Subaru Impreza WRX 2009 – Đủ sức đương đầu

(AutoNet)- Kiêu hãnh với thiết kế giàu cảm xúc, và quan trọng hơn cả là sức mạnh mới của động cơ, Impreza WRX 2009 đã sẵn sàng cho cuộc chiến giành lại vương vị.

Vào thời điểm gia nhập thị trường Mỹ năm 2002, Subaru Impreza WRX đã tạo dựng được danh tiếng toàn cầu là chiếc xe vô địch đường đua, và quan trọng hơn, là một chiếc xe thú vị để lái.

112_0807_01z+2009_subaru_im.jpg

Truyền thống đó đã được tiếp nối khi mẫu hatchback (và sedan) vô hình chung đã mở ra phân khúc thị trường xe sport-compact tại Mỹ, nơi Mitsubishi khẳng định thương hiệu với Lancer Evolution, VW tung hoành cùng chiếc GTI sắc nét, và Mazda có cơ hội giới thiệu dòng xe MazdaSpeed3. Không ngủ quên trên những thành công liên tiếp, Subaru đã tiếp tục trình làng mẫu xe WRX hoàn toàn mới cho năm 2008, đặc biệt ấn tượng với thiết kế khung gầm mới, hệ thống treo hiệu quả hơn, nội thất hài hòa và tiết kiệm 10% nhiên liệu. Tuy nhiên, có một điểm mà chắc hẳn ai cũng đồng tình, đó là Impreza WRX 2008 cần thêm sức mạnh từ động cơ.

112_0807_07z+2009_subaru_im.jpg
112_0807_05z+2009_subaru_im.jpg
 
112_0807_06z+2009_subaru_im.jpg

Mặc dù nổi bật với vô số cải tiến và nâng cấp, tuy nhiên Impreza WRX 2008 lại gây ngạc nhiên khi vẫn giữ nguyên động cơ 4 xy lanh dung tích 2.5 lít và hệ dẫn động bốn bánh. Với công suất chỉ khiêm tốn ở mức 224 mã lực, phiên bản này có thể dễ dàng bị các đối thủ cạnh tranh hạ gục. Cuối cùng thì cho đến thời điểm này, với phiên bản 2009, Subaru mới hoàn thiện được ông vua đường trường của mình. Kiêu hãnh với hệ thống treo linh hoạt, thiết kế giàu cảm xúc hơn, lốp xe mùa hè và quan trọng hơn cả là sức mạnh mới của động cơ, Impreza WRX 2009 đã sẵn sàng cho cuộc chiến giành lại vương vị.

112_0807_03z+2009_subaru_im.jpg

Subaru tuyên bố mục tiêu của hãng khi phát triển phiên bản Impreza WRX 2009 là "Kyo-Ka," theo tiếng Nhật nghĩa là “gia tăng sức mạnh”. Để đạt được mục tiêu này, các kỹ sư của hãng đã bắt đầu với việc sử dụng turbocharger lớn hơn, tăng đường kính của ống xả, giảm nồng độ chất xúc tác để giảm áp suất sau. Nhờ đó, động cơ turbo 4 dung tích 2.5 lít đã đạt mức công suất cực kỳ ấn tượng 265 mã lực với mô men xoắn 330 Nm. Với sức mạnh mới này, phiên bản tiêu chuẩn của WRX đã ngang bằng với MazdaSpeed3 và gần chạm mức ranh giới của EVO. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là WRX 2009 đã vượt xa mẫu Lancer Ralliart mới với công suất vỏn vẹn 237 mã lực.

