Scooter tương lai

(AutoNet) - Yamaha đã mạnh dạn khởi xướng một dự án phát triển xe scooter có tên “Bước tiến mới của Yamaha” (Yamaha Next Move) ngay tại nước Ý.

Scooter tương lai ảnh 1Yamaha đã mạnh dạn khởi xướng một dự án phát triển xe scooter có tên “Bước tiến mới của Yamaha” (Yamaha Next Move) ngay tại nước Ý, kinh đô của thương hiệu Vespa nổi đình nổi đám trong dòng xe này.

giusio1.jpg
Hình dáng của Scooter trong tương lai

Hoạt động chính của dự án này là tài trợ cho cuộc thi thiết kế xe scooter giữa các sinh viên theo học nghành thiết kế vận tải của học viện Istituto d’Arte Applicata e Design – Turin (IAAD). Chủ đề chính mà Yamaha đưa ra là thiết kế những mẫu scooter hai bánh đi trước thời đại, tập trung vào hai nhóm sản phẩm. Thứ nhất là những thiết kế dành cho trẻ em với dung tích động cơ 50 cc. Thứ hai là những thiết kế hướng tới nhu cầu đi lại trong thành phố với dung tích động cơ 125/250 cc. Ở cả hai nhóm sản phẩm này, Yamaha khuyến khích những giải pháp thiết kế mới, đặc biệt chú trọng vào phát triển nhiều chức năng giải trí, tiện dụng và kiểu dáng nhằm tạo ưu thế so với rất nhiều sản phẩm cùng loại hiện tiêu thụ khá chậm trên thị trường.

Dưới sự hỗ trợ của đội thiết kế của Yamaha,  các nhà thiết kế tương lai phải trình bày trọn vẹn ý tưởng thiết kế của mình bằng một bộ tài liệu gồm bản trình bày quá trình nghiên cứu, mẫu concept, bản vẽ, bản minh họa kỹ thuật số.

Hai mẫu thiết kế xuất sắc nhất đã được lựa chọn để phát triển thành các mẫu concept hoàn chỉnh:

Mẫu Street-Player của Emanuela Giusio

giusio2.jpg

Street-Player là một mẫu scooter dành cho trẻ em với rất nhiều tính năng giải trí hấp dẫn. Ấn tượng về sự trẻ trung, năng động toát lên trước tiên ở kiểu dáng khá “nghịch” và phá cách với nhiều màu sơn cho các cô cậu tuổi teen lựa chọn. Yên xe liền khối với một màn hình phía trước vừa có chức năng hiển thị thông số vận hành vừa có thể phục vụ một “chầu” Play Station cho các game thủ trong lúc dừng xe. Chỉ cần dùng một USB, các chủ nhân có thể download game, nhạc, loại đèn hiển thị… từ website của Yamaha để nâng cấp cho dữ liệu trên xe hay chia sẻ với bạn bè. Dưới ghế ngồi là một túi để đồ lớn, đủ chỗ cho mũ bảo hiểm và các vật dụng nhỏ khác. Nhà nữ thiết kế tương lai Emanuela đã tích hợp tất cả các yếu tố đẹp, lạ, giải trí và tiện dụng trong một mẫu scooter nhỏ gọn.  

Mẫu Ploof của Axel Dichamp

dichamp2.jpg

Một chiếc ghế bành là nguyên mẫu cho ý tưởng thiết kế nên chiếc Ploof của Axel Dichamp. Chiếc xe hướng tới thỏa mãn nhu cầu đi lại hàng ngày một cách tiện dụng nhất cho những người dân thành thị. Cả một chiếc ghế bành lớn mô phỏng như thật với 4 chân đặt trên thân xe đem lại cảm giác thoải mái tối đa cho người lái. Thân xe lớn nhưng cấu trúc khá gọn nhẹ. Thiết kế đơn giản nhưng hài hòa và độc đáo. Những điểm cộng lớn khác cho độ tiện dụng của chiếc xe là hệ thống lái không kết nối trực tiếp với bánh xe, túi điện đựng đồ phía sau xe có thể tháo rời.

Dự án này là một trong những chiến lược của Yamaha nhằm phát triển dòng xe scooter đang khá thịnh hành tại châu Âu và Mỹ trong tình hình giá xăng dầu đắt đỏ hiện nay.

  •  VEO

Đọc thêm