Giúp người quen sang Trung Quốc lấy chồng, bà mối nhận 5 "quyển lịch"

(PLVN) - Từng có thời gian sinh sống và làm việc ở Trung Quốc nên Mai biết rõ nhu cầu lấy vợ của đàn ông nước này. Do đó, khi được một cô gái gọi điện, tâm sự hoàn cảnh khó khăn, nhờ đưa sang Trung Quốc, Mai đã đồng ý. Nạn nhân dù biết sang bên đó để lấy chồng nhưng vẫn chấp nhận.
Giúp người quen sang Trung Quốc lấy chồng, bà mối nhận 5 "quyển lịch"

Đưa đồng hương sang Trung Quốc lấy chồng 

Lộc Thị Mai (49 tuổi, ngụ xã Tam Đình, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) được biết đến là người phụ nữ tần tảo, một mình nuôi 2 đứa con cho đến khi bị công an bắt giữ vì liên quan đến hành vi đưa người sang Trung Quốc lấy chồng. Do đó, không những người thân mà bà con dân bản đều bất ngờ trước thông tin Mai bị công an bắt.

Trước khi vướng vào lao lý, vợ chồng Mai có với nhau hai mặt con. Nhưng sau đó, người chồng không may qua đời sớm để lại hai đứa con thơ cho Mai một mình chăm sóc. Để nuôi các con ăn học, Mai vừa làm rẫy, vừa chăn nuôi thêm gia cầm để phát triển kinh tế. Khi các con khôn lớn, một mình Mai dựng vợ gả chồng cho con.

Quá trình một mình nuôi con, Mai từng có thời gian theo một số người trong bản sang Trung Quốc làm thuê. 2 năm làm việc nơi xứ người giúp Mai có thêm kinh tế để lo cho gia đình. Nhưng cũng trong lần xa xứ mưu sinh này Mai quen biết người phụ nữ tên Kim (quê Nghệ An, hiện đang sống ở Trung Quốc). Trong những lần gặp gỡ, Kim nới với Mai về việc tìm phụ nữ sang Trung Quốc lấy chồng. Cô gái nào đồng ý đi thì sẽ được nhận 60 triệu đồng, riêng Mai sẽ được nhận 3.000 nhân dân tệ (khoảng 10 triệu đồng).

Mặc dù được người bị hại xin giảm án nhưng bị cáo Lộc Thị Mai vẫn bị tuyên án 5 năm tù về tội "Mua bán người".
 Mặc dù được người bị hại xin giảm án nhưng bị cáo Lộc Thị Mai vẫn bị tuyên án 5 năm tù về tội "Mua bán người".  

Nghe bùi tai, Mai gật đầu, rồi hai bên lấy số điện thoại của nhau để tiện liên hệ. Ngày 2/12/2019, Mai từ Trung Quốc về quê thì gặp lại người bạn tên Lý. Khoảng mấy ngày sau, Mai nhận được điện thoại của một cô gái tự giới thiệu tên Lô Thị H. (SN 1993), trú bản Lạ, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương nhờ Mai giúp đỡ đưa sang Trung Quốc tìm việc.

Sở dĩ H. có được số điện thoại của Mai là do Lý đưa cho. Trước đó, khi nghe H. tâm sự về cuộc sống khó khăn, nợ nần, muốn đi làm thuê, chị Lý đã cho H. số điện thoại của Mai. Quá trình gọi điện thoại nói chuyện, H. hỏi sang Trung Quốc làm gì thì Mai trả lời “lấy chồng”. Mai cho biết “người chồng” mà H. sẽ lấy làm chồng khi sang bên đó chừng 30 tuổi, quê ở tỉnh Hàn Tan. Mai đưa ra điều kiện yêu cầu H. cam kết phải ở lại làm vợ người Trung Quốc ít nhất 1 năm thì mới được xem là “hàng thật”.

Cô gái này đồng ý và yêu cầu đưa trước 2 triệu đồng để lo cho gia đình. Sau đó, Mai đã liên hệ với Kim yêu cầu chuyển tiền về trước làm lộ phí đi lại. Kim đã chuyển vào tài khoản cho Mai 5 triệu đồng. Sau khi bàn bạc, thu xếp xong mọi việc, ngày 9/12/201, Mai đón H. rồi bắt xe khách để cùng đến cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh).

Tuy nhiên, khi vừa di chuyển được 2 tiếng đồng hồ thì Mai bị công an huyện Tương Dương bắt giữ. Riêng về phần H. sau đó đã được công an đưa về địa phương, bàn giao cho gia đình. 

Bị hại có đơn xin giảm án cho bị cáo

Tại tòa, Mai thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai vì được H. chủ động gọi điện nhờ đưa sang Trung Quốc nên đã “giúp”. Bị cáo cũng đã nói rõ cho H. biết sang Trung Quốc lấy chồng nhưng nạn nhân vẫn đồng ý. “Nghĩ bị hại thuận tình rồi nên bị cáo mới đưa sang Trung Quốc. Bị cáo không nghĩ là bị pháp luật xử lý nghiêm như vậy”, Mai trình bày trước tòa. Rồi Mai trình bày hoàn cảnh khó khăn, ít hiểu biết, chồng mất để xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Ngày diễn ra phiên tòa, bị hại làm đơn xin xét xử vắng mặt và đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vị luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại thông tin, sau lần được công an kịp thời chặn đường, đưa về nhà, cô gái này đã lập gia đình. H. hiện đang mang thai ở những tháng cuối thai kỳ. Cũng vì gần đến ngày sinh nở nên bị hại không thể bắt xe xuống tham dự tòa được.

Trước đó, trong những lần làm việc, tiếp xúc với luật sư, bị hại luôn cầu xin giảm án cho bị cáo. H. cũng nhận một phần trách nhiệm về mình khi đã biết sang Trung Quốc lấy chồng nhưng vẫn đồng ý. HĐXX nhận định, dù Mai chưa đưa được người sang Trung Quốc, nhưng hành vi của bị cáo đã đủ cấu thành về tội Mua bán người. Đây là hành vi đáng lên án, cần phải xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, trong vụ án này bị hại cũng đã có một phần lỗi khi đồng ý sang Trung Quốc lấy chồng. Đây cũng là bài học cảnh cáo cho những ai đang có ý định lừa các cô gái sang Trung Quốc bán. Và là lời nhắc nhở cho những cô gái dân tộc thiểu số, ở vùng sâu, vùng xa hãy luôn cẩn trọng trước những lời cám dỗ của các đối tượng mua bán người. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Lộc Thị Mai 5 năm tù về tội Mua bán người.

Đọc thêm