Hành trình 34 năm “xin cấp trả” đất bị thu hồi trái phép

(PLVN) - “Trong thời gian mẹ tôi (bà Đỗ Thị Thân) cùng gia đình đi làm kinh tế mới ở tỉnh Sơn La, nhà đất của bà ngoại tôi là cụ Nguyễn Thị Lần đã bị thu hồi theo diện “nhà vắng chủ” để giao cho người khác. Năm 1986, gia đình tôi biết sự việc đã lập tức có đơn đòi lại đất. Từ đó đến nay đã 34 năm nhưng gia đình tôi vẫn chưa được cấp trả diện tích đất bị thu hồi trái phép”- đơn của ông Đỗ Viết Hiệp (53 tuổi, trú tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) trình bày.
Diện tích cấp trả cho gia đình bà Đỗ Thị Thân (khu đất trống)
Diện tích cấp trả cho gia đình bà Đỗ Thị Thân (khu đất trống)

Ông Đỗ Viết Hiệp là người nhận ủy quyền của mẹ đẻ là bà Đỗ Thị Thân (người thừa kế hợp pháp của cụ Nguyễn Thị Lần) trong việc đề nghị UBND huyện Hoài Đức (Hà Nội) cấp trả diện tích đất đã bị chính quyền thu hồi trái phép của cụ Lần. 

Bị thu hồi “nhà vắng chủ” khi đi xây dựng kinh tế mới

Hồ sơ vụ việc thể hiện, trước năm 1976, gia đình cụ Nguyễn Thị Lần sinh sống tại khu đất ven sông Đáy (xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây cũ nay thuộc TP Hà Nội). Thực hiện chủ trương giải phóng lòng sông Đáy, hộ gia đình cụ Lần thuộc diện phải di dời chỗ ở và được chính quyền địa phương giao 120m2 thuộc thửa đất số 55, tờ bản đồ số 2, xóm Đoàn Kết, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, không thu tiền sử dụng đất. Cụ Lần đã xây dựng hai gian nhà tranh trên đất trên để sinh sống tại đây.

Năm 1978, cụ Lần mất, bà Đỗ Thị Thân (con gái cụ Lần, mẹ đẻ ông Hiệp) tiếp tục sử dụng nhà đất trên. Đến năm 1979, vợ chồng bà Thân cùng các con đi xây dựng vùng kinh tế mới tại tỉnh Sơn La. Khi đi, bà Thân nhờ vợ chồng người cháu họ là Nguyễn Tiến Giáp và Đỗ Thị Minh trông nom nhà cửa và thờ cúng. Do kinh tế khó khăn nên bà Thân cũng không có điều kiện về quê thăm nhà. Đến năm 1984, UBND xã Dương Liễu thu hồi nhà đất nêu trên cụ Lần theo chủ trương thu hồi nhà đất vắng chủ và giao cho hộ gia đình ông Nguyễn Chí Tính quản lý, sử dụng. Hiện ông Nguyễn Danh Thu đang quản lý, sử dụng diện tích đất này và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Đơn đề nghị của công dân "xin cấp trả" đất bị thu hồi trái phép
Đơn đề nghị của công dân "xin cấp trả" đất bị thu hồi trái phép  

Tại thời điểm bị thu hồi đất, bà Thân không hề biết sự việc. Xét về đối tượng thu hồi đất vắng chủ là không đúng,  vì theo quy định tại mục 2 Thông tư số 201 ngày 23/6/1978 Bộ Xây dựng hướng dẫn về việc quản lý nhà vắng chủ: nhà đất của người tham gia xây dựng kinh tế mới chưa mua, bán, chuyển nhượng thì không được coi là nhà vắng chủ. Xét về trình tự, thủ tục thu hồi nhà đất của cụ Lần giao cho người khác sử dụng cũng không tuân thủ quy định của pháp luật vì không được lập thành văn bản, cũng như không làm thủ tục thông báo, niêm yết công khai.

Năm 1986, bà Thân trở về quê mới biết nhà đất của gia đình bị thu hồi giao cho người khác nên đã trực tiếp lên làm việc với xã Dương Liễu đòi lại đất nhưng không được giải quyết. Từ đó đến nay, gia đình bà Thân liên tục có đơn đề nghị cấp cấc chính quyền từ xã đến huyện, thành phố giải quyết giao trả diện tích đất bị thu hồi trái pháp luật.

Đoạn trường 34 năm “xin cấp trả” đất bị thu hồi trái phép 

Ngày 5/7/2012, UBND xã Dương Liễu có Tờ trình số 17 về việc đề nghị cấp trả đất thổ cư cho gia đình bà Thân con cụ Nguyễn Thị Lần. Nội dung đề nghị HĐND xã Dương Liễu xem xét cấp trả đất ở tại thửa đất ô 22 giáp thửa đất đã đấu giá ở giếng xóm chùa Đồng diện tích 120m2. Kèm theo bản đồ mặt bằng quy hoạch phân ô Khu đất đấu giá giếng chùa Đồng, xã Dương Liễu, HĐND xã đã nhất trí thông qua. Thực hiện chủ trương trên, xã đã giao cho gia đình ông Hiệp quản lý sử dụng ô đất số 22 nhưng chưa có văn bản giấy tờ giao đất. 

