Ba mẹ con táng tận lương tâm lập mưu bán thai phụ hàng xóm sang xứ người

(PLVN) - Gả con gái sang Trung Quốc lấy chồng nhưng vì cực khổ quá phải trốn về Việt Nam, người đàn bà ấy biết rõ bi kịch của những người phụ nữ ở xứ người nhưng vì đồng tiền mà đã táng tận lương tâm bàn với hai con gái lừa bán người hàng xóm đang mang bầu sang nước bạn... 
(Hình minh họa)
(Hình minh họa)

Thương con gái một mình nuôi con sau khi ly hôn người chồng vũ phu, người mẹ Lô Thị Xoa ở huyện miền núi Nghệ An đã nhờ hàng xóm đưa sang Trung Quốc. Tuy nhiên, viễn cảnh cuộc sống sung túc nơi xứ người không thấy đâu mà thay vào đó là cuộc sống khổ cực, bị chồng đánh đập trong khi bụng mang dạ chửa. Sau một thời gian chịu đựng, người phụ nữ trẻ đã ôm theo đứa con nhỏ bỏ trốn về Việt Nam. 

Mẹ con lập mưu lừa bán hàng xóm 

Lương Thị Tiên (SN 1993, ngụ bản Na Khốm, xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) lấy chồng, sinh sống ở Trung Quốc. Tết Nguyên Đán năm 2013, Tiên trở về nước ăn tết cùng gia đình. Trong những ngày về thăm quê, Tiên không quên đặt vấn đề với mẹ đẻ của mình tên Lô Thị Xoa (SN 1965) và chị gái là Lương Thị Thúy (SN 1988, ngụ xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) về việc kiếm và đưa người sang Trung Quốc bán sẽ kiếm được nhiều tiền.

Nghĩ đến việc có thể kiếm được khoản tiền lớn mà không tốn công sức nhiều nên cả mẹ và chị gái của Tiên đều đồng ý. Đầu tháng 1/2014, khi người hàng xóm tên O. sang chơi, bà Xoa liền thủ thỉ việc có con gái lấy chồng Trung Quốc, cuộc sống sung túc. Mục đích là người đàn bà này muốn lừa gạt hàng xóm. Do thời điểm này bà O. đang có ý định tìm việc cho con gái là L.T.H.N. (SN 1995) nên khi nghe bà Xoa đề cập vấn đề trên liền chú ý.

Chị N. vốn có hoàn cảnh éo le. Mười tám đôi mươi, cô gái này lấy chồng là chàng trai bản. Về chung sống, chị mới phát hiện chồng có tính vũ phu lại nghiện rượu. Mỗi khi có men trong người là thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với chị. Do đó, sau khi đứa con chào đời chưa được bao lâu thì chị N. quyết định ly hôn, ôm con về nhà mẹ đẻ sinh sống. Bản thân vốn không có công việc ổn định, lại không có học thức nên N. khó tìm được cho mình công việc để trang trải cuộc sống, nuôi con. Do vậy, sau khi nghe mẹ khuyên nên sang Trung Quốc làm việc kiếm tiền nhằm đổi đời, chị N. gật đầu đồng ý.

Đối tượng Lương Thị Thúy
Đối tượng Lương Thị Thúy  

Lại nói về bà Xoa, sau khi tìm được “con mồi”, người này liền điện thoại cho con gái mình là Lương Thị Thúy kể lại sự việc. Thúy sau đó điện thoại cho em gái trao đổi: “Có chị N. hàng xóm muốn sang Trung Quốc lấy chồng, em xem thế nào, chứ N. đang có con mọn đó”. Nghe đến đó, Tiên trả lời: “Con mọn thì không đi được”. Sau đó, Tiên có gọi điện trao đổi với bà O. thì người phụ nữ này cho biết: “Chỉ một mình N. sang Trung Quốc còn đứa con thì sẽ để lại cho bà nuôi”.

