Lê Thu Hạnh Trang - Cô nàng “Ruthin”

Đạt học bổng 100% của trường Ruthin - Anh Quốc với điểm Anh và Toán cao nhất thế giới

Đạt học bổng 100% của trường Ruthin - Anh Quốc với điểm Anh và Toán cao nhất thế giới (trong số 7 học bổng được phát ra trên toàn thế giới), Hạnh Trang vẫn rất khiêm tốn khi nói về “cái sự học” của mình.

HanhTrang1.jpg
Hạnh Trang giành được 1 trong 7 suất học bổng của Ruthin (Anh Quốc) và là người đạt số điểm cao nhất trong toàn bộ các học sinh trên thế giới tham gia thi học bổng này.

Một cô nàng “pro”

“Bố mẹ em vẫn hay tự hào với mọi người là em luôn tự học, không cần sự giúp đỡ hay nhắc nhở của bố mẹ. Bố mẹ cũng hay trêu em là ví dụ điển hình của ước mơ cháy bỏng”, Hạnh Trang mở đầu buổi trò chuyện như thế.

Trong 3 năm học cấp 3, Trang đã tham gia khá nhiều công tác xã hội. Trong một lần tình cờ, Trang được làm quen với cuộc thi tìm kiếm những nhà lãnh đạo trẻ mang tên “Cracking Clubs” của Hội Đồng Anh, và Trang đã gửi bài thi viết luận, lọt vào phỏng vấn và cuối cùng thì được chọn làm thành viên chính thức. Cracking Clubs đã cùng nhau tổ chức rất nhiều sự kiện đình đám như dạ hội Halloprom, triển lãm tranh I have a dream, một số event của báo Hoa Học Trò… Quãng thời gian này đã dạy Trang rất nhiều về cách làm việc và các kĩ năng xã hội.

HanhTrang2.jpg
Kỳ thi ĐH vừa rồi, Trang cũng đã đỗ vào trường ĐH Ngoại thương

Năm lớp 11,  Trang trở thành phó bí thư lớp, ủy viên ban chấp hành đoàn trường. Đồng thời, Trang cũng đảm nhận vai trò thủ quỹ đoàn trường Chuyên Ngoại Ngữ, tổng biên tập tạp san của trường. Ngoài ra, Trang còn tham gia viết truyện và phóng sự cho một tờ báo teen có tiếng. Rồi sau đó Trang trở thành cộng tác viên cho khá nhiều trang báo khác. Từ những truyện ngắn được đăng báo, có rất nhiều bạn viết thư cho Trang, kể rằng đã khóc hay đã thấy được chia sẻ khi đọc những truyện đó. Với Trang, cô rất vui vì đã bằng một cách riêng, giúp mọi người thể hiện được suy nghĩ của bản thân.

Khoản “thu nhập” từ những công việc ấy đủ cho Trang trang trải toàn bộ chi phí sinh hoạt cá nhân như tiền học, tiền mua đồ, tiền đi chơi với bạn bè… và mua tặng bố mẹ vài món quà nho nhỏ. Nhưng Trang cho rằng những gì cô nhận được từ những công việc này còn có ý nghĩa hơn nhiều. Làm trong Ban chấp hành Đoàn trường, có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều cá nhân xuất chúng, và vì thế, không chỉ cách làm việc, mà cả khả năng tiếng Anh của Trang cũng được cải thiện một cách rất tự nhiên.

Học từ  thực tế

Khi theo đuổi quá nhiều công việc cùng một lúc, Trang cũng gặp khá nhiều khó khăn. Nhưng Trang vẫn quyết tâm theo đuổi đến cùng những điều mình lựa chọn và tin tưởng vào bản thân sẽ đảm nhiệm tốt công việc, cũng như vẫn đảm bảo việc học trên trường. Nhờ tích lũy được những kinh nghiệm từ những hoạt động xã hội ấy, Trang đã áp dụng vào việc học trên trường và đem lại kết quả khả quan. Với mỗi môn học, Trang sẽ tìm ra những vấn đề chính, rồi tìm hiếu tường tận những vấn đề đó và suy ra những khía cạnh khác. Chính vì thế, dù học trường chuyên với chương trình học “khá nặng”, Trang vẫn học hành khá nhàn nhã.

