Tại triển lãm EICMA 2006, trên sàn trưng bày của Kawasaki, khách tham quan chú ý đến một chiếc xe mới Concours ZX14. Đây là chiếc sport-touring với thiết kế và tính năng nổi bật sẽ được bán vào đầu năm 2007.
Sport Touring là một hạng xe cao cấp và cũng có sự cạnh tranh khá gay gắt. Nhiều nhà sản xuất danh tiếng đã đưa ra model trong hạng này như Honda ST1300, Ducati ST4, Triumph Sprint ST, BMW K1200GT… Tuy nhiên không vì thế mà Kawasaki lo ngại, hãng đã quyết định đưa ra một model dành cho năm 2008 để bán vào năm 2007. Điều này chứng tỏ rằng Concours ZX14 là chiếc sport-touring được thiết kế với công nghệ và tiêu chuẩn của năm 2008.
Hai phiên bản của Concours là Concours ZX14 và Concours ZX14 ABS (có trang bị hệ thống chống phanh cứng). Concours ZX14 là sự kết hợp của một chiếc xe thể thao và một chiếc “Advanture” điều này mang đến cho nó khả năng vận hành và thuận tiện đáp ứng cho những hành trình dài xuyên thành phố.
Chẳng có gì là ngạc nhiên khi mọi người lại luôn muốn sở hữu một chiếc xe thể thao tốc độ và linh hoạt. Song nếu dùng cho di chuyển liên tục trên chặng đường dài họ lại cần một chiếc cruiser hay advanture với nhiều không gian chứa đồ cá nhân, tư thế lái thoải mái và nhiều chức năng khác. Đối với những khách hàng có nhu cầu cao như vậy, Concours ZX14 của
Những ưu điểm nổi bật chính là một điểm quan trọng giúp cho Concours có sức cạnh tranh với những đối thủ trong hạng của nó. Concours được thiết kế để mang đến những tính năng của một chiếc sport-touring theo đúng nghĩa. Thân của một chiếc xe thể thao với đèn pha kép rất lớn ở phía trước, ống xả lớn và các tấm ốp xung quanh thân tạo dáng rất đẹp. Kính chắn gió lớn điều chỉnh bằng điện cùng ghế ngồi rộng và tư thế ngồi thoải mái đích thực của một chiếc advanture. Lái xe thực sự thoải mái khi ngồi trên Concours để hoàn thành chặng đường của mình. Concours ZX14 đã làm được nhiều hơn là một chiếc xe chỉ để đưa con người đi từ điểm A đến điểm B một cách đơn thuần.
Một điểm khác biệt trên Concours đó là hệ thống truyền động và động cơ. Concours sử dụng hệ truyền lực các-đăng thay cho xích và dây đai như thông thường, chassis đơn khối bằng hợp kim nhôm là chỗ dựa chắc chắn cho động cơ ZX14 1352cc và giúp chiếc xe này ổn định hơn ở mọi tốc độ. Động cơ ZX14 trên Concours lắp bộ phun nhiên liệu điện tử làm việc kết hợp với hộp số sáu tốc độ. Việc sử dụng trục truyền đã nói lên rằng
Hệ thống treo của Concours cũng được thiết kế khá đặc biệt để phù hợp hơn với điều kiện hoạt động của nó. Phuộc nhún phía trước lớn và rất chính xác, hỗ trợ lái xe tối đa trong các thao tác điều khiển. Thêm vào đó khả năng chống chúi đầu là điểm ưu việt và cần thiết cho một chiếc sport-touring tốc độ cao khi nó tăng tốc và phanh đột ngột. Treo sau với kết cấu dạng tay đòn bố trí theo hình thang, ở giữa là một lò xo chính rất êm ái cũng như phù hợp với thiết kế càng đơn phía sau.
Với những gì hiện có, Concours ZX14 chắc chắn sẽ trở thành một chiếc xe tiên phong trong hạng xe sport-touring trong năm 2007.
Tuấn Cường