Ngày đền tội của nhóm giang hồ mua, vận chuyển, cướp gỗ lậu ở Tây Nguyên

(PLVN) - Sau khi bị bắt vì cầm đầu đường dây đánh bạc, Hùng “Sida” - một đại ca có “số má” ở khu vực Tây Nguyên khai chính mình là người chỉ đạo đàn em cướp 5 xe ô tô tải vận chuyển gỗ lậu bị lực lượng chức năng bắt giữ vào năm 2016. 
Hùng "sida" và đồng bọn tại phiên tòa
Hùng "sida" và đồng bọn tại phiên tòa

Táo tợn cướp gỗ lậu tang vật từ lực lượng chức năng 

Ngày 21/5, TAND tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án 10 bị cáo liên quan đến việc thu mua gỗ lậu ở biên giới Việt Nam - Campuchia (thuộc địa bàn tỉnh Kon Tum) và cướp xe gỗ khi bị các đồn biên phòng ở tỉnh Gia Lai bắt giữ vào năm 2016. Tất cả các bị cáo đều bị tòa tuyên phạt về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”.

Cụ thể, Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1984, còn gọi là Hùng “Sida”, ngụ phường Thống Nhất, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) bị tòa tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Hữu Thuộc (SN 1981, ngụ phường Ia Kring, TP Pleiku) 5 năm 6 tháng tù, Nguyễn Mạnh Tuấn (còn gọi là Tuấn “chè”, SN 1981, ngụ thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) 5 năm tù. Đào Đình Kha (SN 1979, ngụ phường Yên Thế, TP Pleiku) 4 năm tù, Đinh Lê Lai (SN 1984, ngụ phường Thống Nhất, TP Pleiku) 3 năm 6 tháng tù, Dương Thiếu Hạ (SN 1988, ngụ xã Phước An, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) 2 năm tù. Hoàng Minh Hiếu (SN 1981, ngụ xã Ia Krái, huyện Ia Grai), Lê Trung Nguyên (còn gọi là “Sam”, SN 1984, ngụ xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai), Lê Minh Đức (SN 1986, ngụ xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) và Nguyễn Minh Đức (SN 1980, ngụ phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cùng mức án 2 năm 6 tháng tù.

Tang vật vụ gỗ lậu bị cướp
 Tang vật vụ gỗ lậu bị cướp 

Theo cáo trạng, cuối tháng 9 đầu tháng 10/2016, Hùng, Thuộc, Kha, Lai đứng ra mua gỗ của người dân khai thác trái phép tại địa bàn huyện biên giới Ia H’Drai (tỉnh Kon Tum). Sau đó, các đối tượng này đã thuê các lái xe ô tô và phụ xe là Nguyên, Nguyễn Minh Đức, Lê Minh Đức, Hạ, Hiếu điều khiển các xe ô tô tải lên khu vực này để vận chuyển gỗ về.

Nhóm mua gỗ đã thỏa thuận với Tuấn để đối tượng này dẫn đường với giá 1 - 2 triệu đồng/xe để ra khỏi địa bàn huyện Ia H’Drai. Theo lời khai, Tuấn có mối quan hệ với một số lực lượng chức năng huyện Ia H’Drai nên dễ dàng đưa 5 xe gỗ trót lọt. Còn Thuộc vừa vận chuyển gỗ vừa đứng ra nhận tiền dẫn đường 1,5 - 2 triệu đồng cho 3 xe gỗ khác của Hùng, Kha, Lai.

Sau khi các xe ô tô bốc gỗ và thỏa thuận xong, Tuấn đã chủ động liên lạc với các tài xế, chủ gỗ giấu xe vào bãi đá khu vực thủy điện Sê San 4, các lô cao su thuộc 2 xã Ia Dal, xã Ia Tơi (huyện Ia H’Drai) để chờ khi nào Tuấn lo liệu xong sẽ báo thời gian xuất phát. Đến 23h ngày 5/10/2016, Tuấn liên hệ các xe ô tô xuất phát đi về hướng huyện Ia Grai.

Đối tượng này là người trực tiếp chạy theo đoàn xe để chỉ dẫn đường đi. Khi đoàn xe đi qua trạm kiểm soát liên ngành đường bộ Sê San 4 (giáp ranh huyện Ia H’Drai và huyện Ia Grai) thì Tuấn điện thoại cho Thuộc và Hùng để báo các xe đã đi hết địa phận tỉnh Kon Tum. Điều đáng nói, các lái xe khai nhận khi qua trạm kiểm soát liên ngành thì không hề bị phát hiện, ngăn chặn. Thậm chí, gác chắn kiểm soát lâm sản đã được mở sẵn để 5 xe ung dung đi qua.

Hùng "sida" (trái) bị tuyên án 4 năm 6 tháng tù
Hùng "sida" (trái) bị tuyên án 4 năm 6 tháng tù  

Hết địa bàn tỉnh Kon Tum, Thuộc chịu trách nhiệm là người chỉ dẫn đường cho đoàn xe tiếp tục lưu thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Đối tượng đã liên hệ cho các tài xế và chủ xe đi vào hướng xã Ia Chía (huyện Ia Grai). Đến khoảng 1h30 ngày 6/10/2016, đoàn xe ô tô chở gỗ nói trên đi đến làng Kom Ngó (xã Ia Chía) thì bị lực lượng tuần tra Đồn Biên phòng Ia Chía kiểm tra, bắt giữ 5 xe ô tô tải vận chuyển gỗ trái phép.

Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng đang tiến hành bảo vệ hiện trường thì nhiều đối tượng quay trở lại tìm mọi cách cướp lại xe cùng tang vật, nhưng đã bị ngăn chặn. Biết không thể cướp lại xe cùng tang vật, các đối tượng vận chuyển gỗ trái phép cùng lên chiếc xe bán tải tẩu thoát khỏi hiện trường. Tiến hành kiểm đếm, lực lượng chức năng xác định trên 5 xe ô tô tải chở hơn 111m3 gỗ tròn, gỗ xẻ các loại, từ nhóm I đến nhóm V. Toàn bộ 5 chiếc xe đều không có biển kiểm soát cũng như không có một giấy tờ gì liên quan về nguồn gốc xe. Ngoài ra, cả 5 chiếc xe đều đã bị đục, thay đổi số máy, số khung. 

Hùng “Sida” là ai?

Vụ án nói trên được Công an huyện Ia Grai điều tra từ năm 2016. Năm 2017, vụ án bị tạm đình chỉ vì không tìm ra thủ phạm. Đến tháng 3/2019, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an triệt phá đường dây đánh bạc tại huyện Đắk Đoa (tỉnh Gia Lai) bắt giữ đối tượng cầm đầu là Hùng “Sida” cùng 200 con bạc khác. Sau đó, Hùng bị khởi tố về tội “Tổ chức đánh bạc”.

Sau khi bị bắt giữ, Hùng khai chính mình là người chỉ đạo đàn em cướp 5 xe gỗ bị lực lượng tuần tra Đồn Biên phòng Ia Chía bắt giữ vào năm 2016. Đến tháng 7/2019, Hùng bị khởi tố thêm tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”. Tháng 8/2019, Ban Nội chính Trung ương có công văn đề nghị Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, nghiêm minh vụ cướp gỗ lậu do Hùng “Sida” chỉ đạo.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Hùng “Sida” được biết đến là một đại ca có “số má” khu vực Tây Nguyên. Với vỏ bọc bề ngoài như một doanh nhân, chuyên sử dụng ô tô đắt tiền và ăn mặc sang trọng, xài đồ hàng hiệu, y đã che mắt được không ít người về những việc làm phạm pháp của mình. Đường dây đánh bạc được Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an triệt phá vào tháng 3/2019 do Hùng cầm đầu có mức ăn thua cực lớn, có khi lên đến hơn 1 tỷ đồng trên chiếu bạc.

Không chỉ con bạc ở các tỉnh Tây Nguyên, hàng chục con bạc từ khắp các tỉnh, thành như: Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, Phú Yên… cũng đến sát phạt. Hùng “Sida” thường lựa chọn thân tín là những người có quan hệ họ hàng. Sau đó, đàn em của Hùng sẽ liên lạc trực tiếp với các con bạc ở nhiều tỉnh để thống nhất về thời gian, địa điểm, ám hiệu khi vào sòng bạc do y tổ chức. Hùng “Sida” thường để cho đàn em trực tiếp tổ chức, điều hành để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Ngoài cầm đầu đường dây đánh bạc, thu mua gỗ lậu, trước đây Hùng “Sida” còn kinh doanh, bảo kê hàng loạt ngành nghề trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Được biết, năm 2000, khi mới 16 tuổi, Hùng bị Công an phường Thống Nhất xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Một năm sau, tức 17 tuổi, đối tượng này tiếp tục bị Công an phường Thống Nhất xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh nhau và gây rối trật tự công cộng.

Quá trình điều tra dấu hiệu liên quan và có trách nhiệm trong công tác quản lý của các Đồn Biên phòng 703, 711, 715, 719 thuộc Bộ đội Biên phòng 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã có phiếu chuyển tin báo, tố giác về tội phạm cho Cơ quan Điều tra hình sự Bộ đội Biên phòng để điều tra, xác minh theo quy định.

Đối với các cán bộ thuộc Chốt kiểm soát liên ngành đường bộ Sê San 4, các lái xe khai nhận khi đi qua trạm kiểm soát thì thấy gác chắn đã mở sẵn, không ai chặn, kiểm tra. Do vậy, cơ quan điều tra đã làm việc với các ông Trần Văn Tuyến - nguyên Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Ia H’Drai, nguyên Chốt trưởng, hiện nay là Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Hà (tỉnh Kon Tum); Thao Văn Tăng - nguyên Chốt phó, cán bộ Công an huyện Ia H’Drai; Nguyễn Mạnh Thành - cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) cùng một số cán bộ kiểm lâm, dân quân thuộc huyện Ia H’Drai tham gia Chốt kiểm soát liên ngành đường bộ Sê San 4.

Những người này khai trong ca trực không phát hiện các xe gỗ chở gỗ trái phép và không nhớ rõ mình thuộc ca trực nào. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã đề nghị cung cấp danh sách ca trực vào ngày xảy ra vụ án, nhưng đến nay Hạt Kiểm lâm huyện Ia H’Drai vẫn chưa cung cấp. Công an tỉnh Gia Lai đã có công văn đề nghị UBND huyện Ia H’Drai phối hợp làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định.

Đọc thêm