Phụ nữ muốn gì cho chiếc xe của mình?

(AutoNet) - Là phụ nữ, bạn mong muốn gì cho chiếc xe của mình - độ tin cậy tuyệt đối, khả năng vận hành hay sự thân thiện với môi trường?

Ngày 8.3 là một cơ hội lớn để các quý ông thể hiện mối quan tâm đặc biệt dành cho mẹ, cho vợ hoặc bạn gái yêu quý của mình. Một món đồ phụ kiện xinh xắn hoặc đôi khi là một chiếc ôtô phù hợp với thị hiếu của nữ giới sẽ là những món quà mang đến niềm vui bất tận. Để trở thành một nhà tâm lý, bạn có thể tham khảo những nghiên cứu dưới đây được tổng hợp từ ý kiến của đông đảo phụ nữ trên thế giới về một chiếc ôtô mà họ ưu thích.

1.jpgTháng 1 vừa qua, Good Housekeeping và J.D. Power and Associates công bố Nghiên cứu về mức độ hài lòng với chiếc xe “phụ nữ mong muốn”. Hơn 40.000 phụ nữ từng mua hoặc thuê xe mới đã tham gia trả lời bản điều tra được thực hiện năm thứ sáu liên tiếp này. Những người được hỏi đã xếp loại 8 hạng xe  dựa vào kích cỡ (cỡ vừa, cỡ lớn... ) theo điều kiện nội thất và ngoại thất, độ bền, sự êm ái và độ an toàn và trong mỗi hạng tìm ra một tiêu chí tốt nhất.


Điều này không đồng nghĩa với việc một số xe là “xe của phụ nữ” và một số là “xe của nam giới” mặc dù đôi khi bạn tình cờ gặp một chiếc như Volkswagen Beetle Convertible với những đặc điểm phù hợp hơn cho phái nữ. Tuy nhiên, phụ nữ và đàn ông có những tiêu chuẩn khác nhau khi tìm mua một chiếc xe. Nghiên cứu của Good Housekeeping/J.D. Power đã thu thập đủ thông tin để đi đến những kết luận tổng quát. Dưới đây là một vài điểm nổi bật:

2.jpg
Volkswagen Beetle Convertible

- Độ an toàn vẫn là nhân tố quyết định mức độ hài lòng của phụ nữ trong hầu hết các loại xe. Hai phân khúc duy nhất mà độ an toàn không được đặt lên hàng đầu là minivan (độ êm ái đứng đầu) và SUV cao cấp (ngoại thất hàng đầu). Phụ nữ đánh giá cao độ an toàn hơn đàn ông (77,8% phụ nữ so với 65,3% đàn ông).

- Nếu bạn nghĩ khả năng tăng tốc và xử lý tình huống là không quan trọng đối với phụ nữ thì bạn đã nhầm. Có thể bạn không tin nhưng theo khảo sát, khả năng vận hành của xe được phụ nữ coi trọng hơn đàn ông (92,6% phụ nữ so với 91,3% đàn ông).

- Phụ nữ quan tâm nhiều đến việc chiếc xe của họ ảnh hưởng như thế nào đến môi trường. Theo khảo sát, 82% phụ nữ (so với 72,3% đàn ông) nghĩ rằng những chiếc xe thân thiện với môi trường là “vô cùng quan trọng” hoặc “khá quan trọng”.

- 59% quyết định mua xe là do phụ nữ hoặc do ảnh hưởng của phụ nữ. Khi mua một chiếc xe con, xe tải hoặc SUV, nhãn mác châu Á được phụ nữ ưu chuộng hơn.

Còn bạn thì sao? Bạn sẽ chọn cho mình một chiếc xe như thế nào?

Chiêu bài của các nhà sản xuất xe hơi

Bạn là một nhà sản xuất ôtô lớn nhất nhì trên thế giới. Một ngày, bạn chợt tỉnh giấc và nhận ra rằng phụ nữ đang mua 35% số lượng xe của bạn, ảnh hưởng đến khoảng 80% quyết định mua xe và chiếm 65% dịch vụ khách hàng.

GM: đi trước để đón đầu

Vào tháng 5/2001, GM thành lập Trung tâm Chuyên nghiên cứu về tính đa dạng, một tổ chức marketing và bán hàng. Nhiệm vụ của nó là giao sản phẩm, dịch vụ và thực hiện những chương trình nhằm lôi cuốn phụ nữ và những người đang ở tuổi vị thành niên.

4.jpg
Mẫu Minivan Opel được phái nữ ưu thích

Cynthia Price,  quản lý marketing trong trung tâm, cho rằng GM đã tận dụng lợi thế về quyền mua xe đang ngày càng tăng của những khách hàng nữ. Cô đã đưa ra ba hướng tiếp cận nhằm vào phụ nữ: những đặc tính của xe phù hợp với phái nữ, thông điệp ấn tượng và thái độ phục vụ tốt của các đại lý.

Toyota: "Phụ nữ là đối tượng khách hàng rất quan trọng"

Đến từ một đất nước nơi hầu hết đàn ông là người ra quyết định, nhưng Toyota đã có được thành công lớn tại Mỹ nhờ chiến lược tập trung vào thị hiếu và những mối quan tâm của khách hàng nữ.

3.jpg
Camry Hybrid

Phụ nữ mua khoảng 55% xe của Toyota và 60% xe du lịch Toyota được bán tại Mỹ. Do vậy “phụ nữ vô cùng quan trọng đối với chúng tôi” Sandi Kayse, phụ trách quảng cáo của Toyota tại Mỹ, cho biết. Trong khi nhiều nhà sản xuất không thiết kế xe chuyên dụng dành cho phụ nữ, Toyota và một vài hãng khác đã thực hiện các nghiên cứu thị trường để tìm ra những đặc tính phụ nữ ưu thích nhất. Sau đó, họ tổng hợp những đặc tính này vào các model tương lai trong cả thiết bị tiêu chuẩn lẫn thiết bị lựa chọn.

Các nhóm nghiên cứu của Toyota kết luận rằng độ an toàn và đảm bảo là những tiêu chí được ưu tiên hàng đầu đối với phụ nữ. Tuy nhiên phụ nữ không chỉ đòi hỏi an toàn và đảm bảo. Họ cũng chú trọng đến phong cách và nội thất. “Do hầu hết phụ nữ có vóc dáng nhỏ bé nên họ thích những thứ như tay lái lồng nhau và nắp ca-pô chứa được nhiều đồ” Kayse tiết lộ.

Nghiên cứu của Toyota cũng cho thấy phụ nữ rất nhạy cảm với tiếng ồn, độ rung và sự thô ráp và quan tâm nhiều đến tiện nghi của những chiếc xe du lịch. Sự khác nhau giữa đàn ông và phụ nữ là ở chỗ phụ nữ chú trọng đến nội thất xe trong khi đàn ông chỉ thích nhìn vào ngoại thất cũng như bàn về kiểu dáng đẹp và mã lực lớn của động cơ

Ngoài ra sự thân thiện với môi trường của xe hybrid cũng là một tiêu chí rất được phụ nữ ưu chuộng. Do vậy Camry hybrid là một sản phẩm chiến lược của Toyota nhằm vào phái nữ.

  • H.H

Đọc thêm