Cách làm bài để không phạm quy

Xung quanh quy định của Bộ GD-ĐT áp dụng cho kỳ thi tuyển sinh năm nay là “thí sinh chỉ được làm một phần đề riêng, nếu làm cả hai phần sẽ bị coi là phạm quy”, nhiều thí sinh đã nêu thắc mắc.

Xung quanh quy định của Bộ GD-ĐT áp dụng cho kỳ thi tuyển sinh năm nay là “thí sinh chỉ được làm một phần đề riêng, nếu làm cả hai phần sẽ bị coi là phạm quy”, nhiều thí sinh nêu thắc mắc: Trong trường hợp đã chọn làm một phần đề riêng nhưng thấy không phù hợp, muốn thay đổi, bỏ phần đã làm để chuyển sang làm phần riêng còn lại thì phải làm như thế nào để không bị coi là phạm quy?

Thí sinh làm bài thi (Ảnh: VnExpress)
Thí sinh làm bài thi (Ảnh: VnExpress)

Ông Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - cho biết thí sinh có thể thay đổi sự lựa chọn phần riêng của đề thi trong lúc làm bài chứ không nhất thiết là đã chọn rồi thì chỉ được làm phần đó. Ví dụ như thí sinh chọn một phần riêng rồi sau đó thấy khó hoặc không muốn làm tiếp mà chuyển sang làm phần riêng còn lại. Tuy nhiên, ông Nghĩa nhấn mạnh thí sinh phải đặc biệt lưu ý để không bị rơi vào tình trạng vô tình phạm quy do bị tính là làm cả hai phần riêng. Vì theo quy định dù làm hết hay chưa, làm đúng hay không, nếu có phần bài làm cả hai phần riêng đều sẽ không được chấm, chỉ được chấm phần đề chung. Do đó, trong trường hợp muốn thay đổi, tùy theo đó là môn thi tự luận hay trắc nghiệm, thí sinh phải có cách xử lý bài làm phù hợp.

Đối với môn thi trắc nghiệm (vật lý, hóa học...), do các câu trả lời sẽ điền trên phiếu trả lời trắc nghiệm bằng bút chì, nên thí sinh muốn thay đổi lựa chọn đối với phần đề riêng chỉ cần tẩy sạch các câu trả lời cho phần đó rồi chuyển sang trả lời các câu mới. Nếu để sót câu trả lời nào ở phần đã bỏ bị đánh dấu, bài làm vẫn bị coi là làm cả hai phần và phạm quy. Đối với môn thi tự luận như môn toán, phần bài làm bỏ đi cần lấy bút cùng màu mực với bài làm gạch ngang theo từng dòng kẻ đến hết phần cần bỏ, tuyệt đối không dùng bút xóa. Thí sinh cũng không được đóng khung rồi kẻ chéo phần bài làm muốn bỏ vì sẽ bị coi là có dấu hiệu đánh dấu bài và bài thi sẽ bị xử lý riêng theo quy chế.

Một số thí sinh nêu thắc mắc “đối với các môn thi trắc nghiệm, nếu có vấn đề xảy ra với tờ phiếu trả lời như bị tẩy xóa, rách nát hay bôi bẩn..., thí sinh có được đổi tờ khác thay thế?”. Ông Nghĩa khẳng định: Về nguyên tắc, tờ phiếu trả lời trắc nghiệm chỉ phát cho thí sinh một lần, không được đổi hay phát thay thế như đối với tờ giấy thi thông thường của các môn tự luận. Theo đúng quy định, số tờ phiếu trả lời chỉ in vừa đủ tương ứng với số lượng đề thi và thí sinh trong phòng thi. Tờ phiếu này chỉ được xem xét đổi duy nhất trong trường hợp ngay khi vừa phát cho thí sinh, nếu thí sinh phát hiện hiện tượng bị lỗi, rách, hỏng... trước khi làm bài.

“Vì thế, thí sinh cần lưu ý khi nhận được tờ phiếu trả lời trắc nghiệm thì ngay lập tức phải kiểm tra kỹ, để nếu phát hiện vấn đề gì khác thường thì đề nghị cán bộ coi thi kiểm tra và giải quyết ngay. Sau khi cán bộ coi thi đã ký vào phiếu và đã tính giờ làm bài thì không được đổi nữa - ông Nghĩa nhấn mạnh - Trong quá trình làm bài thi, thí sinh phải chú ý tự bảo vệ tờ phiếu bài làm, không làm nhàu nát, rách rời, tẩy xóa cẩn thận, nhẹ nhàng không làm thủng giấy hoặc bôi bẩn. Vì nếu để xảy ra những tình huống đó, bài thi khi đưa vào chấm bằng máy cũng dễ gặp trục trặc hơn”.

Theo Tuổi trẻ Online

Đọc thêm