Bộ Giáo dục phớt lờ ’bệnh’ lạm thu của các trường

Trong khi sinh viên ĐH Công nghiệp TP HCM phản ánh phải đóng học phí 2,3 triệu đồng một học kỳ... thì báo cáo kiểm tra của Bộ GD&ĐT lại khẳng định...

Trong khi sinh viên ĐH Công nghiệp TP HCM phản ánh phải đóng học phí 2,3 triệu đồng một học kỳ... thì báo cáo kiểm tra của Bộ GD&ĐT lại khẳng định, trường này không tăng học phí so với năm học 2008-2009.

Bộ Giáo dục phớt lờ ’bệnh’ lạm thu của các trường ảnh 1

Năm học này, sinh viên ĐH Công nghiệp TP HCM bức xúc khi phải đóng học phí 110.000 đồng một tín chỉ hệ đại học và 105.000 đồng một tín chỉ hệ cao đẳng thì đoàn thanh tra của Bộ lại kết luận, trường chỉ thu 70.000 đồng một tín chỉ đại học và 65.000 đồng một tín chỉ cao đẳng, tương đương với 2,4 triệu đồng một năm.

Tuy nhiên, trước thực tế sinh viên của trường phải đóng khoản "phụ phí" 1,6 triệu đồng, Bộ GD&ĐT lý giải, khoản kinh phí hỗ trợ đào tạo này nhằm đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng khối ngành kỹ thuật. Hơn nữa, ĐH Công nghiệp TP HCM là đơn vị tự chủ tài chính, từ năm 2006 đến nay, hằng năm ngân sách Nhà nước chỉ cấp 12 tỷ đồng (bình quân 260.000 đồng một sinh viên một năm).

Tương tự, dù ĐH Quốc tế Hồng Bàng bị sinh viên phản đối vì tăng học phí cao trong khi cơ sở vật chất không đảm bảo... kết luận kiểm tra không hề nhắc tới các khoản thu này cũng như điều kiện vật chất mà chỉ lưu ý: "Trường chưa công khai mức thu học phí và các khoản đóng góp trên website của trường, chưa xây dựng được cụ thể danh mục đầu tư từ nguồn tăng học phí".

Có tên trong danh sách bị kiểm tra "3 công khai" nhưng ĐH Công nghiệp Hà Nội - một trong những trường công lập thu học phí cao nhất hiện nay - được thanh tra muộn từ 19/10 đến 26/10. Đây là 3 trong số 12 trường đại học được Bộ GD&ĐT kiểm tra đầu năm học này.

Gần đây, trong báo cáo gửi Chính phủ, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thừa nhận, việc kiểm tra chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý giáo dục ở các trường ĐH, CĐ thuộc các Bộ, ngành khác còn rất hạn chế.

ĐH Công nghiệp Hà Nội và TP HCM đều thuộc sự quản lý của Bộ Công thương.

Theo báo cáo kết quả kiểm tra các trường đại học do Bộ GD&ĐT tiến hành, việc thực hiện "3 công khai" của các trường còn mang tính hình thức, quy định về "3 công khai" chưa được tổ chức quán triệt trong cán bộ, giảng viên và sinh viên trong trường. Các trường chưa tính toán được số học phí thực tế là bao nhiêu. Việc thu học phí theo tín chỉ do chưa có quy định của thể nên mỗi trường thu một mức khác nhau...
Theo VnExpress

Đọc thêm