Chiến thuật giúp nhóm thợ rừng mưu trí bắt kẻ giết người trốn nã

(PLVN) - Sau khi giết người tình, Trần Ngọc Hoàng lẩn trốn trong rừng sâu, sống cầm hơi hơn 2 tháng bằng việc ăn lá và củ cây rừng. Mới đây, nhóm thợ đi rừng ở tỉnh Bình Định gồm 4 người đã phát hiện và nhanh trí tiếp cận, bắt chuyện, cho đồ ăn để giữ chân đối tượng truy nã này giao cho lực lượng Công an...
Sự mưu trí, dũng cảm của nhóm thợ rừng đã bắt hung thủ Trần Ngọc Hoàng về quy án
Sự mưu trí, dũng cảm của nhóm thợ rừng đã bắt hung thủ Trần Ngọc Hoàng về quy án

Hành động dũng cảm, mưu trí

Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi thư khen 4 công dân, gồm các anh: Nguyễn Văn Anh (60 tuổi), Nguyễn Hữu Tài (47 tuổi), Nguyễn Huy Cường (40 tuổi) và Phạm Hùng Cường (39 tuổi, cùng ngụ xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) vì đã tích cực hỗ trợ giúp lực lượng Công an tỉnh Bình Định truy bắt được đối tượng truy nã Trần Ngọc Hoàng (40 tuổi, ngụ thôn 1, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn), thủ phạm gây ra vụ giết người nghiêm trọng tại xã Bình Nghi vào ngày 2/2 vừa qua.

Nạn nhân trong vụ án là chị Trần Thị Thu (48 tuổi, ngụ xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, người tình của Hoàng). Trước đó, sáng ngày 6/4, các anh Hùng Cường, Huy Cường, Anh, Tài cùng nhau lên rừng tìm lấy mật ong. Đến 8h cùng ngày, các anh đi đến đỉnh núi có tục danh dốc Lăn Lóc (thuộc xã Canh Liên, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) thì phát hiện có một người đàn ông gầy gò, giống như đối tượng Trần Ngọc Hoàng gây ra vụ giết người ở xã Bình Nghi đang bị truy nã đặc biệt, mà trước đó cơ quan công an đã thông báo về hình ảnh, đặc điểm nhân dạng đối tượng.

Ngay lập tức, các anh đã nhanh trí tiếp cận, bắt chuyện và cho đồ ăn để giữ chân đối tượng. Đồng thời, anh Anh lấy lý do đi tiếp vào rừng để tiếp tế đồ ăn cho người thân đang chờ, nhưng thực tế là đi lên đỉnh núi cao để có sóng điện thoại và gọi điện báo cho cơ quan công an biết vị trí đang giữ chân đối tượng để đưa lực lượng đến bắt giữ. Sau khi điện thoại xong, anh Anh quay lại vị trí đang giữ đối tượng, rồi cùng những người trong nhóm vận động, thuyết phục và tìm cách tước con dao mà đối tượng mang theo, giữ chân đối tượng chờ lực lượng công an đến.

Lễ trao thư khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho nhóm thợ rừng giúp lực lượng công an bắt đối tượng trốn nã
Lễ trao thư khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho nhóm thợ rừng giúp lực lượng công an bắt đối tượng trốn nã 

Khi lực lượng công an đến nơi, xác định chính xác là đối tượng Trần Ngọc Hoàng và tiến hành bắt giữ, các anh đã hỗ trợ tích cực cùng lực lượng chức năng đưa Hoàng về trụ sở công an. Theo anh Hùng Cường, thời điểm các anh bắt gặp, đối tượng Hoàng đã đuối sức nên các anh lấy đồ ăn mang theo cho Hoàng ăn. Sau khi nghi ngờ và chính Hoàng cũng nói mình là kẻ giết người, các anh khuyên rằng trốn trong rừng rồi cũng sẽ chết. Do đó, tốt nhất nên ra đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật, rồi lao động chuộc lại lỗi lầm của đời mình. “Chúng tôi khuyên nhủ, nói chuyện rất thật lòng với Hoàng, với mong muốn đối tượng ra đầu thú. Khi chúng tôi bảo bây giờ cha mẹ già mong đợi con cái, nếu Hoàng trốn mãi trong rừng thì cha mẹ nghĩ con đã chết mất xác, lại thêm đau lòng… Hoàng đã bật khóc”, anh Hùng Cường kể.

