Án mạng đau lòng và tiếng chuông cảnh tỉnh từ những mối quan hệ ngoài luồng

(PLVN) - Hệ lụy từ những mối quan hệ ngoài luồng phức tạp chính là trường hợp rơi vào những cơn cuồng ghen, cuồng yêu, dẫn đến những vụ án mạng đau lòng. Mới đây, xuất phát từ mâu thuẫn chuyện ghen tuông, trong lúc cãi nhau, người phụ nữ đã dùng đoạn tre đánh 2 nhát vào đầu tình nhân, khiến nạn nhân tử vong sau đó.
Bị can H’Lhơt.
Bị can H’Lhơt.

Dùng gậy đánh chết người tình

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với H’Lhơt H’môk (SN 1967, ngụ xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi “Giết người”. Nạn nhân trong vụ án là ông Y Trinh Knul (SN 1963, ngụ xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin), là người tình của H’Lhơt.

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào đầu năm 2016, giữa H’Lhơt và ông Y Trinh có tình cảm yêu đương với nhau. Sáng 12/10, cả 2 cùng nhau đến một nhà người quen tại xã Ea Kao (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để ăn nhậu.

Sau khi ăn nhậu, ông Y Trinh gọi H’Lhơt ra về. Tuy nhiên, H’Lhơt mải đứng nói chuyện với một người đàn ông khác nên ông Y Trinh đã nổi máu ghen tuông và buông lời chửi bới.

Đến khoảng 19h cùng ngày, khi cả 2 về đến nhà thì tiếp tục xảy ra cãi vã. Vì liên tục bị ông Y Trinh buông lời chửi bới, túc giận H’Lhơt liền đi tìm một đoạn tre dài khoảng 45cm đánh liên tiếp 2 cái vào đầuông Y Trinh. Sau đó, cả 2 không xảy ra cãi vã hay xô xát gì, rồi đi ngủ.

Đến khoảng 6h sáng 13/10, khi H’Lhơt tỉnh dậy thì thấy ông Y Trinh nằm bất động, thở thoi thóp trên giường nên đã gọi người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cấp cứu. Tuy nhiên, đến khoảng 18h cùng ngày, ông Y Trinh đã tử vong.

H’Lhơt cầm hung khí gây án diễn tả lại hành vi đánh ông Y Trinh.
H’Lhơt cầm hung khí gây án diễn tả lại hành vi đánh ông Y Trinh. 

Kết quả khám nghiệm cho thấy, ông Y Trinh bị đánh 2 nhát vào vùng đầu làm tổn thương não, hoại tử 2 bán cầu não dẫn đến tử vong. Ngay sau đó, cơ quan điều tra đã tiến hành bắt tạm giữ H’Lhơt H’môk để phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan điều tra, H’Lhơt khai, thời gian gần đây, ông Y Trinh thường xuyên ghen tuông và đánh đập bà. Có lần ông Y Trinh đã kề dao Thái Lan vào cổ chỉ vì bà nói chuyện với người đàn ông lạ.

Theo một lãnh đạo UBND xã Ea Tiêu, H’Lhơt là người phụ nữ chưa lập gia đình và sinh sống một mình ở địa phương. Còn ông Y Trinh là người nơi khác và đã có gia đình riêng. Tuy nhiên, ông này lại có quan hệ bất chính với H’Lhơt. Mối quan hệ này kéo dài đã lâu và diễn ra gần như công khai.

“Đôi nam nữ này có quan hệ bất chính nhưng không phải thường xuyên ở cạnh nhau mà vài ngày ông Y Trinh mới đến nhà H’Lhơt. Hơn nữa, nơi bà H’Lhơt vắng người ở nên những hộ còn lại sống ở đó cũng không ai để ý, quan tâm đến chuyện của bà”, vị này cho biết.

Cũng theo vị này, bà H’Lhơt là người phụ nữ có sức khỏe tương đối tốt, còn ông Y Trinh có thân hình nhỏ và sức yếu hơn. Hai người này uống rượu với nhau ngang tài, ngang sức. Sau mỗi lần uống rượu, giữa họ lại xảy ra mâu thuẫn, cãi vã nhau.

“Có thể bà H’Lhơt không chủ định đánh ông Y Trinh tử vong nên sáng hôm sau thấy người tình bất tỉnh đã pha nước chanh cho nạn nhân uống. Tuy nhiên, ông Y Trinh vẫn không tỉnh nên bà gọi người thân đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu”, lãnh đạo UBND xã Ea Tiêu cho biết thêm.

Giết người tình vì đòi chia tay

Trong xã hội, bên cạnh những mối quan hệ tốt đẹp, đâu đó vẫn còn những chuyện như cặp bồ, ngoại tình với những mối tình ngoài luồng, lệch chuẩn. Và, chỉ vì cuồng yêu, cuồng ghen mà không ít những án mạng đau lòng đã xảy ra. 

