Ngày về đẫm nước mắt của hai sơn nữ bị trai bản lừa bán

(PLVN) - Ít học, nghèo đói, không có công việc ổn định nên hai sơn nữ Thu và Hạ luôn khao khát tìm được việc làm. Dù vậy, khi được hai người cùng bản rủ đi làm công ty cả hai luôn đề phòng vì sợ bị bán sang Trung Quốc. Nhưng rồi, trước lời ngon ngọt của những đối tượng lừa đảo, 2 cô gái trẻ đã bị bán sang xứ người.
Ba bị cáo phải lĩnh tổng cộng 47 năm tù.
Ba bị cáo phải lĩnh tổng cộng 47 năm tù.

Phải làm vợ từ lúc 14 tuổi khiến Hạ chịu nhiều khổ cực, tủi nhục. Cộng với những biến cố mất con, bị chồng đánh đập, quản thúc khiến cả hai quyết định bỏ trốn về Việt Nam. Ngày rời bản làng các em là những sơn nữ hồn nhiên, nhưng lúc trở về là tấm thân hao gầy cùng quá khứ tủi nhục. 

Ngày trở về trong nước mắt của đôi bạn bị lừa bán

Một ngày giữa năm 2018, người dân ở xã Keng Đu (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) bất ngờ khi thấy hai cô gái Pịt Thị Hạ (SN 2001) và Lương Thị Thu (SN 1995) trở về sau 4 năm “mất tích”. Nhiều người đã rơi nước mắt khi nhìn hình ảnh phờ phạc của hai cô gái sau một thời gian xa quê. Ngày rời bản làng với khát khao tìm một công việc mưu sinh, các em chỉ là cô gái 14 và 20 tuổi, nhưng 3 năm sau, khi trở về hai cô gái trông già nua, khắc khổ.

Cũng từ đây, ký ức tủi nhục của hai cô gái 3 năm bị bán sang Trung Quốc được kể lại trong nước mắt. Theo lời kể của hai cô gái, khoảng giữa năm 2015, cả hai được Moong Văn Nhi (SN 1995), Lương Văn Nhi (SN 1995) trú cùng bản với mình rủ đi miền nam làm công nhân với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng. Do đã nhiều lần biết việc nhiều cô gái khác trong bản bị lừa đưa sang Trung Quốc rồi bán cho người ta lấy làm vợ khiến cả hai từ chối.

Ba gã trai bản táng tận lương tâm.
Ba gã trai bản táng tận lương tâm.  

Nắm được tâm lý đó, hai người đàn ông tên Nhi đều khẳng định không có chuyện đi sang Trung Quốc lấy chồng mà làm trong công ty. Để tạo niềm tin cho Thu và Hạ, hai người này hứa sẽ đi cùng vào miền nam. Một phần vì tin tưởng, phần khác do hoàn cảnh khó khăn, muốn có một công việc nên hai cô gái trẻ gật đầu đồng ý. Ngày 16/9/2015, sau khi thu xếp vội ít quần áo, tư trang Thu và Hạ hăm hở xách ba lô đi theo hai người đàn ông trong bản và Cụt Văn Hội (SN 1977, trú xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn) mà không biết rằng mình đang bị lừa.

Sau khi xuống bến xe Vinh, cả nhóm được người phụ nữ tên Moong Thị Mau (trú xã Phà Đánh, hiện đang sống ở Trung Quốc, là em họ của Hội) đón rồi đưa sang bên kia biên giới bằng đường tiểu ngạch. Ở tại nhà Mau chừng gần 1 tháng thì hai cô gái lần lượt bị bán cho hai người đàn ông ở tỉnh Hán Tan lấy làm vợ.

Lúc này, dù hai cô gái một mực phản đối nhưng vì nơi đất khách quê người, không biết tiếng, lại không quen biết ai nên cả hai đành chấp nhận cuộc sống tủi nhục. Chấp nhận lấy một người đàn ông xa lạ làm chồng mà không có tình cảm khiến cuộc sống hôn nhân của Thu và Hạ luôn ngột ngạt. Hợn nữa, việc bị nhà chồng quản thúc, bắt làm rẫy với công việc nặng nhọc khiến hai cô gái trẻ chán nản, bí bách. Do vậy, cả hai luôn trong tư thế sẽ tìm cách trở về Việt Nam.

