Đẳng cấp của những chiếc xe siêu sang

(AutoNet) - Với những chiếc sedan cao cấp, lái xe được hưởng những điều kiện tốt nhất ở cả hai thế giới: nội thất sang trọng và vận hành vượt trội.

Với những chiếc sedan cao cấp, lái xe được hưởng những điều kiện tốt nhất ở cả hai thế giới: nội thất sang trọng và vận hành vượt trội.

1.jpg

Hầu hết mọi người đều nhận thấy những chiếc sedan như Rolls-Royce, Maybach, và Bentley đều là “những con vật kếch xù”. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là nhiều trong số những chiếc sedan cao cấp lớn nhất và nặng nhất lại nằm trong danh sách xe nhanh nhất nhất thế giới về cả tốc độ lẫn khả năng tăng tốc. “Chúng đồ sộ một cách kinh ngạc và nhanh một cách ấn tượng” Bob Austin, giám đốc truyền thông của Rolls-Royce ở Woodcliff Lake, N.J., nhận định.

Những chiếc xe lớn như Extended-wheelbase Rolls-Royce Phantom và Maybach 62 S +3 tấn có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h sau chưa đầy 6 giây, trong khi chiếc Porsche Boxster cũng phải mất 5,8 giây mặc dù trọng lượng của nó chỉ 1304 kg – nhẹ hơn gần một nửa so với Maybach.

2.jpg 3.jpg
Rolls-Royce Phantom

“Đó là nhờ mô-men xoắn”, giám đốc sản phẩm của Mercedes-Benz USA - Rob Allan - nhận định. Mô-men xoắn là lực xoắn đẩy một chiếc xe từ điểm dừng vượt qua quán tính. Những động cơ 12 xi-lanh trong một vài chiếc sedan hàng đầu sản sinh mô-men xoắn lớn ở tốc độ động cơ thấp. Chẳng hạn, động cơ V12 của Maybach 62 S có mô-men xoắn 1000 Nm, thậm chí còn ấn tượng hơn cả công suất 604 mã lực!

Trước hết, cần tìm hiểu sự khác nhau đáng kể giữa một chiếc xe sang trọng và một chiếc xe vận hành cao. Một chiếc xe sang trọng có thể đạt đến tốc độ chóng mặt và một chiếc xe vận hành cao có thể được bọc trong chất liệu da cao cấp nhất. Sự khác nhau cơ bản là ở tính tiện nghi. Ferrari hay Porsche là những chiếc xe vận hành đắt tiền và quyến rũ những sự tập trung chủ yếu của chúng nhằm vào cảm giác lái, còn hành khách chỉ là phụ để làm tăng thêm vẻ duyên dáng. Trong khi đó, ở một chiếc xe sang trọng, hành khách lại là tiêu điểm. Họ được hưởng những tiện nghi cao cấp nhất như chỗ để chân rộng rãi, hộp làm lạnh, cốc sâm –panh...Tiền không phải là vấn đề và khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng không còn đáng quan tâm. Những chiếc sedan lớn, sang trọng và mạnh mẽ thường linh hoạt hơn những chiếc xe vận hành cao. Ở chỗ ngồi lái xe, bạn hầu như có thể đạt được tốc độ và sự lanh lợi của những chiếc xe thể thao nhanh nhất.

4.jpg
Maybach 62 S

Tuy nhiên, tin xấu cho Mercedes là Maybach không đạt được doanh số như mong đợi. Automotive News ước tính, tính đến tháng 9 năm nay Maybach chỉ bán được khoảng 90 chiếc tại Mỹ, giảm so với 99 model cùng kỳ năm ngoái. Khi Mercedes tung ra thương hiệu này vào năm 2002, doanh số dự đoán của công ty là 500 xe/năm. Trái lại, chiếc Long-wheelbase Phantom của Rolls-Royce bán tốt hơn dự kiến. Theo Ian Robertson, giám đốc điều hành của công ty, trước khi Rolls-Royce tung ra chiếc xe dài hơn vào năm 2005, ước tính nó sẽ chiếm khoảng 10% sản lượng của Rolls-Royce trên khắp thế giới; nhưng thực tế, con số này là 25%.

  • H.H

Đọc thêm