Toyota Aygo – Kinh tế và thời trang

Thoạt nghe, Aygo có vẻ là một từ trong tiếng Nhật nhưng thực ra, đó là sự kết hợp giữa hai âm tiết “I” và “go”.

Cuộc sống ở những thành phố lớn đòi hỏi một chiếc xe hợp dễ sử dụng, gọn gàng và hợp thời trang. Chiếc Aygo của Toyota là một mẫu xe như thế. Động cơ cỡ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu. Nội thất thời trang và linh động trong cách sắp xếp không gian. Từng đó yếu tố đã và đang mang lại cho Aygo sự thành công trên phân khúc thị trường xe nhỏ hiện nay.

Thoạt nghe, Aygo có vẻ là một từ trong tiếng Nhật nhưng thực ra, đó là sự kết hợp giữa hai âm tiết “I” và “go” (“Tôi đi") biểu trưng cho sự tự do và năng động. Chính vì thế, Aygo được Toyota kỳ vọng vào khả năng lôi cuốn giới trẻ. Bộ phận nghiên cứu thị trường của Toyota hy vọng 80% đến 90% khách hàng lựa chọn Aygo là những người lần đầu tiên sở hữu xe riêng.

Aygo_01.jpg

Nhỏ nhắn, xinh xắn nhưng vẫn "cường tráng".

Chen chân vào thị trường xe compact đang rất chật chội với nhiều sản phẩm của các nhà sản xuất Châu Âu và cả những người đồng hương Nhật Bản, Aygo cần phải thể hiện sự vượt trội của mình. Đặc biệt, Aygo còn có 2 “người anh em” khác là Citroen C1 và Peugeot 107 cùng sử dụng chung platform. Tuy nhiên, người ta có thể dễ dàng nhận thấy dáng vẻ nhỏ nhắn xinh xắn nhưng vẫn rất cường tráng của Aygo. Có được điều đó là nhờ việc thiết kế các chi tiết như đèn trước lớn, hơi xếch lên với mặt kính trong suốt, các khoang bánh xe, các chi tiết như cụm đèn hậu, đuôi xe, cản trước… đều nổi bật trên thân xe với những đường gờ sắc nét. Loại bỏ được những đặc tính của những chiếc xe compact, thường chỉ mang ý nghĩa về mặt kinh tế, Aygo đã chứng minh được những ưu việt mà một chiếc xe nhỏ có thể mang lại. Bằng những kinh nghiệm của mình trong việc chế tạo những chiếc xe nhỏ gọn như xA, Yaris.. Toyota đã tạo ra một chỗ đứng độc lập và khác biệt.

aygo_night01.jpg

Vẻ lung linh của Aygo dưới trời đêm.

Aygo_detail01.jpg
 
Aygo_detail02.jpg

Chi tiết cụm đèn pha và đèn hậu.

Với mục tiêu làm nổi bật những nhân tố quan trọng, các nhà thiêt kế đã tạo ra Aygo với dáng vẻ sáng sủa ít thấy trước đây. Việc sử dụng logo lớn phía trước với đường gân lớn trên nắp ca - pô nhằm tạo ra một Toyota thân thiện, đáng yêu. Thiết kế cabin ngắn và dốc giúp nhận ra vẻ bề ngoài của 1 chiếc compact nhưng bên trong là khoang cabin rộng đến bất ngờ. Trần xe ngắn và nhô lên cho phép không gian bên trong được sử dụng một cách tối đa. Khoảng cách giữa hàng ghế phía trước và phía sau cũng lớn hơn bất cứ một chiếc xe cùng loại nào. Vị trí của đồng hồ công - tơ - mét nhỏ nhắn cũng là một sự sáng tạo. Nó được gắn ngay trên trục vô lăng chứ không nằm trên tap-lô như thường lệ. Không chỉ cách điệu ở kiểu dáng, đồng hồ này còn được làm bằng vật liệu chống trầy xước và có thể lau chùi một cách dễ dàng. Bảng điều khiển trung tâm đơn giản với những nút điều chỉnh cơ bản. Các ghế ngồi được thiết kế nhỏ gọn và có trọng lượng nhẹ. Vật liệu bọc ghế là nỉ chống thấm chất lượng cao với kiểu dáng ôm gọn người ngồi, chắc chắn và lôi cuốn. Xung quanh vị trí các ghế ngồi, rất nhiều các ngăn để đồ nhỏ, ngăn kéo, khay để cốc được tích hợp, thuận tiện cho việc sử dụng không chỉ đối với người lái mà cả đối với hành khách ngồi trên xe. Ngoài ra, một gương trang điểm lớn cũng được tích hợp ở vị trí thuận tiện, thể hiện sự quan tâm đến các “bà chủ”.

aygo_interior01.jpg
aygo_interior03.jpg

Nội thất đơn giản.