Em Thu kể, do ở cách nơi của Hạ khoảng 5km nên thi thoảng tranh thủ lúc nhà chồng sơ hở là cả hai tìm đến với nhau, động viên, chia sẻ nỗi buồn. Quá trình chung sống với chồng ở Trung Quốc, Thu sinh được hai người con. Riêng Hạ cũng sinh được hai người con, nhưng đứa con thứ hai vừa lọt lòng đã tử vong khiến cô gái này luôn mang nỗi đau lớn trong lòng. Vào một ngày cuối năm 2018, hai cô gái đồng hương đã quyết định cùng bỏ trốn để trở về Việt Nam.

Để cuộc trốn chạy được dễ dàng, cả hai chấp nhận để lại các con mà không đem về cùng. “Lúc em quyết định về Việt Nam, đứa con thứ 2 mới 7 tháng tuổi. Thương lắm, nhưng em không còn sự lựa chọn nào khác”, Thu buồn rầu khi nhắc đến các con hiện đang ở Trung Quốc.

Về quê, hai cô gái này đã làm đơn tố cáo công an về hành vi mua bán người của các đối tượng. Từ lá đơn của các nạn nhân, cơ quan chức năng đã bắt giữ Moong Văn Nhi, Lương Văn Nhi và Cụt Văn Hội để điều tra về hành vi “Mua bán người” và “Mua bán trẻ em”.

Cuộc sống mới của các nạn nhân

 Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Lương Văn Nhi, Moong Văn Nhi, Cụt Văn Hội về tội Mua bán người và Mua bán trẻ em diễn ra mới đây tại TAND tỉnh Nghệ An, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Trong 3 bị cáo thì Cụt Văn Hội từng bị tòa tuyên án 5 năm tù cũng về tội Mua bán người vào năm 2019 và hiện đang đi thi hành bản án trên.

Trước bục khai báo, hai bị cáo Lương Văn Nhi và Moong Văn Nhi khai vì được Hội bàn bạc việc tìm phụ nữ để bán sẽ chia tiền nên đã thực hiện. Cả hai biết đó là hành vi vi phạm pháp luật nên lúc đầu từ chối.

Tuy nhiên, sau khi được Hội thuyết phục, lại hám lợi nên cả hai đã đồng ý tham gia việc mua bán người, mua bán trẻ em. Trong khi đó, bị cáo Hội khai vì được em họ tên Mau từ Trung Quốc trở về Việt Nam bảo tìm phụ nữ đưa sang bên kia biên giới bán nên đã thực hiện.

Hai cô gái bị hại may mắn trở về được quê nhà và ra tòa chứng kiến cảnh những kẻ lừa bán họ phải đền tội.
Hai cô gái bị hại may mắn trở về được quê nhà và ra tòa chứng kiến cảnh những kẻ lừa bán họ phải đền tội. 

Sau khi các bị hại làm đơn tố cáo, do Mau đang ở nước ngoài nên cơ quan điều tra chưa thể xử lý hình sự. Tham dự phiên tòa với tư cách bị hại, hai em Thu và Hạ đề nghị tòa xử lý nghiêm minh các bị cáo. Hai bị hại cho rằng vì các bị cáo mà cuộc đời các em đen tối, sống cảnh tủi nhục nơi xứ người. Từ ngày trở về Việt Nam, cả hai rất nhớ các con nhưng đành bất lực.

Hỏi các em có quay lại Trung Quốc nữa không, cả hai lắc đầu nói: “Không, chúng em nhớ quay quắt các con nhưng đành bất lực”. Với hai tội Mua bán người và Mua bán trẻ em, bị cáo Cụt Văn Hội bị tòa tuyên tổng hình phạt là 17 năm tù; hai bị cáo Lương Văn Nhi và Moong Văn Nhi mỗi bị cáo 15 năm tù về 2 tội danh trên. Tòa cũng buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho mỗi bị hại 30 triệu đồng.

Phiên tòa kết thúc, hai người bị hại lủi thủi ra về. Trong khi Hạ đến tòa một mình thì Thu đi cùng chồng và đứa con nhỏ mới 2 tháng tuổi. Bật mí về người chồng hiện tại của mình Thu kể: “Anh ấy nhỏ hơn em 3 tuổi nhưng rất chiều vợ con. Em sẽ quên đi quá khứ để sống hạnh phúc bên gia đình nhỏ của mình”.

Riêng với Hạ, sau khi trở về Việt Nam, cô gái trẻ cũng lập gia đình với người đàn ông cùng quê. Nhưng, không may mắn như bạn, đến nay Hạ vẫn chưa có con. Cô gái này nghi vấn có thể do những lần sinh nở sớm vì lấy chồng Trung Quốc khiến em bị ảnh hưởng… Tuy vậy, điều bù lại cho em là được chồng thương yêu, chia sẻ và cảm thông cho quá khứ đau khổ, tủi nhục.

Đọc thêm