Vốn “Ồ Ạt” vào Bất Động Sản - Nguy cơ tiềm ẩn

Hàng loạt ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vẫn thực hiện các hợp đồng tín dụng tài trợ hàng nghìn tỷ đồng cho các dự án bất động sản.

Hàng loạt ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vẫn thực hiện các hợp đồng tín dụng tài trợ hàng nghìn tỷ đồng cho các dự án bất động sản.

Ồ ạt “bơm” vốn

 

Mới đây nhất, ngày 23/07, Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín-Sacomreal đã ký kết hợp tác chiến lược với Ngân hàng thương mại cổ phần Liên Việt trong lĩnh vực tín dụng, dịch vụ ngân hàng và hợp tác đầu tư.

 

Theo hợp tác chiến lược, Ngân hàng Liên Việt sẽ cung cấp nguồn vốn cho Sacomreal phát triển những dự án có tổng mức đầu tư lớn đến rất lớn; đồng thời tài trợ khách hàng mua nhà trả góp tại các dự án do Sacomreal đầu tư.

Trước đó quý 1 năm nay, Bitexco (chủ đầu tư dự án tứ giác Nguyễn Cư Trinh), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã cùng ký hợp đồng vốn giải phóng mặt bằng lên đến 2.650 tỷ đồng.

 

Theo đó, Vietcombank sẽ là đơn vị tài trợ cho dự án 1.550 tỷ đồng, Agribank cho vay 1.100 tỷ đồng. Gói tài trợ kéo dài 6 năm 7 tháng. Dự án sẽ là khu phức hợp có chức năng văn phòng, thương mại, dịch vụ, căn hộ, bệnh viện, trường học và khu vui chơi giải trí quy mô lớn giữa trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Đến đầu tháng 7 năm nay, hàng loạt ngân hàng như Ngân hàng Công thương Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Bảo Việt, Ngân hàng thương mại cổ phần Gia Định và Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu đã ký hợp đồng tài trợ vay vốn cho dự án trung tâm mua sắm Hồ Bán Nguyệt - Crescent Mall của Công ty TNHH liên doanh Phú Mỹ Hưng, với số tiền vay lên đến 1.200 tỷ đồng. Tổng vốn dự án này là 200 triệu USD (hơn 3.420 tỷ đồng).

 

Tiếp theo đó, Vietcombank cũng ký kết tài trợ 950 tỷ đồng cho Công ty cổ phần Him Lam để triển khai dự án Him Lam - Tân Hưng ở Q. 7, Thành phố Hồ Chí Minh, với hơn 800 căn hộ.

 

Nét chung của hiện tượng "bơm vốn" vào thị trường bất động sản là các hợp đồng vay nặng ký đang lần lượt chảy vào những dự án của các đại gia có thâm niên và tiềm lực dồi dào trong làng địa ốc. Hiện nay, hầu hết công trình được cam kết hỗ trợ vốn kiểu này đều bước vào giai đoạn khởi công hoặc xây dựng phần móng.

 

Cũng theo đại diện một công ty bất động sản ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng trong thời gian gần đây, thực chất việc ký kết hợp đồng tài trợ vốn là công ty phải đi vay tiền của ngân hàng để triển khai dự án. Tuy nhiên, một điểm lợi khi ký kết với ngân hàng là lãi suất sẽ được giảm hơn từ 1 - 2% so với đi vay thông thường. Không những vậy, thủ tục giải ngân cho dự án cũng dễ dàng hơn.

 

Lo ngại “bong bóng”

 

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, khi lĩnh vực đầu tư vào căn hộ giá rẻ, nhà cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội đang đói vốn, việc các ngân hàng ồ ạt “bơm” vốn vào các dự án căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại, một phân khúc đang rất ảm đạm trong giai đoạn hiện nay là một dấu hiệu bất ổn của thị trường bất động sản và của cả nền kinh tế.

 

Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc nghiên cứu chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright Việt Nam cho rằng: “Việc các ngân hàng đã quá ưu ái khi bơm vốn cho các dự án bất động sản không khác nào đang tiếp tay cho doanh nghiệp địa ốc. Trong khi đó, các doanh nghiệp ở các lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu giải quyết nhiều lao động, thu ngoại tệ về cho đất nước đang đói vốn thì ngân hàng lại đổ quá nhiều tiền vào lĩnh vực nhạy cảm, khiến thị trường bất động sản trong thời gian qua lại nóng lên bất thường”.

 

Thừa nhận vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (Horea) cho biếtc có tình trạng dư nợ bất động sản tăng nóng, lên đến khoảng 10% và Ngân hàng Nhà nước cũng đã có cảnh báo về “bong bóng bất động sản”.

 

Tuy nhiên, hiện nay do đầu ra của thị trường bất động sản còn thấp, tình trạng “bong bóng” bất động sản là không thể, nhất là những doanh nghiệp có thương hiệu, năng lực, uy tín không khó khăn trong việc tiếp cận vốn.

 

Điều đáng lo ngại nhất là đầu ra nhiều nhưng sức mua yếu, dẫn đến tính thanh khoản yếu, có thể dẫn đến nguy cơ bị phá vỡ cân bằng tín dụng, dư nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản.

 

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam

Đọc thêm