sưu tập xe đua Công thức 1

...tới những nỗ lực trên con đường phát triển kỹ thuật...

Tuy nhiên, thành công của hãng Ferrari trong lĩnh vực xe đua không chỉ giới hạn trong cuộc đua xe Công thức 1 với các mẫu xe đã giành danh hiệu được trưng bày trên cả tầng 2 và cả khu trưng bày về kỹ thuật của hãng Ferrari.  

dong_co.jpg
V10-Form.jpg
  
V6-Turbo.jpg
 
dong_co2.jpg
ferreng.jpg
 
V12.jpg

Khu trưng bày động cơ

Thành công của Ferrari còn được thể hiện trong những mẫu trưng bày về khí động lực và hầm thử nghiệm sức gió cùng với các động cơ của xe đua Công thức 1 được phát triển và cải tiến từ những năm 1950 tới ngày nay. Ngoài ra, các nỗ lực nghiên cứu, phát triển và cải tiến kỹ thuật của Ferrari còn được thể hiện qua những mẫu xe đầy phong cách và cả những dụng cụ được các nhà thiết kế Ferrari sử dụng để cho ra đời những mẫu xe đua xuất sắc nhất thế giới.

...và những thành công nối tiếp trong hiện tại

Cũng tại bảo tàng này, các mẫu xe mới nhất của Ferrari được trưng bày như một minh chứng cho chuỗi thành công liên tiếp và dường như vô tận của hãng. Đó là những mẫu xe đương đại như Ferrari Superamerica và Ferrari F430 ... được đặt bên cạnh những model cổ điển như 365 GTB/4Daytona, Ferrari 288 GTO và dòng xe Ferrari Enzo.

Galleria_first_floor.jpg

tang1_2.jpg tang1_3.jpg
Tầng 1

tang2.jpg tang2_2.jpg
Tầng 2

Bên cạnh rạp chiếu phim với hệ thống âm thanh hiện đại - nơi chiếu những thước phim tư liệu quý giá về lịch sử phát triển của Ferrari - là khu trưng bày các hiện vật liên quan tới những người nổi tiếng đã từng sở hữu những chiếc xe Ferrari và đã tới thăm nhà máy của hãng. Đây cũng là nơi trưng bày các kỷ vật của người đứng đằng sau những thành công của Ferrari – ngài Enzo Ferrari. Khách tham quan có thể chiêm ngưỡng và khám phá văn phòng làm việc của ông tại Via Trento Trieste, Modena được tái hiện nguyên vẹn tại đây.

Ngoài ra, bảo tàng còn lưu giữ rất nhiều tranh ảnh trong khung kính, kể lại những câu chuyện đáng nhớ trên đường đua xe công thức 1 cùng với hàng trăm vật kỷ niệm được bảo quản trong lồng kính. Đó là những tấm ảnh kỷ niệm của các tay đua nổi tiếng, các bài báo cùng với mũ bảo hiểm, bộ đồ đua xe ... phủ kín một bức tường dài.

mau_vat.jpg
 
mau_vat_trong_khung_kinh.jpg

Mẫu vật

Warm-Up-1.jpg

 Warm-Up-2.jpg
Tranh ảnh

Khu mở rộng của bảo tàng bao gồm rạp chiếu phim với hệ thống âm thanh vòm hiện đại, nhà hàng, và đặc biệt là khu trò chơi mô phỏng cuộc đua Công thức 1. Đây có lẽ là nơi để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với các khách tham quan.  Chỉ cần ngồi lên chiếc xe đua F1 mô phỏng như thật, khởi động máy và bạn sẽ cảm nhận thấy các tác động của lực trọng trường - cảm giác thật của các tay đua trên đường đua công thức 1. Đó sẽ là một trải nghiệm đầy thú vị và khó phai. 

Bảo tàng Ferrari không chỉ là nơi ghi dấu những thành công và lịch sử phát triển của hãng Ferrari. Nơi đây còn mang lại cho khách tham quan những trải nghiệm thực sự về thế giới của tốc độ và sức mạnh của  “đế chế” màu đỏ trên con đường chinh phục những thử thách mới.

  • L.D.P

Đọc thêm