Tờ trình của UBND xã Dương Liễu đề nghị cấp trả đất thổ cư cho gia đình bà Đỗ Thị Thân (cụ Nguyễn Thị Lần)
Tờ trình của UBND xã Dương Liễu đề nghị cấp trả đất thổ cư cho gia đình bà Đỗ Thị Thân (cụ Nguyễn Thị Lần)  

Đồng thời, UBND xã Dương Liễu cũng có văn bản báo cáo chi tiết vụ việc lên UBND huyện Hoài Đức và được huyện thông qua. Ngày 11/12/2014, UBND huyện Hoài Đức ra Văn bản số 4166 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố và UBND TP Hà Nội, nội dung văn bản ghi rõ: Đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường cho phép UBND huyện giao trả đất cho gia đình bà Lần tại thửa đất số 22 giáp thửa đất đấu giá ở xóm giếng xóm chùa Đồng, diện tích 120m2 với hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Ngày 30/1/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội có Văn bản 601 trả lời việc UBND huyện Hoài Đức xin ý kiến đối với trường hợp giao trả đất cho bà Nguyễn Thị Lần. Văn bản này kết luận: Căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện đã được UBND TP phê duyệt, quỹ đất của địa phương và nhu cầu sử dụng đất của những người được hưởng thừa kế của bà Nguyễn Thị Lần, để giải quyết việc giao đất theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản liên quan.

Văn bản của UBND huyện Hoài Đức gửi UBND TP Hà Nội và Sở Tài nguyên và Môi trường v/v đề nghị cấp trả đất cho gia đình bà Thân (cụ Lần)
Văn bản của UBND huyện Hoài Đức gửi UBND TP Hà Nội và Sở Tài nguyên và Môi trường v/v đề nghị cấp trả đất cho gia đình bà Thân (cụ Lần)  

Ngày 23/4/2015, UBND TP Hà Nôi ra văn bản số 2675 về việc giao trả đất cho bà Lần nội dung “đồng ý với Sở Tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 601”. Ngày 13/11/2017 UBND huyện Hoài Đức có Văn bản 181 về việc chuyển đổi mục đích sử dụng ô đất số 22 diện tích 120,8m2 Khu đấu giá Chùa Đồng, xã Dương Liễu để giao trả cho bà Đỗ Thị Thân (cụ Nguyễn Thị Lần) nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc kéo dài nhiều năm.

 Ngày 10/6/2019 UBND huyện Hoài Đức có văn bản 3837 về việc chuyển đổi đất để giao trả đất ở cho gia đình bà Đỗ Thị Thân. Ngày 28/11/2019 UBND huyện Hoài Đức ra Quyết định số 6024 về việc giao đất cho bà Đỗ Thị Thân với diện tích 120,8m2 tại thửa số 22 địa chỉ tại thôn chùa Đồng, xã Dương Liễu, Hoài Đức, Hà Nội. Đất ở nông thôn mục đích sử dụng lâu dài.

Ngày 2/12/2019, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức, và UBND xã Dương Liễu, đại diện bên nhận đất đã tiến hành lập biên bản giao đất trên thực địa. 

Thửa đất số 22 diện tích 120,8m2 Khu đấu giá Chùa Đồng, xã Dương Liễu (rộng 7m, sâu trên 17m) đã được bàn giao thực địa cho gia đình bà Nguyễn Thị Thân nhưng vẫn đang chờ "sổ đỏ"
Thửa đất số 22 diện tích 120,8m2 Khu đấu giá Chùa Đồng, xã Dương Liễu (rộng 7m, sâu trên 17m) đã được bàn giao thực địa cho gia đình bà Nguyễn Thị Thân nhưng vẫn đang chờ "sổ đỏ"

Những tưởng hành trình 34 năm “xin cấp trả” đất bị thu hồi trái phép của gia đình bà Đỗ Thị Thân gần đi đến cái kết có hậu thì ngày 7/12/2019 UBND huyện Hoài Đức nhận Văn bản số 11360 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nội dung kiến nghị UBND TP Hà Nội giao UBND huyện Hoài Đức thanh tra, rà soát nguồn gốc, hiện trạng sử dụng, việc thu hồi đất vắng chủ của UBND xã Dương Liễu. Đối tượng được hưởng thừa kế di sản của cụ Lần, diện tích 120,8m2.

“Bằng Văn bản số 11360 nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trả hành trình đòi đất 34 năm của gia đình tôi về điểm xuất phát ban đầu. Chúng tôi băn khoăn có cần thiết phải thanh tra, rà soát lại nữa không, vì những việc này đã được xã Dương Liễu và huyện Hoài Đức thực hiện với quy trình chặt chẽ, nghiêm ngặt thể hiện trong các văn bản, các quyết định từ năm 2012 đến bây giờ. Đề nghị thanh tra, rà soát lại như vậy khác nào phủ nhận tất cả chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, của UBND huyện Hoài Đức và xã Dương Liễu từ trước đến nay…”- ông Hiệp bức xúc. 

Hiện ông Đỗ Viết Hiệp đã gửi đơn lên UBND TP Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường TP đề nghị xem xét lại văn bản 11360 kể trên để việc cấp trả đất bị thu hồi không đúng căn cứ sớm được thực hiện, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng cũng như tránh những nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân. Vụ việc sẽ còn được chúng tôi theo dõi và tiếp tục phản ánh. 

Đọc thêm