112_0807_04z+2009_subaru_im.jpg

WRX vẫn luôn được coi là sự lựa chọn hàng đầu cho những cuộc chinh phục địa hình đồi núi, tuy nhiên thiết kế của Subaru Impreza "08 đã nhận được nhiều lời phê bình về dáng vẻ ôn hòa, thiếu cá tính. Để bù đắp lại, các nhà thiết kế của Subaru đã trang bị cho Impreza WRX 2009 hệ thống treo mềm dẻo, linh hoạt hơn bằng cách tăng tỷ suất của lò xo trước từ 26.5 N/mm lên 38 N/mm, và lò xo sau từ 24 N/mm lên 34 N/mm. 112_0807_02z+2009_subaru_im.jpgHệ thống treo phía sau và khung gầm vẫn giữ nguyên, tuy nhiên khung trước của xe đã được thiết kế giống như STI. Với van giảm xóc mới trang bị cho hộp số, việc sang số trở nên êm và nhạy hơn. Một điểm yếu nữa của Impreza WRX "08 khi sử dụng lốp xe hẹp, cỡ 432 mm cho các mùa cũng đã được khắc phục. Phiên bản 2009 tiêu chuẩn sẽ xuất hiện với lốp xe mùa hè rộng hơn và thấp hơn. Ngoài ra, hãng cũng sẽ trang bị hệ thống cân bằng điện tử và hệ thống chống trượt cho tất cả các phiên bản xe thuộc dòng Impreza.

Hòa chung với những cải tiến đáng kể về động cơ, diện mạo bên ngoài và thiết kế nội thất của Impreza WRX sedan và phiên bản 5 cửa cũng trở nên sắc nét hơn với lưới tản nhiệt STI mới, bộ Aero package tiêu chuẩn, tấm hướng gió hiệu quả. Phiên bản sedan được trang bị tấm hướng gió tầm thấp, còn phiên bản 5 cửa sử dụng tấm hướng gió sau và bộ khuếch tán của STI. Vùng diện tích giữa hai đèn sau của phiên bản hatch được sơn cùng màu với thân, trong khi đó phiên bản sedan có màu crôm. Nội thất của WRX mang đậm nét thể thao với những đường chỉ đỏ nổi bật trên nền đen của lớp bọc ghế bằng carbon. Táp lô điều khiển được trang bị các đồng hồ đo phát quang tương tự như mẫu STI. Ngoài ra, tùy chọn Premium Package sẽ bao gồm một cửa sổ trời điều khiển điện.

112_0807_08z+2009_subaru_im.jpg

Nếu như mẫu Impreza WRX 2008 tìm cách vượt qua các đối thủ của mình nhờ công nghệ mới và các tính năng an toàn, tiện dụng thì với phiên bản 2009, Subaru còn muốn tiến xa hơn, tạo sự cách biệt lớn đối với những mẫu xe cạnh tranh. Để giữ chân những khách hàng ưa chuộng sự ôn hòa, hãng sẽ trình làng phiên bản Impreza 2.5GT hoàn toàn mới, được trang bị động cơ turbo 4 dung tích 2,5 lít của phiên bản tiền nhiệm. Không tiếp tục ứng dụng tỷ xuất lò xo mới cải tiến của WRX, Impreza 2009 2.5 GT sẽ chỉ xuất hiện với hộp số tự động 4 cấp độ, công suất 224 mã lực, mô men xoắn cực đại 330 Nm.

112_0807_09z+2009_subaru_im.jpg
 
112_0807_10z+2009_subaru_im.jpg

Khi mẫu Impreza WRX lịch thiệp hơn, ôn hòa hơn được giới thiệu vào năm ngoái, nhiều người nghĩ rằng có vẻ như vị vua đương nhiệm của dòng xe sport-compact này muốn nhường ngôi cho những đối thủ nhanh hơn, sắc nét hơn đến từ Mazda và Mitsubishi. Tuy nhiên, với bước chuyển mình mạnh mẽ về công suất, hệ thống treo cùng một loạt những cải tiến đáng kể về thiết kế ngoại thất, Impreza WRX 2009 đã trở lại là chính mình – ông vua xe đường trường. Với sức hút từ tốc độ và sự thoải mái đối với các lái xe, có thể khẳng định chắc chắn rằng Subaru đã sẵn sàng quay lại với vương vị của mình.

  • L.D.P

Bảng thông số kỹ thuật:

Chiều dài cơ sở (mm)

2.619

Tự trọng (kg)

1.439 – 1.440

Động cơ

2,5 lít DOHC 16 van Flat-4

Công suất (mã lực)

265

Mô-men xoắn cực đại (Nm)

330

Hộp số

Số sàn 5 cấp

Giá tham khảo (USD)

27.500 (ước tính)

Đọc thêm