Kawasaki Concours ZX14 - Xe thể thao đường trường

(AutoNet) - Chiếc sport-touring Kawasaki Concours ZX14 với thiết kế và tính năng nổi bật sẽ được bán vào đầu năm 2007.

Kawasaki Concours ZX14 - Xe thể thao đường trường ảnh 1Tại triển lãm EICMA 2006, trên sàn trưng bày của Kawasaki, khách tham quan chú ý đến một chiếc xe mới Concours ZX14. Đây là chiếc sport-touring với thiết kế và tính năng nổi bật sẽ được bán vào đầu năm 2007.

2.jpg

Sport Touring là một hạng xe cao cấp và cũng có sự cạnh tranh khá gay gắt. Nhiều nhà sản xuất danh tiếng đã đưa ra model trong hạng này như Honda ST1300, Ducati ST4, Triumph Sprint ST, BMW K1200GT… Tuy nhiên không vì thế mà Kawasaki lo ngại, hãng đã quyết định đưa ra một model dành cho năm 2008 để bán vào năm 2007. Điều này chứng tỏ rằng Concours ZX14 là chiếc sport-touring được thiết kế với công nghệ và tiêu chuẩn của năm 2008. Kawasaki dường như đã có một bước đi trước các đối thủ khác trong thị phần này.  

Hai phiên bản của Concours là Concours ZX14 và Concours ZX14 ABS (có trang bị hệ thống chống phanh cứng). Concours ZX14 là sự kết hợp của một chiếc xe thể thao và một chiếc “Advanture” điều này mang đến cho nó khả năng vận hành và thuận tiện đáp ứng cho những hành trình dài xuyên thành phố.

Chẳng có gì là ngạc nhiên khi mọi người lại luôn muốn sở hữu một chiếc xe thể thao tốc độ và linh hoạt. Song nếu dùng cho di chuyển liên tục trên chặng đường dài họ lại cần một chiếc cruiser hay advanture với nhiều không gian chứa đồ cá nhân, tư thế lái thoải mái và nhiều chức năng khác. Đối với những khách hàng có nhu cầu cao như vậy, Concours ZX14 của Kawasaki đã đáp ứng được.

 

3.jpgNhững ưu điểm nổi bật chính là một điểm quan trọng giúp cho Concours có sức cạnh tranh với những đối thủ trong hạng của nó. Concours được thiết kế để mang đến những tính năng của một chiếc sport-touring theo đúng nghĩa. Thân của một chiếc xe thể thao với đèn pha kép rất lớn ở phía trước, ống xả lớn và các tấm ốp xung quanh thân tạo dáng rất đẹp. Kính chắn gió lớn điều chỉnh bằng điện cùng ghế ngồi rộng và tư thế ngồi thoải mái đích thực của một chiếc advanture. Lái xe thực sự thoải mái khi ngồi trên Concours để hoàn thành chặng đường của mình. Concours ZX14 đã làm được nhiều hơn là một chiếc xe chỉ để đưa con người đi từ điểm A đến điểm B một cách đơn thuần.

 

Một điểm khác biệt trên Concours đó là hệ thống truyền động và động cơ. Concours sử dụng hệ truyền lực các-đăng thay cho xích và dây đai như thông thường, chassis đơn khối bằng hợp kim nhôm là chỗ dựa chắc chắn cho động cơ ZX14 1352cc và giúp chiếc xe này ổn định hơn ở mọi tốc độ. Động cơ ZX14 trên Concours lắp bộ phun nhiên liệu điện tử làm việc kết hợp với hộp số sáu tốc độ. Việc sử dụng trục truyền đã nói lên rằng Kawasaki muốn nhấn mạnh đến độ bền tuyệt vời của một chiếc xe sử dụng cho những hành trình dài. Trục truyền sẽ làm việc đáng tin cậy và chắc chắn hơn, hạn chế những phiền toái xảy ra trong quá trình sử dụng.

4.jpg

 

Hệ thống treo của Concours cũng được thiết kế khá đặc biệt để phù hợp hơn với điều kiện hoạt động của nó. Phuộc nhún phía trước lớn và rất chính xác, hỗ trợ lái xe tối đa trong các thao tác điều khiển. Thêm vào đó khả năng chống chúi đầu là điểm ưu việt và cần thiết cho một chiếc sport-touring tốc độ cao khi nó tăng tốc và phanh đột ngột. Treo sau với kết cấu dạng tay đòn bố trí theo hình thang, ở giữa là một lò xo chính rất êm ái cũng như phù hợp với thiết kế càng đơn phía sau.

 

Kawasaki đã phát triển một hệ thống điện tử hoàn toàn mới để lắp cho Concours ZX14. Đây là điểm thu hút sự chú ý của khách hàng và khác biệt so với những chiếc xe cùng loại. Hệ thống điện tử mới bao gồm bảng điều khiển đa chức năng với nhiều thông số hiển thị ở dạng thông thường và màn hình LCD. Cơ chế điều khiển cũng có sự khác biệt nhằm giảm được số điểm liên kết và nâng cao khả năng truyền dữ liệu theo kiểu mạng. Concours ZX14 cũng trang bị bộ khóa KI-PASS thông minh và điều này đã đưa chiếc sport-touring này trở thành chiếc xe đầu tiên lắp thiết bị chống trộm của xe hơi.

 

Với những gì hiện có, Concours ZX14 chắc chắn sẽ trở thành một chiếc xe tiên phong trong hạng xe sport-touring trong năm 2007.

 

Tuấn Cường

Đọc thêm