Tổ chức chợ, hội chợ công nghệ khu vực và địa phương: Gặp gỡ, hợp tác giữa doanh nghiệp với nhà nghiên cứu

Với 3 hợp đồng chuyển giao công nghệ được ký kết trị giá hơn 20 tỷ đồng, các doanh nghiệp Hải Phòng tham gia Techmart Quảng Ninh 2010 được đánh giá gặt hái thành công bước đầu.

Với 3 hợp đồng chuyển giao công nghệ được ký kết trị giá hơn 20 tỷ đồng, các doanh nghiệp Hải Phòng tham gia Techmart Quảng Ninh 2010 được đánh giá gặt hái thành công bước đầu.

Nắm bắt nhu cầu thực tiễn

Một trong những nét nổi bật trong chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thành phố hội nhập là Sở KH-CN thường xuyên duy trì các hoạt động tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ kinh phí các đơn vị, doanh nghiệp tham gia các hội chợ, chợ công nghệ khu vực và địa phương. Tại chợ Công nghệ và thiết bị vùng đồng bằng sông Hồng 2010 được tổ chức tại thành phố Hạ Long do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức (Techmart Quảng Ninh 2010), Hải Phòng triển khai khá sớm kế hoạch, vận động doanh nghiệp tham gia.

Nhiều khách hàng quan tâm tới gian hàng triển lãm của Hải phòng.

Kể từ khi Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị đi vào hoạt động, Sở KHCN chủ động hơn trong việc nắm danh sách các  doanh nghiệp có những loại công nghệ, thiết bị mới có nhu cầu chào bán, hoặc các đơn vị có nhu cầu sử dụng công nghệ phục vụ công việc. Mặc dù cố gắng vận động, song số doanh nghiệp tham gia chưa như mong đợi. Một số doanh nghiệp từ chối tham gia với lý do kinh phí eo hẹp hoặc chưa sẵn sàng. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, do công nghệ và thiết bị tham gia Techmart năm nay tập trung chủ yếu vào các ngành có hàm lượng công nghệ cao như điện- điện tử- tự động hóa, công nghệ cơ khí chế tạo máy và công nghệ thông tin – những lĩnh vực vốn không phải là thế mạnh của doanh nghiệp Hải Phòng.

Song đánh giá tổng thể, Techmart Quảng Ninh 2010 đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, với 188 hợp đồng, bản ghi nhớ với tổng giá trị hơn  457,5 tỷ đồng được ký kết. Có doanh nghiệp Hải Phòng mạnh dạn mua công nghệ hiện đại như Công ty cổ phần thương mại Thái Sơn ký hợp đồng trị giá 70 tỷ đồng với Công ty BIFI “cung cấp phụ gia BIFI trong 10 năm”. Như vậy, doanh nghiệp Hải Phòng không chủ chú trọng tham gia chào bán và còn giới thiệu công nghệ mà quan tâm đến việc “mua” công nghệ.

Cơ hội quảng bá sản phẩm

Hải Phòng có hơn 20 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Techmart Quảng Ninh 2010, trong đó có 12 đơn vị tham gia trực tiếp và 8 đơn vị gửi sản phẩm tham gia chợ công nghệ. Mặc dù Sở KHCN cố gắng vận động, tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp tham gia các hội chợ, chợ Techmart, nhưng rất ít doanh nghiệp tích cực tham gia.

Phó thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng thăm gian hàng triển lãm của Hải Phòng.

Hiện trên địa bàn thành phố có hơn 15 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động trên các lĩnh vực khác nhau. Nhưng mới chỉ có 0,1% số hơn 1% doanh nghiệp Hải Phòng tham gia Techmart, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp tên tuổi quen thuộc như doanh nghiệp tư nhân SSCD, Trường  THPT Ma-ri Quy-ri, với công nghệ được chào bán tại nhiều chợ và hội chợ. Số doanh nghiệp mới, có công nghệ mới chào bán, giới thiệu chưa nhiều. Phải chăng doanh nghiệp Hải Phòng có quá ít sản phẩm mới có thể đưa đến tham gia chợ công nghệ thiết bị?

Theo số liệu thống kê của Sở KHCN, số văn bằng đăng ký bảo hộ của doanh nghiệp Hải Phòng năm 2010 là 1835, tăng gấp 5 lần so với năm 2002. Mỗi năm, thành phố quyết định triển khai hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố, trong đó nhiều đề tài chất lượng, có tính ứng dụng cao. Chỉ sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị thành phố khẳng định mô hình đúng. Đến nay, doanh thu của Sàn và doanh nghiệp trong sàn đạt gần 160 tỷ đồng. Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Hải Phòng là một trong số ít sàn tổ chức đấu giá thành công các phiên đấu giá công nghệ. Nhờ vậy, doanh nghiệp đăng ký tham gia và tham gia chợ ảo tại sàn ngày càng nhiều. Từ kết quả đó, có thể khẳng định, các doanh nghiệp Hải Phòng đang sở hữu nhiều công nghệ có thể mang đấu giá tại sàn hoặc tham gia các chợ công nghệ. Nhưng trên thực tế, nhiều doanh nghiệp không muốn tham gia.

Một số người cho rằng, doanh nghiệp không muốn đưa công nghệ tham gia đấu giá vì sợ bị lộ công nghệ. Lý giải này ở thời điểm một vài năm trước có thể chấp nhận được, nhưng giờ đây, trong xu thế hội nhập, tất cả công nghệ được nhà nước bảo hộ, doanh nghiệp khác muốn lấy cũng không được. Việc tham gia các sàn giao dịch hoặc chợ công nghệ chính là cơ hội để doanh nghiệp tự quảng bá sản phẩm, công nghệ, tìm kiếm thị trường trong khu vực, trước khi vươn ra thị trường nước ngoài.

Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức chợ và hội chợ cần chú ý hơn việc nắm bắt nhu cầu của đơn vị, doanh nghiệp tham gia để tổ chức cho hiệu quả. Có như vậy, sức hấp dẫn của chợ và hội chợ mới có thể lan tỏa rộng rãi./. 

Đọc thêm