Tuy chỉ là một chiếc xe hạng nhỏ gọn nhưng tiện nghi của Aygo cũng không tồi chút nào. Hệ thống âm thanh chuẩn của xe có đầu đọc CD với 4 đĩa và 6 loa. Các thiết bị ngoại vi như máy chơi MP3 hay mini-disc đều có thể dùng chung nguồn điện nhờ đầu cắm chuyển đổi có sẵn. Nếu bạn yêu cầu, ngõ kết nối với chiếc Mp3 Player sành điệu Ipod của bạn sẽ được trang bị và âm nhạc sẽ theo chân bạn trên từng nẻo đường. Với lựa chọn phiên bản "Aygo +" (Aygo Plus) bạn sẽ được trang bị khóa cửa điều khiển từ xa, cửa sổ điều khiển điện và hệ thống khóa cửa trung tâm tự động. Ngoài ra, bánh xe với kích thước lớn trang bị phanh đĩa với hệ thống chống trượt ABS và hệ thống phân phối lực phanh điện tử EDB đảm bảo sự an toàn cho xe trong các điều kiện khẩn cấp. Hệ thống an toàn thụ động của xe được trang bị tới 8 túi khí (tùy chọn), lần đầu tiên áp dụng ở một chiếc xe compact và dây đai an toàn 3 điểm với thiết bị giới hạn lực xiết. Khung xe được thiết kế đặc biệt với các khu vực hấp thụ xung lực đã đạt tiêu chuẩn 5 sao trong thử nghiệm va chạm tai nạn của tổ chức NCAP Châu Âu. Các chi tiết thân xe được làm bằng thép chất lượng cao và mạ kẽm.

aygo_04.jpg
  
aygo_13.jpg

Trang bị động cơ 1.0 lít, 3 xi-lanh với hệ thống phun xăng điện tử. Hệ thống treo trước kiểu McPherson và hệ thống treo sau kiểu thanh xoắn đảm bảo độ ổn định cần thiết cho chiếc xe. Tuy chỉ là một chiếc xe nhỏ nhưng việc sử dụng lốp xe 175/55R15 tạo cho chiếc xe sự vững vàng trong diện mạo cũng như trong vận hành.

Aygo_02.jpg
 
aygo_09.jpg
aygo_06.jpg
aygo_08.jpg
aygo_05.jpg
 
aygo_11.jpg
aygo_07.jpg
aygo_10.jpg

Các mẫu Aygo Special Edition.

Aygo có rất nhiều các màu sắc để cho khách hàng lựa chọn. Bạn có thể chọn cho mình phiên bản 3 cửa hay 5 cửa. Tuy nhiên, ở phiên bản 5 cửa thì kính cửa sổ phía sau đặt cố định chứ không thể nâng hạ như bình thường nhằm hạ giá thành. Đặc biệt, một series với những màu sơn rất độc đáo cũng được giới thiệu nhằm tăng tính đa dạng cho sản phẩm này. Các chương trình quảng bá của Aygo gồm có việc sản xuất ra những phiên bản đặc biệt như chiếc Aygo DJ hay Aygo Sport đều nhấn mạnh vào tính năng động, trẻ trung và sôi nổi của tuổi trẻ. Những chiếc xe này đều được mang đến các triển lãm bên cạnh chiếc Aygo cơ bản. Giá bán của xe giao động trong khoảng 8.500 USD cho đến 10.000 USD phụ thuộc vào danh mục các thiết bị khách hàng lựa chọn.

aygo_dj1.jpg
  
aygo_sport.jpg

Aygo DJ và Aygo Sport concept.

  • Quang Huy

Đọc thêm