Cám cảnh cha lặn lội vượt 300 cây số tiễn con vào tù

(PLVN) - Người cha bất hạnh đó là ông Mùa Bá Xài (43 tuổi, ngụ xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) lặn lội vượt gần 300km xuống TP Vinh để dự phiên tòa mà con trai ông là Mùa Bá Xềnh bị tuyên án 20 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy"... 
22 tuổi, Mùa Bá Xềnh phải lãnh án 20 năm tù
22 tuổi, Mùa Bá Xềnh phải lãnh án 20 năm tù

Mùa Bá Xềnh từng là tấm gương cho nhiều thanh niên ở bản làng khi trở thành sinh viên của một trường đại học ở TP Vinh (tỉnh Nghệ An). Tuy nhiên, thanh niên này đã không vượt qua được cạm bẫy xã hội, sức hút của đồng tiền.

Trong quá trình xuống phố học tập, Xềnh bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau bữa tiệc liên hoan tết của người Mông. Đứa con mà mình luôn đặt niềm tin vướng lao lý khiến đôi vợ chồng nghèo đau buồn. Tuy nhiên, tại tòa họ luôn tỏ ra cứng rắn để động viên con sửa chữa lỗi lầm.

Sinh viên đánh mất tương lai vì ma túy

Một ngày đầu tháng 5, Nghệ An trời nắng như đổ lửa, ông Mùa Bá Xài (43 tuổi, ngụ xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) cùng vợ khăn gói đồ đạc vượt gần 300km xuống TP Vinh để thăm con trai. Nếu như những lần trước ông xuống thăm đứa con đang là sinh viên của một trường đại học với niềm tự hào, thì lần này Mùa Bá Xềnh (22 tuổi, con trai ông) phải hầu tòa vì hành vi liên quan đến ma túy.

Gặp con trai trong tình cảnh éo le, nhưng ông Xài tỏ ra cứng rắn. Ông động viên con thành khẩn khai báo để nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Mùa Bá Xềnh là con thứ 3 trong gia đình có 4 anh chị em. Lớn lên tại xã miền núi Na Ngoi, nơi đa số đồng bào dân tộc Mông có nhận thức hạn chế thì việc gia đình ông Xài đầu tư cho con học đại học được xem là của hiếm. Vì công tác ở trạm y tế xã nên ông Xài là một trong số ít người sinh sống ở đây có tư tưởng tiến bộ khi quyết định đầu tư cho con học hành.

Không phụ lòng mong mỏi của gia đình, Xềnh luôn phấn đấu chăm ngoan, học tốt. Tuy nhiên, vào năm lớp 10, sau khi biết con trai mình thường đua đòi chúng bạn ăn chơi, bỏ bê việc học, ông Xài quyết định cho Xềnh nghỉ học. Suốt một năm đó, Xềnh không đến trường mà hàng ngày theo bố mẹ lên rẫy cuốc đất, trồng cây. Thấm thía nỗi vất vả, cực nhọc của việc làm nương rẫy nên sau đó một năm Xềnh đã xin bố mẹ cho mình được quay lại trường, đồng thời hứa sẽ chăm ngoan.

Bán linh hồn cho ma túy, Mùa Bá Xềnh đã đánh mất tương lai của một sinh viên Đại học Thú y
 Bán linh hồn cho ma túy, Mùa Bá Xềnh đã đánh mất tương lai của một sinh viên Đại học Thú y 

Nhận thấy sự tu chí của con trai, ông Xài quyết định cho Xềnh tiếp tục đến trường. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Mùa Bá Xềnh đậu vào khoa thú y của một trường đại học trên địa bàn TP Vinh. Ông Xài định hướng cho con trai học ngành này với ý định sau khi tốt nghiệp sẽ trở về quê lập nghiệp, cũng là giúp đỡ bà con dân bản trong việc chăn nuôi, phát triển kinh tế.

Nơi phố xá nhộn nhịp, môi trường sống thay đổi, cộng với việc không phải chịu sự quản lý, thúc giục của gia đình nên một thanh niên mới lớn như Xềnh đã không vượt qua được những cám dỗ của xã hội, nghe theo sự rủ rê của đám bạn.

Vào một ngày cuối năm 2019, vợ chồng ông Xài bàng hoàng, bất ngờ khi nghe tin đứa con trai mà mình từng tự hào bị bắt vì liên quan đến ma túy. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ngày 16/12/2019, trong một lần tham dự buổi liên hoan tết người Mông ở TP Vinh, Mùa Bá Xềnh quen một người đàn ông tên Lỳ (người Lào, không rõ lai lịch địa chỉ cụ thể). Tại cuộc gặp gỡ định mệnh này, Lỳ thuê Xềnh thuê mang 50 gói ma túy giao cho một người rồi lấy 220 triệu đồng về, sẽ nhận được 50 triệu đồng tiền công.

