Món lợi 20 triệu đồng có giá bằng mạng sống

(PLVN) - Trong một lần làm phiên dịch cho người quen đi chữa bệnh ở thành phố, Giồng Chùa Mùa vô tình gặp hai người đàn ông lạ hỏi mua ma túy. Sau đó Mùa đã kết nối với người đàn ông Lào và được hứa cho 20 triệu sau khi thương vụ mua bán thành công. Cú gật đầu ấy đã khiến Mùa phải nhận bản án cao nhất của pháp luật. 
Món lợi 20 triệu đồng có giá bằng mạng sống

Cuộc gặp gỡ định mệnh 

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Giồng Chùa Mùa (33 tuổi), quê quán xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Sinh ra ở huyện miên núi Nghệ An, nhưng từ nhiều năm trước Giồng Chùa Mùa đã di cư sang Lào sinh sống. Tại đất nước triệu voi, Mùa kiếm sống bằng nghề làm rẫy ở bản Phà Sắng, Mường Phương, tỉnh Viên Chăn (Lào).

Quá trình sinh sống tại đây, không ít lần Mùa được nghe chuyện buôn ma túy của một số đối tượng. Điều đó đã gieo vào trong tâm trí người đàn ông này về việc buôn ma túy sẽ thu lợi nhuận cao, làm giàu nhanh chóng. Vốn là người có trình độ học vấn (12/12) nên một ngày đầu tháng 6/2019, Mùa được một số người nhờ đi phiên dịch trong lần khám bệnh ở TP Vinh.

Quá trình đi phiên dịch, Mùa được hai người đàn ông tên Tuấn và Nam (không rõ địa chỉ, lai lịch) bắt chuyện. Hai người này hỏi Mùa bên Lào có nhiều ma túy bán không, đưa sang Việt Nam bán sẽ mua. Sau đó, hai người này đã đặt mua 9 kg ma túy đá (4000 USD/1kg) và 1 kg ma túy Ketamine giá 10.000 USD. Mùa đồng ý nên trao đổi số điện thoại hẹn có gì sẽ thông báo. Sau lần gặp gỡ đó, Mùa trở về nhà để tiếp tục cuộc sống thường nhật.

Bị cáo Giồng Chùa Mùa lĩnh án tử hình
Bị cáo Giồng Chùa Mùa lĩnh án tử hình 

Tuy nhiên, câu chuyện về hai người lạ đặt mua ma túy khiến Mùa luôn suy nghĩ. Do đó, Mùa tìm gặp Tình Vàng (người Lào, không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể) trao đổi về việc có người muốn mua ma túy với khối lượng lớn. Mùa đã đưa số điện thoại Tuấn và Nam cho Tình Vàng liên lạc để bàn việc mua bán ma túy. Sáng 10/06/2019, Tình Vàng gọi cho Mùa thông báo ma túy đã về đến cửa khẩu Thanh Thủy (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An), đồng thời rủ cùng sang Việt Nam để bàn bạc mua bán với khách hàng sẽ được nhận 20 triệu đồng.

Mùa đồng ý nên chiều cùng ngày cùng Tình Vàng đi đến cửa khẩu Thanh Thủy đợi thời gian giao hàng. Để thuận tiện cho việc lấy và giao ma túy, Mùa cùng Tuấn và Nam đi mua một chiếc xe máy. Bằng phương tiện đó, Tình Vàng và Mùa đã di chuyển đến khu vực cửa khẩu Thanh Thủy. Tại đây, Tình Vàng chỉ cho Mùa chỗ lấy ba lô chứa ma túy.

Theo chỉ dẫn của Tình Vàng, Mùa đến lấy ma túy rồi đem giấu ở nghĩa trang gần đó, đợi thời cơ giao hàng. Đến 3h ngày 12/6/2019, Tuấn gọi cho Mùa và Tình Vàng đi lấy ma túy để giao cho mình. Gặp Tuấn và Nam bên đường, Mùa và Tình Vàng mang ma túy lên xe ô tô để kiểm hàng.

Sau khi xem ma túy xong, Tuấn nói Mùa xuống xe để bàn việc với Tình Vàng. Khi Mùa vừa mang ma túy xuống đứng thì bị lực lượng chức năng đến kiểm tra. Hoảng sợ, Mùa bỏ chạy được một đoạn thì ngã xuống đất. Giồng Chùa Mùa đã bị công an bắt giữ cùng tang vật là ma túy. Riêng các đối tượng còn lại, lợi dụng sơ hở đã nhanh chân bỏ trốn khỏi hiện trường. 

Giọt nước mắt khi lĩnh án tử

Bị cáo không trực tiếp giao dịch bàn bạc mua bán ma túy mà chỉ cho hai bên số điện thoại để liên lạc với nhau. Khi Tình Vàng rủ cùng sang Việt Nam, hứa cho tiền nên bị cáo đi cùng chứ không nghĩ hành vi của mình đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Sau khi bị bắt, được giải thích cụ thể, bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội của mình và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để có cơ hội trở về với vợ con, làm lại cuộc đời.

Giồng Chùa Mùa trải qua hai đời vợ với 3 đứa con, nhưng ngày ra tòa không có người thân đến tham dự. Bị cáo cho biết vì ngăn cách địa lý nên từ ngày tạm giam, người thân ít xuống thăm nuôi. Nhất là từ dịp ra tết đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc thăm nuôi tại trạm giam cũng bị gián đoạn. Vì vậy, gần nửa năm nay bị cáo không được gặp người thân.

Ngay cả hôm diễn ra phiên tòa này cũng không có bóng dáng người thân đến tham dự khiến nỗi buồn hiện rõ trên gương mặt bị cáo. Giờ nghị án, Mùa ngồi cúi mặt, rơi nước mắt. Bị cáo cho biết rất hối hận về việc làm của mình. Vì lòng tham, bị cáo đã tự đẩy cuộc đời mình vào ngõ cụt. Giồng Chùa Mùa trình bày rất nhớ vợ con, nhất là đứa bé mới 2 tuổi. Ngày Mùa bị bắt, đứa con ấy mới chập chững tập đi.

Hơn nửa năm trôi qua, có lẽ giờ đây đứa trẻ ấy đã đi vững, miệng bi bô gọi bố. Nhưng có lẽ giờ đây niềm hạnh phúc đơn giản được nghe con gọi “bố ơi” của Mùa đã không còn nữa. Với khối lượng ma túy cực lớn, bị cáo phần nào dự đoán được bản án mà mình sắp phải lĩnh. Tuy nhiên, Mùa vẫn nuôi một tia hy vọng nhỏ mình vẫn còn cơ hội sống.

Nhưng, tia hy vọng của Mùa đã không thành hiện thực. HĐXX nhận định, trong quá trình điều tra, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, bản thân bị cáo là người dân tộc thiểu số nhận thức pháp luật còn hạn chế. Tuy nhiên, số ma túy mà bị cáo tham gia mua bán là đặc biệt lớn, cần phải loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, răn đe và phòng ngừa chung.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Giồng Chùa Mùa tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Nghe mức án, bị cáo 33 tuổi bật khóc nức nở giữa phòng xử án. Luật sư bào chữa chỉ định cho bị cáo sau khi đến động viên tinh thần đã khuyên bị cáo viết đơn gửi Chủ tịch nước để xin cơ hội sống. Giồng Chùa Mùa gật đầu rồi lặng lẽ đưa đôi tay của mình vào còng số 8. Bị cáo rời tòa với những bước đi nặng nề…

Đọc thêm