Nghe vậy, Tiên gọi điện cho Thúy nói: “N. mà muốn đi thì chị đưa N. đi nhé”. Và ngay sau đó, 3 mẹ con bà Xoa đã lập kế hoạch đưa nạn nhân sang Trung Quốc để bán.

Bị giảm giá vì đang mang bầu

 Sau đó khoảng 1 tuần, mẹ con chị N. thấy Thúy tìm đến nhà để bàn bạc về thời gian sang Trung Quốc. Đồng thời, Tiên cũng gọi điện thoại cho bà O. nói đưa N. sang Trung Quốc thì gia đình sẽ được nhận 120 triệu đồng. Riêng với Thúy sẽ nhận được 20 triệu đồng tiền công.

Thúy có trách nhiệm trả cho mẹ mình là bà Xoa một ít tiền công trong khoản tiền đó. Khi các bên thống nhất, Thúy hẹn tối 6/1/2014 sẽ lên đón và đưa N. sang Trung Quốc. Thời điểm N. quyết định sang xứ người thì đứa con của mình chỉ mới 8 tháng tuổi.

Được sự hướng dẫn của Tiên, khoảng 22h ngày 6/1/2014 (âm lịch), Thúy bắt xe khách đi từ bản Na Khốm, xã Yên Na đưa N. về nhà mình ngủ. Đến sáng hôm sau thì cả hai đi xuỗng ngã ba thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) rồi tiếp tục bắt xe khách ra cửa khẩu Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh). Khi đến cửa khẩu Móng Cái, Thúy được người của Tiên đưa vượt biên sang Trung Quốc. Chị N. sau đó được đưa đến nhà Tiên.

Ở tại nhà Tiên 14 ngày thì N. mới biết mình đang mang thai 4 tháng. Do đó, Tiên đã điện thoại về cho người nhà thông báo số tiền bị giảm xuống từ 120 triệu đồng xuống 105 triệu đồng. Sau đó, N. bị bán cho một người đàn ông bản địa với giá 6,5 vạn nhân dân tệ (khoảng 200 triệu đồng). Khoảng một tháng sau, Tiên gửi 125 triệu đồng về cho Thúy và nói là trả cho gia đình N. 105 triệu đồng, còn lại 20 triệu đồng là tiền công của Thúy và Thúy phải đưa cho bà Xoa một ít tiền.

Sau đó, Thúy đi rút tiền rồi đưa cho gia đình chị N. Số tiền còn lại, Thúy giữ lại tiêu xài cá nhân và nói dối bà Xoa là Tiên chỉ gửi tiền về cho Thúy, không có tiền của bà Xoa. Riêng đối với nạn nhân, sau khi bị gả bán cho người đàn ông Trung Quốc, do bất đồng ngôn ngữ, nạn nhân lại đang mang bầu nên bị đối xử tệ bạc. Không chịu đựng được hơn nữa, đến tháng 5/2018, N. đã trốn khỏi nhà chồng từ Trung Quốc trở về Việt Nam.

Nhưng vì lo sợ nhiều vấn đề nên nạn nhân đã không dám trình báo vụ việc đến cơ quan công an.  Vụ việc chỉ được công an huyện Tương Dương phát hiện vào khoảng cuối tháng 4/2020 khi có nạn nhân của các đối tượng mua bán người trốn trở về quê sau nhiều năm bị bán. Phát hiện vụ việc có tính chất phức tạp và xảy ra đã lâu, liên quan đến nhiều đối tượng, lãnh đạo đơn vị đã họp bàn và quyết định xác lập chuyên án để tập trung lực lượng đấu tranh, triệt xoá.

Với sự vào cuộc quyết liệt, đến ngày 25/4, các trinh sát đã nắm được thông tin, một trong những đối tượng trong đường dây mua bán người là Lương Thị Thúy. Ngày 29/4, sau khi củng cố tài liệu chứng cứ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tương Dương đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lương Thị Thuý để điều tra, làm rõ về hành vi mua bán người.

Tại Cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đối với Lương Thị Tiên, do người này đang ở Trung Quốc nên cơ quan chức năng chưa có căn cứ để điều tra, xử lý. Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Đọc thêm