Vào giữa năm 2017, Đặng Tòng (SN 1973, ngụxã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) và chị Nguyễn Thị Xuân Tiến (SN 1982, ngụ cùng địa phương) có quan hệ tình cảm yêu đương với nhau. Tuy nhiên, đến khoảng đầu tháng 5/2019, giữa Tòng và chị Tiến thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau. Sự việc đẩy lên đến mức chị Tiến nói lời chia tay. Do đó, Tòng nghĩ rằng nếu không tiếp tục mối quan hệ được nữa thì sẽ ra tay sát hại người tình rồi tự tử chết chung.

Ngày 19/5/2019, Tòng chủ động liên lạc với chị Tiến và hẹn đến một nhà nghỉ trên địa bàn thị trấn Châu Ổ (huyện Bình Sơn) để nói chuyện. Do vẫn còn tình cảm với người tình nên chị Tiến đồng ý.

Khoảng 15h30 cùng ngày, sau khi nhậu với bạn xong, Tòng đến tiệm kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật mua chai thuốc trừ sâu. Sau đó, y đến một tiệm thuốc Tây mua 4 viên thuốc loại viên nhộng rồi ra về.

Trên đường về, Tòng cảm thấy những loại thuốc mình mua chưa đủ nên quay lại tiệm kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật mua thêm một gói thuốc diệt chuột bằng bột. Sau đó, Tòng lấy hai viên thuốc Tây loại viên nhộng đổ hết thuốc ra bên ngoài, cho thuốc diệt chuột vào bên trong, gắn lại hai viên thuốc như cũ rồi để vào vỉ và ngồi đợi chị Tiến đến đón như đã hẹn.

Đối tượng Đặng Tòng - kẻ giết người tình vì đòi chia tay.
Đối tượng Đặng Tòng - kẻ giết người tình vì đòi chia tay. 

Đến khoảng 19h, chị Tiến đến đón Tòng, sau đó hai người chở nhau đến một Minh Phúc ở thị trấn Châu Ổ) để ngủ qua đêm. Tại đây, sau khi quan hệ tình dục, chị Tiến tiếp tục nói đến việc chia tay với Tòng. Dù tức giận nhưng Tòng cố gắng kiềm chế và nói nhẹ giọng với người tình.

Sau đó, Tòng đưa 2 viên thuốc đã bỏ thuốc diệt chuột được chuẩn bị trước đó cho chị Tiến và nói rằng uống thuốc này rất tốt cho phụ nữ. Tưởng người tình có tâm ý tốt, chị Tiến liền uống 2 viên thuốc. Thấy chị Tiến uống thuốc được một lát nhưng không chết mà còn tiếp tục nói lời chia tay nên Tòng đã dùng tay bóp cổ nạn nhân đến chết. 

Sau khi giết chết người tình, Tòng lấy chai thuốc trừ sâu uống với mục đích tự tử để chết chung. Tuy nhiên, sau nhiều giờ uống thuốc và nằm bên xác người tình, y vẫn không chết. Đến khoảng 16h ngày 20/5/2019, y tỉnh dậy đi ra khỏi phòng rồi đến báo với chủ nhà nghỉ rằng chị Tiến đã chết.

Đặng Tòng sau đó nhận mức án 20 năm tù giam về tội “Giết người”. Ngoài ra, Tòng bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại với số tiền hơn 140 triệu đồng và phải cấp dưỡng nuôi 2 con nhỏ của bị hại đến 18 tuổi.

Đáng nói, Tòng làm nghề thợ hồ và đã có gia đình, vợ con. Trong khi đó, trước đây, chị Tiến có chồng con và sinh sống ở tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, đến năm 2016, chị và chồng đã ly hôn, sau đó chị dẫn 2 con về quê ở xã Bình Thạnh sinh sống. Dù đã có vợ con nhưng Tòng vẫn lén lút ngoại tình bất chính với nạn nhân.

Hiện nay, mối quan hệ trong các gia đình không còn nguyên “tam tòng tứ đức” như trước mà ngày càng trở nên lỏng lẻo. Quan niệm xã hội về ngoại tình gần đây dường như “thoáng” hơn trước. Nhiều người còn cổ xúy, xem đó như một xu hướng thời thượng khiến các thiết chế gia đình vốn bền chặt lâu nay bị vỡ vụn. Từ đó, họ dễ sa ngã vào vòng tay “bạn tình”. 

Những vụ án với những mối tình ngoài luồng, lệch chuẩn trong thời gian qua liên tiếp xảy ra gióng lên hồi chuông báo động tình trạng xuống cấp về đạo đức, về tình cảm của con người với con người, là biểu hiện của hành vi thiếu tự chủ bản thân, để rồi nạn nhân phải lìa bỏ cuộc sống, hung thủ rơi vào vòng lao lý, bỏ lại sau lưng những mất mát và hệ lụy khôn lường.

Trong nhiều vụ án hình sự bắt nguồn từ những mối quan hệ ngoài luồng, cả nạn nhân và kẻ thủ ác đều đáng trách khi không làm chủ được hành động và suy nghĩ của mình. Để rồi, cái giá phải trả cho những sai lầm của nạn nhân cũng như đối tượng là ngoài sự tưởng tượng của chính họ.

Đọc thêm