Bán đấu giá chiếc xe cổ nhất thế giới

(AutoNet) - Đối với những ai thích chơi xe cổ, không gì có thể hấp dẫn hơn là chiếc xe chạy bằng hơi nước lâu đời nhất thế giới: De Dion-Bouton et Trepardoux.

Đối với những ai thích chơi xe cổ thì không gì có thể hấp dẫn hơn là chiếc xe chạy bằng hơi nước ra đời năm 1884, bởi lẽ, đây là chiếc xe cổ nhất thế giới. Mặc dù đã 123 tuổi, nó vẫn hoạt động tốt. Chiếc xe sẽ không nằm im lìm trong bảo tàng mà sẽ được bán đấu giá tại bờ biển Pebble Beach California Vào ngày 19/8 với giá ước định 1,5 tới 2 triệu USD.

Chiếc xe này được đặt tên là De Dion-Bouton et Trepardoux và có nickname là “La Marquis”. Georges Bouton (1847-1938) và anh rể Trépardoux đã cùng nhau chế tạo ra động cơ hơi nước cỡ nhỏ và đồ chơi, sau đó, vào năm 1883, họ gặp de Dion và liên kết với nhau để chế tạo ra chiếc xe. De Dion là chủ sở hữu đầu tiên của chiếc xe. Theo nhà đấu giá Gooding & Company, kể khi được sản xuất tới nay, nó mới qua tay hai người chủ. La Marquis được chế tạo tại Pháp 1 năm trước khi Gottlieb Daimler và Otto Benz cho ra đời chiếc xe chạy bằng xăng thử nghiệm đầu tiên.

1.jpg

Theo Gooding & Company, trong cuộc trình diễn năm 1887, chiếc La Marquis đã đi một vòng 30 km với tốc độ trung bình 42 km/h. Nó có thể đạt vận tốc tối đa 60 km/h. Chiếc xe nhỏ bé này có ảnh  hưởng lớn bởi 1 năm sau đó, nó đã chiến thắng trong cuộc đua xe đầu tiên trên thế giới.

Vậy, động cơ hơi nước này sử dụng nhiên liệu thế nào? Thực tế là nó sử dụng than đá, gỗ và giấy để đốt và toàn bộ nước trong chiếc xe phải được đun sôi nửa tiếng cho đủ hơi nước trước khi lên đường. Các lốp xe có phần giống loại chúng ta sử dụng ngày nay nhưng mỏng và làm bằng cao su đặc, bao quanh bánh xe kim loại tròn.

Theo Bob Casey, người trông coi viện bảo tàng Henry Ford và làng Greenfield ở Dearborn, Michigan, La Marquis có lẽ là chiếc xe cổ nhất trên thế giới vẫn còn chạy được. Mặc dù có những chiếc xe lâu đời hơn trong viện bảo tàng, nhưng tất cả đều không thể vận hành an toàn, hoặc là chức năng không đầy đủ.

Vì vậy, thật may mắn đối với người chiến thắng trong phiên đấu giá; bởi lẽ, đó không đơn thuần là 1 cỗ máy mà là cả một phần lịch sử.

  • Thu Hồng

Đọc thêm