Mustang Madness – Giấc mơ xe máy V8

(AutoNet)- Doug Earle là một trong số ít người đã tự chế tạo cho mình một chiếc xe máy sử dụng động cơ Mustang V8.

Ở Mỹ ai cũng biết đến Boss Hoss, một công ty chuyên sản xuất xe máy dùng động cơ V8 và V10 của Dodge Viper hay Chevy. Đây thực sự là những chiếc xe độc đáo và có sức hấp dẫn tất cả mọi người tuy nhiên không dễ gì mua được một chiếc Boss Hoss. Nhiều người mê xe đã cố gắng tạo xe máy lắp động cơ xe hơi tuy nhiên không phải ai cũng thành công. Doug Earle là một trong số ít người đã tự chế tạo cho mình một chiếc xe máy sử dụng động cơ Mustang V8.

Mustang-Madness8.jpg

Doug Earle là một người bình thường ở Mỹ. Anh gia nhập vào làng xe máy bằng một chiếc xe do anh tự tạo hầm hố cả về thiết kế lẫn công suất. Sức mạnh của chiếc Mustang điên rồ “Mustang Madness” này đến từ một khối động cơ V8. Giấc mơ của anh về một chiếc xe máy lắp động cơ xe hơi bắt đầu từ khi anh nhìn thấy những chiếc xe V8 và V10 của Boss Hoss. Giấc mơ đeo đuổi anh cho đến khi anh theo học một trường dạy nghề cơ khí. Tại đây anh đã bắt đầu thực hiện giấc mơ bằng một động cơ của chiếc Ford 351 Cleveland. Đồng thời với việc nghiên cứu cải tiến động cơ V8 này, Doug cũng thiết kế một chiếc xe trên máy vi tinh để thuận lợi hơn cho việc chế tạo.

Mustang-Madness2.jpg
Mustang-Madness1.jpg
 
Mustang-Madness9.jpg

Anh đã quyết định sử dụng động cơ của Ford chứ không phải là Chevy vì động cơ của Ford có trọng lượng nhẹ hơn. Động cơ 351 đã được tháo rỡ và điều chỉnh một số bộ phận để nó phù hợp cho một chiếc xe máy. Doug khám phá ra rằng động cơ này sẽ được sử dụng tốt nhất trên chiếc xe của anh nếu kích thước của nó càng gọn nhẹ Mustang-Madness11.jpgcàng tốt. Trên thực tế, đây là nguyên tắc dẫn dắt anh thực hiện dự án này. Doug đã bỏ nhiều thời gian để nghiên cứu cách bố trí các thành phần của động cơ một cách tối ưu nhất để đảm bảo kích thước đồng thời đảm bảo phân bố trọng lượng, chỉ tính riêng bơm nhiên liệu, Doug đã mất hẳn một ngày tính toán.

Thùng nhiên liệu được hàn xung quanh túi dầu bôi trơn của động cơ, nó có dung tích 4 gallon, đủ sức nuôi dưỡng chiếc xe máy trên những hành trình nhất định. Đặt ở bên dưới của khung xe là một bộ làm mát lấy từ một chiếc Volkswagen Jetta. Những con ốc bằng thép không gỉ gắn chặt động cơ vào đúng vị trí. Chiếc Mustang Madness sử dụng một hộp số ba tốc độ của Honda CRX đặt trên khung được hàn bằng tay và nối với động cơ bằng một cặp trục truyền nhôm. Trong khi những xe máy động cơ V8 khác chỉ dùng hộp số một hoặc hai tốc độ và chúng không vượt quá tốc độ 30km/h. Công suất được truyền từ động cơ thông qua một đai truyền Gates rộng 85mm và không có vấn đề gì xảy ra khi công suất 225 mã lực của động cơ đưa đến hộp số. Tuy nhiên việc sử dụng xích để truyền momen đến bánh sau có vẻ chưa được tối ưu và hơi quá sức so với động cơ V8.

Mustang-Madness7.jpg
 
Mustang-Madness1-2.jpg
Mustang-Madness5.jpg
 
Mustang-Madness6.jpg
 
Mustang-Madness4.jpg

Trông chiếc Mustang Madness này thật đồ sộ, chiếc khung của nó được làm bằng thép tốt có đường kính lớn trong khi Doug cũng lắp thêm các chi tiết có tác dụng gia cố nhằm phù hợp với khối động cơ nặng của Mustang V8. Ngoài ra Mustang Madness còn được Doug thửa cho đôi ống xả loại lớn ở bên trái, gộp tất cả các đường thải từ động cơ.

Chiếc xe này có khối lượng hơn 350kg nhưng nó lại không dùng giảm xóc sau mà thay vào đó là một khung cứng. Chắc chắn rằng chiếc xe này không phải là phương tiện phù hợp cho bạn trong những chuyến đi dài mà bạn chỉ có thể cưỡi nó dạo xung quanh phố để khoe với mọi người mà thôi. Để tránh trọng lượng phân bố trên bánh sau, Doug đặt động cơ tiến dần về phía trước giống như cách bố trí trên những chiếc xe máy V-Twin thông thường.

Mustang-Madness.jpg

Doug đặt hàng một bộ phuộc nhún loại lớn lắp ở phía trước cùng với những chiếc vành và lốp chuyên dụng. Bộ phanh cũng là hàng thửa trên catalo và cặp đèn pha LED hiện đại gắn ở đầu xe.

Mặc dù đây là chiếc xe lắp động cơ V8 của xe hơi nhưng nó vẫn đạt tiêu chuẩn để lưu hành trên đường. Doug đã mất tất cả bốn năm từ khi hình thành ý tưởng cho đến khi hoàn thiện chiếc xe này. Giấc mơ của anh nay đã trở thành hiện thực và anh biết rằng mình đã có một chiếc xe máy V8 độc đáo có thể sánh ngang với những chiếc Boss Hoss V8 hoặc V10 trị giá vài chục ngàn USD.

  • Quang Huy

Đọc thêm