Thông tin quy hoạch chỉ cấp cho chủ nhà?

“Nếu hỏi bằng miệng xem vị trí nhà phù hợp quy hoạch hay không thì ai hỏi cũng được. Nhưng nếu đề nghị cung cấp bằng văn bản thì chỉ giải quyết cho chủ nhà” - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 5, ông Phạm Duy Khang cho biết.

Hiện nay, thông tin quy hoạch thường được công khai rộng rãi và được đáp ứng chi tiết nếu chủ nhà có yêu cầu. Ảnh: HTD
Hiện nay, thông tin quy hoạch thường được công khai rộng rãi và được đáp ứng chi tiết nếu chủ nhà có yêu cầu. Ảnh: HTD

“Nếu hỏi bằng miệng xem vị trí nhà phù hợp quy hoạch hay không thì ai hỏi cũng được. Nhưng nếu đề nghị cung cấp bằng văn bản thì chỉ giải quyết cho chủ nhà” - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 5, ông Phạm Duy Khang cho biết.

Hiện nay, hầu hết các quận, huyện của TP.HCM đều cung cấp thông tin quy hoạch bằng văn bản cho người dân. Chỉ cần giấy tờ nhà đất cùng với bản phôtô bản vẽ hiện trạng vị trí là được giải quyết trong thời gian 5-7 ngày. Nhiều nơi còn cung cấp miễn phí văn bản này cho người dân. Nhưng đối tượng nào được cung cấp?

Nơi thoải mái, nơi hạn chế chỉ chủ nhà

Các quận 5, 7, Bình Tân, cho biết chỉ cung cấp thông tin quy hoạch cho chính người có quyền sử dụng đất hoặc đối tượng liên quan khi họ có yêu cầu. “Nếu hỏi bằng miệng xem vị trí nhà phù hợp quy hoạch hay không thì ai hỏi cũng được. Nhưng nếu đề nghị cung cấp bằng văn bản thì chỉ giải quyết cho chủ nhà” - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 5, ông Phạm Duy Khang cho biết. Theo ông Khang, việc này nhằm tránh những khiếu nại từ phía chủ nhà. “Nhiều khi các bên có tranh chấp gì đó, bên này muốn lấy những thông tin về nhà kia để khiếu nại. Nội bộ giữa họ mình không biết nên không nên cung cấp cho bên không liên quan” - ông Khang giải thích.

Theo ông Khang, những người khác muốn biết vị trí nhà mình định mua có phù hợp quy hoạch hay không thì có thể biết dễ dàng mà không cần xin cung cấp thông tin vì quận đã công bố công khai xuống tận phường. Chỉ cần nhìn vào bản đồ quy hoạch hoặc hỏi phường cũng biết ngay.

Tương tự, Phó phòng Quản lý đô thị quận 7, ông Lê Văn Dừa, cũng cho rằng chỉ nên cung cấp thông tin trên cho chính người sử dụng đất hoặc bên có liên quan đến căn nhà yêu cầu như tòa án, ngân hàng. Bởi thông tin quy hoạch không phải là bí mật nhưng đó là thông tin về tài sản riêng của người dân. Những người không có cơ sở gì chứng minh có liên quan thì không được biết.

Trong khi đó, một số nơi khác thì thoải mái trong việc cung cấp thông tin quy hoạch cho các đối tượng. “Ai yêu cầu cũng được, miễn đủ dữ liệu để chúng tôi tra cứu như có bản vẽ hiện trạng vị trí, số tờ, số thửa” - ông Lê Tấn Tài, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 12, cho biết. Theo ông Tài, văn bản cung cấp thông tin quy hoạch không có ý nghĩa công nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất cho người yêu cầu, do đó không phân biệt có phải chủ nhà hay không thì mới giải quyết.

Tương tự, quận 8 cũng cho rằng ai hỏi quy hoạch cũng được, phòng sẽ trả lời bằng văn bản miễn phí.

Cho hay không tùy quan điểm


Theo Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, cơ quan quản lý quy hoạch các cấp có trách nhiệm cung cấp thông tin về quy hoạch đô thị đã được duyệt cho các tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu. Việc cung cấp thông tin quy hoạch được thực hiện dưới hình thức giải đáp trực tiếp, qua phương tiện thông tin đại chúng và cấp chứng chỉ quy hoạch (Điều 55). Luật này không nói rõ là chỉ có chủ sử dụng đất khi có yêu cầu mới được cung cấp hay bất kỳ ai.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Chí Dũng, Quyền Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc, cho rằng nên phân biệt loại thông tin quy hoạch. Ví dụ chỉ đơn giản là thông tin về phân khu chức năng như vị trí mảnh đất thuộc quy hoạch gì, xin phép xây dựng được hay không thì ai hỏi cũng được giải quyết.

Nhưng muốn cơ quan chức năng cung cấp thông tin quy hoạch với đầy đủ chỉ tiêu về quy hoạch như tầng cao, hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng..., chẳng hạn các trường hợp muốn đầu tư dự án thì chỉ nên giải quyết cho chính người có quyền sử dụng đất. Theo ông Dũng, trong tình hình hiện nay, nếu cung cấp tràn lan, dễ dãi cho bất kỳ ai thì có thể xảy ra chuyện các bên lợi dụng chứng chỉ quy hoạch này đem đi rao bán đất, hoặc hứa hẹn với người khác thì cũng kẹt.

Ngay tại Sở Quy hoạch-Kiến trúc cũng chỉ cung cấp văn bản thông tin quy hoạch cho chủ sử dụng đất hoặc người được ủy quyền. Một chuyên viên của Sở Quy hoạch-Kiến trúc có nhận xét khác: Quy hoạch càng ngày càng phải mang tính công khai, thậm chí công bố trên website, trên các phương tiện thông tin để người dân biết như trong Luật Quy hoạch đô thị.

“Thông tin quy hoạch cho khu đất nào đó không phải là vấn đề mật hay mang tính riêng tư vì quy hoạch là do nhà nước lập và quản lý. Hơn nữa, không có quy định nào cấm không được cung cấp thông tin cho người khác chủ sử dụng” - chuyên viên nêu trên bày tỏ.

Theo Pháp Luật TP

Đọc thêm