Với cách áp dụng việc học lý thuyết và làm bài tập thực hành ngay với điều vừa được học, Trang đã “nuốt trôi” bất cứ bài tập khó nhằn của bất cứ môn học nào. Tốt nghiệp loại giỏi, đỗ Đại học Ngoại thương với số điểm khá cao (24.5đ), Trang đã chứng minh được thực lực của một cô nhóc “ham học cũng như ham làm”. Trang cười: “Dù khi thi đại học thì em đã đạt được suất học bổng Ruthin rồi, nhưng bố mẹ em vẫn muốn em chứng minh năng lực của mình một lần nữa bằng cách thi đại học Việt Nam. Và em đã làm được”.

HanhTrang3.jpg
Hạnh Trang luôn là cô bạn năng nổ trong các hoạt động Đoàn, Hội...

“Thông tin tích lũy được trong suốt quãng thời gian làm cộng tác viên cho các báo đã đem lại cho em một cái nhìn rất tổng quan để giải quyết các đề luận xã hội. Kĩ năng viết báo và tổ chức trong suốt thời gian làm Đoàn đã giúp em bố trí thời gian và sắp xếp bố cục bài làm hợp lí. Những kinh nghiệm trong quá trình giữ Quỹ đoàn trường đã giúp em giải quyết bài luận kinh tế nhanh chóng. Tất cả những kĩ năng ấy, không sách vở nào dạy em, và em cũng không thể nhồi nhét trong một thời gian ngắn. Em đều tích lũy nó từ lâu rồi”, Trang vui vẻ tâm sự.

Ước mơ Ruthin

Ngay từ những ngày  đầu học cấp 3, Trang đã xác định mục tiêu giành học bổng để đi du học. Bởi nếu không giành được học bổng, Trang chỉ có thể học ở  Việt Nam, bởi mức chi phí quá đắt cho việc đi du học vượt ngoài khả năng tài chính của gia đình Trang, chi phí du học ở Anh lại càng cao hơn. Nên ngay khi Ruthin cho 7 suất học bổng toàn phần cho học sinh toàn thế giới, Trang đã ngay lập tức nộp hồ sơ dự thi với mục tiêu: “Nếu không đạt được học bổng thì chỉ có thể học ở Việt Nam.

Học bổng toàn phần của Ruthin bao gồm: học phí, ăn ở, bảo hiểm, tiền  đi lại và tham quan các chương trình dã ngoại của nhà trường. Học bổng sẽ được trao dựa trên kết quả thi. Kì thi này được tổ chức qua Hội Đồng Anh trên 109 nước khác nhau. Trang đã đi thi với một suy nghĩ duy nhất: “Mình sẽ không còn cơ hội để làm lại nữa nên phải cố hết sức”. Trong 2 tiếng rưỡi, Trang đã phải “chiến đấu” với 100 câu tiếng Anh, 21 câu Toán, 4 bài luận dài chủ đề kinh tế xã hội chính trị. Và hơn 1 tháng sau, ngay khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp, Trang đã nhận được thông báo giành được 1 trong 7 suất học bổng của Ruthin. Không chỉ có thế, điểm Toán đạt 100%, điểm Anh đạt 99% và Trang trở thành người đạt số điểm cao nhất trong toàn bộ các học sinh trên thế giới tham gia thi học bổng này.

HanhTrang4.jpg
Tháng 9 này, cô bạn xinh xắn Hạnh Trang sẽ lên đường sang Anh du học

Sau khi đón sinh nhật 18 tuổi của mình ở Việt Nam, tháng 9 này, Hạnh Trang sẽ lên đường sang Anh theo học Toán, Luật và  Kinh tế và tiếp tục yêu cuộc sống “vừa học vừa làm” không ngừng nghỉ của mình ở xứ  sở sương mù. Trang bảo: “Em đọc được một câu rất hay của Steve Job, đại ý là tất cả những gì mình làm đều chắc chắn có ý nghĩa ở một thời điểm nào đó trong tương lai, nên đừng bao giờ bỏ lỡ bất cứ một công việc nào mình thích”.

Theo Dân trí

Đọc thêm