Fiat và Chery mở rộng hợp tác

(AutoNet) - Chery Automobile Co.(Trung Quốc)đang tiến hành đàm phán với Fiat Auto của Italia để mở rộng thêm những mối quan hệ làm ăn.

Báo chí nhà nước Trung Quốc, như tờ China Daily và báo điện tử Sohu.com, đưa tin về việc Chery Automobile Co., nhà sản xuất ôtô lớn nhất nước này, đang tiến hành đàm phán với hãng sản xuất ôtô Fiat Auto của Italia để mở rộng thêm những mối quan hệ làm ăn ngoài thoả thuận sử dụng động cơ mà hai bên đã đạt được trong các cuộc đàm phán năm trước.

Chery A5.jpg
Chery A5

HồI tháng 10/2006, hai bên đã ký kết một hợp đồng theo đó Chery mua của Fiat 100.000 động cơ để lắp ráp cho những chiếc xe của nhà sản xuất Trung Quốc này, cả ở trong nước và nước ngoài. Vào thời điểm đó, CEO của Fiat là ông Sergio Marchione nói rằng hai bên sẽ tiếp tục mở rộng các mối hợp tác làm ăn, không giới hạn về hạn mức tài chính.

Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo của Chery lại chưa xác nhận thông tin trên. Wang Way, người phát ngôn của hãng cho biết: "Hiện tại, chúng tôi mới chỉ có thoả thuận về sử dụng động cơ. Chery chưa có kế hoạch mở rộng các mối hợp tác khác vào thời điểm này". Còn ông Yin Tongyao, Chủ tịch Chery Automobile Co nói với báo giới rằng "những sự hợp tác giữa hai bên không đi quá việc sử dụng động cơ".

 

Hiện tại, Fiat đang liên doanh 50-50 với một nhà sản xuất ôtô khác của Trung Quốc là Nanjing Automobile, đặt trụ sở tạI tỉnh Giang Tô. Tuy nhiên, báo chí Trung Quốc cho biết Fiat đang tỏ ra không hài lòng với những hoạt động của liên doanh này và đang tìm kiếm một đối tác Trung Quốc khác để cùng hợp tác làm ăn. Ngoài ra, Fiat còn đang liên doanh với SAIC, một chi nhánh của Tập đoàn công nghiệp ôtô Thượng Hải-Trung Quốc; Severstal Avto của Nga và Tata Motors Ltd của Ấn Độ.

chery B13-M14.jpg
Chery B13 và M14

 

Chery đang có dự định xây dựng những cơ sở lắp ráp ôtô tại Trung Đông, Tây Âu và Nam Mỹ. Hãng cũng đã đặt kế hoạch xuất khẩu xe sang Mỹ và đạt được thoả thuận với DaimlerChrysler để được lắp ráp, sản xuất những chiếc xe hiệu Dodge, Chrysler hoặc Jeep để xuất khẩu ra toàn cầu.

 

Năm 2005, Chery đã bán được 272.400 xe tại thị trường Trung Quốc.

  • Minh Khôi

Đọc thêm