Anh Hùng Cường chia sẻ thêm, việc 4 người các anh phát hiện nghi phạm giết người, rồi thuyết phục và tìm cách tước con dao của đối tượng có người khen dũng cảm, nhưng cũng có người cho rằng việc làm này rất nguy hiểm. Nếu đối tượng manh động, các anh sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng, bởi đối tượng có mang theo dao bên mình. “Khi tiếp cận đối tượng, chúng tôi có 4 người với dụng cụ đi rừng nên không quá lo sợ bị Hoàng tấn công. Với lại, lúc này nhìn Hoàng rất hốc hác, gầy gò, gần như kiệt sức vì nhiều ngày không được ăn uống đầy đủ. Khi chúng tôi đưa đồ ăn, đối tượng ăn nhưng hơi thở rất mệt vì đói. Chúng tôi cũng không nghĩ gì nhiều, chỉ nghĩ là phát hiện tội phạm thì trình báo cơ quan công an, rồi cố gắng giữ chân đối tượng để lực lượng công an đến bắt”, anh Hùng Cường cho biết.

Ăn lá và củ cây rừng để sống cầm hơi

Theo hồ sơ, chiều ngày 2/2, đối tượng Hoàng chạy xe máy bám theo chị Thu đang chở con gái đi từ huyện Tây Sơn về phía thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định). Khi đến tỉnh lộ 636B đoạn qua xã Bình Nghi, Hoàng chặn xe chị Thu lại và sau hồi cãi vả, y rút dao đâm nhiều nhát khiến người tình gục ngã tại chỗ. Nạn nhân tử vong khi đang cấp cứu tại bệnh viện.

Sau khi gây án, Hoàng bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định sau đó đã khởi tố vụ án giết người và ra quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm trên phạm vi toàn quốc đối với Hoàng. Qua nắm tình hình, lực lượng công an xác định, sau khi gây án, Hoàng không tẩu thoát ra hướng quốc lộ 19 mà chạy trốn về hướng xã Tây Xuân nên tổ chức truy quét ở khu vực rừng thuộc địa bàn này. Tiếp đến, người dân ở khu vực này báo tin, các đồ vật ở lán trại của họ trên rẫy như: võng, chăn… liên tục bị mất trộm. Các trinh sát công an sau đó phát hiện những đống tro củi, một số dụng cụ đi rừng như: gạo, võng, màn, ba lô bị vứt bỏ ở khu vực này. 

Ngoài ra, tại một khe rãnh trong khu rừng thuộc xã Tây Xuân, lực lượng trinh sát phát hiện chiếc xe máy bị đốt cháy chỉ còn trơ khung. Sau khi giám định, cơ quan công an xác định đây là chiếc xe của Hoàng sử dụng tại thời điểm gây án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an xác định, đối tượng Hoàng đang lẩn trốn ở khu vực rừng xã Tây Xuân (huyện Tây Sơn) và vùng rừng xã Canh Liên (huyện Vân Canh).

Tuy nhiên, do đặc điểm rừng rậm, hiểm trở, nhiều dốc cao, suối sâu nên việc truy bắt đối tượng gặp khó khăn. Bên cạnh việc tổ chức lực lượng truy bắt, cơ quan công an đã phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm. Đặc biệt, lực lượng công an liên tục thông báo đặc điểm nhân dạng, thông tin về đối tượng để nhân dân cảnh giác, phát hiện, phối hợp truy bắt.

Đến ngày 6/4, nhóm thợ đi rừng nói trên đã phát hiện và phối hợp với lực lượng bắt giữ đối tượng truy nã này. Thượng tá Ngô Cự Vinh - Trưởng công an huyện Tây Sơn cho biết, thời điểm các trinh sát đến bắt giữ, Hoàng đã tiều tụy, gần như kiệt sức sau hơn 2 tháng lẩn trốn giữa rừng sâu. Các trinh sát phải thay phiên nhau cõng đối tượng vượt suối, băng rừng suốt hơn nhiều giờ mới đến trục đường chính để di lý về trụ sở công an.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng khai, sau khi gây án, y trốn chạy đến vùng rừng núi nói trên. Ban ngày, khi đói, y hái lá cây, đào củ cây rừng ăn, rồi uống nước suối cầm hơi. Ban đêm, y men theo đường mòn xuống các chòi canh rẫy của người dân, lục tìm được gì thì ăn nấy, rồi đốt củi sưởi ấm ngủ qua đêm tại đây. Sáng sớm hôm sau lại chạy vào rừng sâu, lẩn trốn trong các hốc đá để tránh truy quét của lực lượng công an.

Đọc thêm