Bi hài vụ hiếp dâm người giúp việc rồi đổ lỗi cho vợ gài bẫy

(PLVN) - Nhiều lần hiếp dâm nữ giúp việc bị khuyết tật nặng, trong đó có ngày thực hiện hành vi đồi bại đến 4 lần, nhưng Đặng Ngọc Thủy vẫn kêu oan, còn bảo mình yếu sinh lý, không có nhu cầu tình dục. Tại tòa, kẻ đồi bại cho rằng mình bị vợ gài bẫy đẩy vào tù để chiếm đoạt tài sản.
Bị cáo Đặng Ngọc Thủy tại phiên tòa phúc thẩm
Bị cáo Đặng Ngọc Thủy tại phiên tòa phúc thẩm

Gã chủ nhà đồi bại xâm hại người giúp việc

TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Đặng Ngọc Thủy (SN 1955, ngụ thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Hiếp dâm”. Bị hại trong vụ án này là chị N.T.L.Q. (SN 1987, quê tỉnh Phú Yên) là người giúp việc cho gia đình Thủy và là người bị khuyết tật nặng.

Trước đó, ngày 6/3 vừa qua, TAND huyện Ea H’leo đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đặng Ngọc Thủy 7 năm tù về tội “Hiếp dâm”. HĐXX cho rằng có đầy đủ cơ sở chứng minh việc bị cáo Thủy hiếp dâm chị Q. một lần vào ngày 22/12/2017 và một lần vào ngày 6/8/2018. Đối với cáo buộc bị cáo Thủy hiếp dâm chị Q. 3 lần đầu vào ngày 22/12/2017, HĐXX nhận định chưa đủ căn cứ để xác định hành vi phạm tội.

Do đó, HĐXX kiến nghị cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. Sau bản án này, cả bị cáo và bị hại đều đã nộp đơn kháng cáo. Bị cáo Thủy nộp đơn kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm vì cho rằng mình không phạm tội, mình bị oan.

Trong khi đó, trong đơn kháng cáo bản án, chị Q. yêu cầu tòa án cấp phúc thẩm xem xét, không chấp nhận việc HĐXX cấp sơ thẩm áp dụng các tình tiết như: bồi thường cho nạn nhân, ăn năn hối cải... để giảm nhẹ tội cho bị cáo Thủy. Chị Q. yêu cầu tòa án cấp phúc thẩm tăng nặng hình phạt, buộc tội bị cáo Thủy đã 5 lần thực hiện hành vi hiếp dâm mình để đưa ra hình phạt thích đáng.

Bị cáo Đặng Ngọc Thủy đang trình bày kêu oan
Bị cáo Đặng Ngọc Thủy đang trình bày kêu oan  

Không chỉ bị cáo và bị hại kháng cáo, VKSND tỉnh Đắk Lắk cũng ban hành quyết định kháng nghị phúc thẩm bản án của TAND huyện Ea H’leo. VKSND tỉnh Đắk Lắk cho rằng, tòa án cấp sơ thẩm đã không xem xét, đánh giá đầy đủ toàn bộ chứng cứ của vụ án chủ nhà nhiều lần hiếp dâm nữ giúp việc khuyết tật nên tuyên bị cáo 7 năm tù là quá nhẹ. Mức án này không tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

Từ đó, không đủ sức cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo vì trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo không thể hiện sự ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình. Do đó, VKSND tỉnh Đắk Lắk đề nghị TAND cùng cấp xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm, sửa bản án sơ thẩm theo hướng không áp dụng Điểm d Khoản 2 Điều 111 Bộ luật Hình sự năm 1999 mà áp dụng Điểm d Khoản 2 Điều 141 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với bị cáo. Buộc bị cáo Thủy phải chịu trách nhiệm hình sự 5 lần thực hiện hành vi hiếp dâm đối với chị Q. Áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự phạm tội đối với người khuyết tật nặng, tăng mức  hình phạt tù đối với bị cáo Thủy.

Theo nội dung án sơ thẩm, năm 2016, chị Q. được thuê về giúp việc tại nhà Thủy. Tối 6/8/2018, khi vợ đi tập thể dục, Thủy đã kéo chị Q. đòi quan hệ tình dục nhưng chị không đồng ý. Lúc này, Thủy vật ngã chị Q. xuống nền nhà để quan hệ tình dục nên chị kêu cứu, chống cự và dùng tay cào cấu vào người Thủy. Nghe tiếng kêu cứu, con gái của Thủy đang ở trong phòng nghe thấy liền chạy ra, chứng kiến sự việc và la hét.

