Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) vừa được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014, tuy nhiên một số điều khoản có hiệu lực ngay từ ngày 1/7 tới đây, nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản…
|
Áp dụng ổn định thuế suất 5% đối với nhà ở xã hội |
Theo đó, sẽ áp dụng ổn định thuế suất 5% đối với nhà ở xã hội. Trước đó, giải trình trước Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, đối tượng có thu nhập thấp, thu nhập trung bình có nhu cầu rất lớn về nhà ở.
Việc bảo đảm nhà ở cho người có thu nhập thấp là một chủ trương của Đảng và Nhà nước, vì vậy, việc áp dụng thuế suất 5% đối với nhà ở xã hội sẽ tạo điều kiện cho các tầng lớp dân cư có thu nhập trung bình và thấp được tiếp cận với nhà ở xã hội.
Ngoài ra, Quốc hội nhất trí phương án giảm 50% thuế GTGT đối với nhà ở thương mại với căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Theo UBTVQH, với quy định hiện hành thì nhà ở đang áp dụng thuế suất 10%.
Theo báo cáo của Chính phủ, số lượng nhà ở thương mại có diện tích sàn dưới 70 m2, có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 còn tồn kho khoảng trên 10.000 căn. Việc giảm 50% mức thuế suất thuế GTGT từ ngày 01/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 đối với nhà ở là căn hộ loại này sẽ góp phần giải quyết khó khăn về nhà ở đối với người có thu nhập thấp, đang có nhu cầu về chỗ ở, đồng thời sẽ góp phần giảm lượng căn hộ thương mại đang tồn kho, góp phần tháo gỡ một phần khó khăn cho thị trường bất động sản.
Nâng mức tối thiểu được hoàn thuế lên 300 triệu đồng
Về mức tiền thuế đầu vào tối thiểu để được hoàn thuế, UBTVQH cho rằng, cùng với quá trình phát triển kinh tế, biến động của chỉ số giá, mức tiền thuế tối thiểu đầu vào để được hoàn theo quy định của Luật hiện hành (200 triệu đồng) là không còn phù hợp. Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi về vốn cho DN, giảm thiểu chi phí cho người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế, đồng thời cũng phù hợp với biến động giá cả, UBTVQH tiếp thu các ý kiến đóng góp và quy định mức tiền thuế tối thiểu đầu vào để được hoàn là 300 triệu đồng. Quốc hội đã nhất trí thông qua phương án này.
Về việc quy định ngưỡng doanh thu tính thuế GTGT 1 tỷ đồng, theo giải trình của UBTVQH, được xem xét trên cơ sở khảo sát doanh thu của DN với việc thực hiện chế độ kế toán. Thực tế cho thấy, mức ngưỡng 1 tỷ đồng là hợp lý, góp phần đơn giản hóa cách tính thuế, giảm chi phí hành thu và kê khai nộp thuế cho cơ quan thuế và người nộp thuế. Mức ngưỡng này cũng được tham khảo kinh nghiệm quốc tế.
25 nhóm hàng hóa không thuộc diện chịu thuế
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT cũng quy định 25 nhóm hàng hóa không thuộc diện chịu thuế. Giải trình của UBTVQH nêu rõ, đối chiếu với mục tiêu đề ra trong Chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2011-2020, việc tiếp tục duy trì 25 nhóm đối tượng không thuộc diện chịu thuế là tương đối rộng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, việc rà soát thu hẹp hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế để chuyển sang chịu thuế sẽ tác động không thuận đến giá cả và sản xuất kinh doanh của DN. Mặt khác, việc quy định hàng hóa, dịch vụ thuộc diện không chịu thuế GTGT sẽ góp phần giảm giá bán của hàng hóa, dịch vụ, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của DN, tăng khả năng cạnh tranh. Vì vậy, UBTVQH đã đề nghị các vị đại biểu quốc hội cho giữ như quy định của Dự thảo luật và Quốc hội đã nhất trí thông qua phương án này.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2014, trừ quy định thuế suất 5% đối với nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở được thực hiện từ 1/7/2013. Giảm 50% mức thuế suất thuế GTGT từ 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 đối với bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thương mại là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.
Hải Yến