Hoa mắt trước khoản tiền lớn, Xềnh đồng ý nên cho Lỳ số điện thoại của mình. Ngày 21/12, Lỳ gọi điện cho Xềnh thông báo 16h cùng ngày gặp nhau ở bản Khe Kiền, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương để lấy ma túy giao cho khách. Nhận được tin báo trên, Xềnh bắt xe khách từ TP. Vinh lên huyện Tương Dương lấy ma túy và số điện thoại của người nhận hàng.

Từ số điện thoại Lỳ đưa, Xềnh liên lạc với Na (người mua ma túy) để thống nhất địa điểm, thời gian giao nhận hàng. Sau đó, Lỳ chở Xềnh ngồi phía sau ôm ma túy đến bản Lờ, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương. Khi cách điểm hẹn khoảng 3km, Lỳ dừng lại, đứng chờ còn Xềnh một mình cầm ma túy đến nơi Na đang đợi.

Khi thấy chiếc xe taxi như Na chỉ dẫn đậu ven đường, Xềnh lên xe đưa ma túy cho Na xem và kiểm tra. Na đưa túi tiền ra cho Xềnh nhìn thấy. Đúng lúc này, tổ công tác của Công an Nghệ An cùng lực lượng chức năng ập đến, bắt giữ Xềnh, thu giữ tang vật là ma túy. Lợi dụng sơ hở Na và người lái taxi phóng xe chạy thoát, người đàn ông tên Lỳ cũng bỏ trốn.

Nỗi lòng người cha

Lặng lẽ ngồi nghe con trai khai lại toàn bộ quá trình phạm tội, có đôi khi ông Xài cúi đầu xuống, gương mặt lộ rõ sự buồn bã. Tuy vậy, khi được chủ tọa cho phép phát biểu, người đàn ông dân tộc Mông này chia sẻ rất điềm tĩnh. Ông thừa nhận việc con trai phạm tội một phần do lỗi của gia đình khi không sát sao bên con.

Dù vậy, ông cũng cảm ơn cơ quan chức năng khi kịp thời phát hiện hành vi phạm tội của con mình. Bởi, việc làm trên đã kịp thời ngăn chặn ngay từ đầu một lượng ma túy lớn sắp được tuồn ra ngoài xã hội. Tại tòa, người cha này cũng không quên dặn dò con trai mình cải tạo tốt để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

“Mình vấp chỗ nào thì phải đứng lên chỗ đó”, lời dặn dò ân cần của người cha khiến Xềnh rơi nước mắt. Bị cáo tỏ ra hối hận về việc làm của mình. Đồng thời xin được giảm nhẹ hình phạt để làm lại cuộc đời, trở thành một người con có ích cho bản làng.

Giờ nghị án, nước mắt của Xềnh liên tục rơi khi nghe tiếng khóc nức của người mẹ ở phía sau. Dường như sau bao ấm ức dồn nén, người mẹ sinh năm 1978 đã òa khóc khi được gặp con tại tòa. Không rõ họ nói với nhau chuyện gì nhưng ai nấy đều rơi nước mắt. Tranh thủ thời gian được gặp con, ông Xài đã động viên Xềnh bình tĩnh để nhận ra sai lầm của mình.

“Đây là một bài học lớn trong cuộc đời mình, chứ đừng cay cú, dẫn đến thái độ bất mãn với cuộc đời. Bởi, việc làm của con là vi phạm pháp luật”, người cha nhắn nhủ với đứa con lầm lỡ. HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo là sinh viên, là người có nhận thức nhưng bất chấp vi phạm pháp luật vì hám lợi.

Tuy nhiên, việc bị cáo thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra là tình tiết giảm nhẹ. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Mùa Bá Xềnh 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Mức án thấp hơn đề nghị của VKS khiến vợ chồng ông Xài như trút được gánh nặng.

Trước khi con trai được dẫn đi, người cha ấy không quên dặn dò một số điều. Còn với người mẹ, có lẽ sau thời gian không được gặp con khiến bà chỉ biết khóc rưng rức ngay cả khi con giơ tay ra hiệu vẫy chào trước khi rời tòa. Chiếc xe bít thùng đã rời khỏi sân tòa, nhưng vợ chồng ông Xài đứng lặng người dưới cái nắng nóng như đổ lửa nhìn theo.

Khi chiếc xe đặc chủng chở con trai mình khuất dần, họ mới mệt mỏi ra về, nước mắt lã chã rơi khiến nhiều người không thể kìm lòng. Mong rằng đứa con lầm lỡ này có nhận ra sai lầm của mình để cải tạo tốt để làm lại cuộc đời.

Đọc thêm