Thấy vậy, Thủy liền tát 2 cái vào mặt con gái. Lúc này, chị Q. vùng dậy và lấy chiếc chày đánh vào lưng Thủy. Ngay sau đó, chị Q. bị Thủy khóa tay, đánh và kéo ra sân, rồi dùng dao kề vào cổ. Sự việc được nhiều người dân chứng kiến, ứng cứu. Sau khi thoát nạn, chị Q. kể lại sự việc bị Thủy hãm hiếp với nhiều người. Vợ của Thủy sau khi đi tập thể dục về thấy vậy nên đã trình báo với chính quyền địa phương.

Quá trình mở rộng điều tra, cơ quan chức năng xác định, trước đó, vào ngày 22/12/2017, Thủy còn thực hiện hành vi giao cấu ngoài ý muốn với chị Q. 4 lần. Tất cả những lần này, Thủy đều dùng vũ lực khống chế, đóng kín cửa. Trong lần thứ 4, khi Thủy đang thực hiện hành vi giao cấu ngoài ý muốn với chị Q. thì con gái về chứng kiến nên Thủy mới thả ra. Lúc này, chị Q. gọi điện thoại báo cho vợ Thủy. Thời gian này, vợ của Thủy đang đi chữa bệnh ở TP HCM, không có ở nhà. Khi về nhà, vợ của Thủy đã năn nỉ xin chị Q. đừng làm lớn chuyện sẽ ảnh hưởng đến gia đình nên chị đồng ý. Sau đó, Thủy đã viết tay bản cam kết không bao giờ xâm phạm cơ thể của chị Q. và bồi thường tiền danh dự… 1.000 đồng. 

Bị cáo nại ra bị yếu sinh lý và bị vợ gài bẫy

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 29/5, bị cáo Đặng Ngọc Thủy và luật sư bào chữa tiếp tục đề nghị HĐXX áp giải vợ và con gái của Thủy đến tòa. Tuy nhiên, HĐXX TAND tỉnh Đắk Lắk cho rằng, vợ và con gái của Thủy đã có lời khai, đã được đối chất rõ ràng trong hồ sơ vụ án. Người vợ của Thủy cũng đã có đơn xin xét xử vắng mặt, còn con gái của Thủy bận đi học nên HĐXX không chấp nhận đề nghị này.

Trước đó, vào ngày 25/5, với đề nghị này, HĐXX đã phải tạm hoãn phiên tòa. Cũng giống như phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Thủy tiếp tục kêu oan trong phiên tòa phúc thẩm. Bị cáo cho rằng mình không có hành vi hiếp dâm chị Q. như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, tại phiên tòa lần này, bị cáo đưa ra lý do rằng mình mắc bệnh tiểu đường và… yếu sinh lý, không có nhu cầu tình dục. “Bị cáo bị bệnh tiểu đường, nếu vào tù không có thuốc uống sẽ chết nên vợ đã đẩy bị cáo vào tù để chiếm đoạt tài sản. Bị cáo bị oan sai. Sự thật là vậy”, bị cáo Thủy nói.

Luật sư Phạm Văn Nghị (Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk, người bào chữa cho bị cáo Thủy) cho rằng, quá trình điều tra, truy tố đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng nên đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra lại. Trong khi đó, luật sư Dương Lê Sơn (Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk, người bảo vệ quyền lợi cho bị hại Q.) cho rằng, bị cáo đã gây ra những tổn thất nặng nề cho bị hại. Một cô gái khuyết tật, yếu ớt phải xa nhà làm thuê kiếm sống đã bị ông chủ thực hiện hành vi đồi bại khiến nạn nhân càng thêm mặc cảm với xã hội. Vậy nhưng đến tận phiên tòa phúc thẩm này, bị cáo Thủy vẫn quanh co chối tội, không có những tác động để gia đình bồi thường thiệt hại nên đề nghị HĐXX tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Thủy.

Trước những lập luận, chứng cứ có trong hồ sơ cũng như lời khai của bị cáo, bị hại trước tòa, HĐXX TAND tỉnh Đắk Lắk nhận định có đủ căn cứ chứng minh bị cáo Thủy hiếp dâm chị Q. một lần vào ngày 6/8/2018 và 4 lần vào ngày 22/12/2017. Do đó, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại Q., chấp nhận một phần kháng nghị của VKSND tỉnh Đắk Lắk, tuyên phạt bị cáo Đặng Ngọc Thủy 7 năm 6 tháng tù (tăng 6 tháng tù so với án sơ thẩm) về tội “Hiếp dâm”.

Theo bà P.T.M. (vợ bị cáo Thủy), do bị ốm nên bà không có mặt tại phiên tòa phúc thẩm xét xử Thủy. Sau khi kết thúc phiên tòa, bà biết Thủy bị tăng 6 tháng tù so với bản án sơ thẩm. Tuy nhiên,  do không hiểu rõ biết về pháp luật nên bà không biết mức phạt như vậy có hợp lý hay không. Hiện tại, bà chỉ muốn bình yên để mưu sinh kiến tiền nuôi nấng, chăm sóc cho 2 đứa con.

Đọc thêm