"Tôi không thi đại học!"

Trong khi các sĩ tử đang chuẩn bị cho kì thi quan trọng nhất đời mình, thì một số khác đồng trang lứa tuyên bố rằng "Tôi không thi đại học". Quyết định này của họ thậm chí đã có từ lúc...vừa thi xong tốt nghiệp!

Trong khi các sĩ tử đang chuẩn bị cho kì thi quan trọng nhất đời mình, thì một số khác đồng trang lứa tuyên bố rằng "Tôi không thi đại học". Quyết định này của họ thậm chí đã có từ lúc...vừa thi xong tốt nghiệp!

Tự lượng sức mình

N.N (lớp 12 trường T) chỉ thi duy nhất một trường: CĐ Văn hóa nghệ thuật. Cô nàng cho biết: "Mình không thích hợp để thi đại học. Điểm thi tốt nghiệp của mình vừa rồi dưới 40, và mình hoàn toàn hiểu mình không có tố chất để học các ngành đòi hỏi sự ưu tú. Mình chỉ cố gắng thi vào trường này bởi nó phù hợp với mình. Nếu cứ giống như những bạn khác, gắng gượng thi theo ý ba mẹ, hoặc chọn trường cao ngất ngưởng mà chưa biết mình đủ khả năng hay không, thì không phải là mình!"

Tự lượng sức mình sẽ giúp bạn có những quyết định đúng đắn
Tự lượng sức mình sẽ giúp bạn có những quyết định đúng đắn

Nghèo

"Mình biết đây là một lời biện hộ không thuyết phục, vì biết bao bạn khác cũng có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn học giỏi. Nhưng mình thấy mình học chưa được giỏi lắm, tốt nghiệp loại khá, và không có tiền luyện thi, hơn nữa mình phải phụ giúp gia đình. Nếu mình học thì gia đình mình lại khó khăn hơn và không biết ba mẹ làm cách nào để xoay sở ra tiền, bởi đã mắc nợ nhiều rồi. Mình sẽ bỏ một năm, và đi học nghề" - Jenny (18 tuổi) tâm sự.

Khá nhiều bạn khác cũng ở trong hoàn cảnh này. Bởi vòng tay của cộng đồng chưa đủ rộng để chia sẻ với tất cả những gia đình khó khăn.

Du học

Những teen "quý tộc" thì khác. Ba mẹ họ nắm trong tay bộn tiền, và quyết định đưa họ đi du học sau khi tốt nghiệp. M.P (18 tuổi) kể: "Mình cũng thừa sức biết mình không thi ĐH nổi vì không đủ "lực" nên ba mẹ cho đi du học, bên Tây môi trường chất lượng, điều kiện lại tốt. Cần chi phải thi đại học và tiếp tục "cày" 4 năm"!

Luyện thi năm nữa

Một số teen lại khá táo bạo, họ dành trọn vẹn một năm để "thư giãn", và năm sau mới thi. B.K (lớp 12 trường M) hồ hởi: "Thật sự thì ba mẹ phản đối quyết liệt lắm, nhưng khi nghe mình trình bày cũng chấp nhận. Thời gian này mình sẽ đi du lịch, làm thêm để tích lũy vốn sống, bên cạnh đó luyện cho kỹ các môn để thi vào một trường chất lượng. Năm sau vẫn thi 2 kỳ mà. Hơn nữa mình cần có tâm lý vững vàng. Vừa thi tốt nghiệp xong, đuối quá!"

Khá nhiều bạn, dù học rất giỏi, nhưng cũng quyết định luyện thi một năm để nắm vững kiến thức, bởi với họ, "học không bao giờ là muộn".

Mỗi người có một cách sống, một quyết định, một con đường riêng. Từ đó, ít nhiều họ cũng nhận được các bài học quý giá và trưởng thành hơn. Biết đâu, sau này họ sẽ thành đạt hơn những bạn trẻ khác - những bạn trẻ chưa bao giờ biết trải nghiệm. Tuy nhiên, trước khi ra quyết định không thi đại học bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng và hãy xem mình có bản lĩnh không đã nhé.

Theo Mực tím

Đọc thêm