Nghịch tử sát hại mẹ ruột, cướp tài sản bán lấy tiền ăn chơi

(PLVN) - Sau khi dùng dao đâm mẹ hàng chục nhát, Nguyễn Lâm cùng đồng bọn còn dùng áo thun, dây thừng siết cổ nạn nhân cho đến chết. Nghịch tử này sau đó lục lọi trên người nạn nhân lấy 3,2 triệu đồng, cùng nhiều tài sản khác mang bán lấy tiền tiêu xài. 
Đối tượng Nguyễn Lâm tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Nguyễn Lâm tại cơ quan điều tra.

Ra tay tàn độc với mẹ để cướp tài sản 

Khoảng 17h ngày 12/10, ông Nguyễn Chưng (SN 1969, ngụ khu phố  Phú Hiệp 3, phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) đi làm về đến nhà thì cửa chính căn nhà đã chốt bên trong. Dù đã gọi nhiều lần nhưng người nhà không mở cửa nên ông tìm cách vào nhà.

Vào bên trong, ông Chưng thấy vợ là bà Trần Thị Thu Liễu (SN 1966) nằm bất động trên nền nhà ở gian bếp. Tiến lại kiểm tra, ông Chưng hoảng hốt khi phát hiện vợ đã tử vong. Trên thi thể bà Liễu có nhiều vết thương do vật sắc nhọn tác động vào vùng cổ, bụng, hông, lưng và đùi. Bên cạnh đó, ông còn phát hiện những vết máu trên nền nhà đã bị tẩy rửa.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Yên chủ trì phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Trung tâm Pháp y, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Yên và Công an thị xã Đông Hòa tiến hành khám nghiệm hiện trường và tử thi. 

Kết quả khám nghiệm cho thấy, trên thi thể bà Liễu có 31 vết thương bị đâm bằng dao, khiến nạn nhân tử vong do thủng khí quản, gan, thận, mất máu cấp và có dấu hiệu ngạt cơ học . 

Tại hiện trường, lực lượng chức năng tìm thấy một sợi dây thừng quấn trên cổ nạn nhân. Gần đó, có một con dao Thái Lan cán nhựa màu vàng và một ví da. Ông Chưng còn cung cấp cho cơ quan chức năng thông tin, điện thoại di động, đôi hoa tai bằng vàng của bà Liễu đã bị cướp mất.

Xác định đây là vụ trọng án giết người, cướp tài sản với tính chất đặc biệt nghiêm trọng nên ngoài việc vận động người dân ở địa phương cung cấp thông tin có liên quan, nhiều mũi trinh sát hình sự, điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Yên và Công an thị xã Đông Hòa khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ truy xét hành tung hung thủ. 

Ngôi nhà là hiện trường xảy ra vụ án.
Ngôi nhà là hiện trường xảy ra vụ án. 

Trong số các đối tượng thuộc diện rà soát, sàng lọc có cả con trai út của nạn nhân là Nguyễn Lâm (SN 2002). Trước đây, Lâm là đối tượng nhiều lần vi phạm pháp luật nên bị đưa đi giáo dưỡng tại Trường Giáo dưỡng số 3 (thuộc Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng Bộ Công an, đóng tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Thời gian gần đây, Lâm xảy ra mâu thuẫn với bà Liễu nên không ở cùng cha mẹ mà thuê phòng trọ ở khu phố Phước Lâm (phường Hòa Hiệp Bắc, thị xã Đông Hòa) để sinh sống.

Thông tin người dân cung cấp, sáng sớm ngày 12/10, người dân địa phương nhìn thấy Lâm cùng một nam thanh niên về nhà nhưng sau đó thì không thấy tăm hơi đâu nữa. 

Lực lượng công an sau đó đến nơi thuê trọ của Lâm thì được chủ trọ cho biết, Lâm ở trọ cùng với Đặng Phúc Công (SN 2006, ngụ thôn Ngọc Phước, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên). Tuy nhiên, trưa 12/10, cả 2 đã trả phòng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an xác định, Lâm và Công sau khi trả phòng trọ nói trên đã đến thuê một phòng trọ mới cũng ở khu phố Phước Lâm. Tuy nhiên, khi các trinh sát tìm đến thì cả 2 đều không có ở phòng. 

Ráo riết truy tìm, đến khoảng 20h30 cùng ngày, lực lượng công an đã phát hiện Lâm và Công tại một quán nhậu ở TP Tuy Hòa nên đưa về trụ sở công an để đấu tranh. Tại cơ quan công an, các đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lâm khai nhận, chỉ vì cần tiền tiêu xài nên trước đó một ngày y rủ Công tìm cách giết mẹ ruột của mình để lấy tiền tiêu xài. Sau khi Công nhận lời, cả 2 chuẩn bị một con dao để thực hiện hành vi gây án.

Khoảng 6h ngày 12/10, Lâm điều khiển xe máy chở Công từ phường Hòa Hiệp Bắc về nhà cha mẹ của mình ở phường Hòa Hiệp Trung. Khi đến nơi, Lâm gõ cửa nhà. Nghe tiếng gõ cửa, bà Liễu bước ra thấy còn nên măng vài câu rồi đi xuống bếp đánh răng. 

Kẻ thủ ác sinh năm 2002.
Kẻ thủ ác sinh năm 2002.  

Thấy mẹ lơ là, Lâm nhanh chóng lao vào dùng dao đâm bà Liễu hàng chục nhát. Chưa dừng lại, tên nghịch tử tiếp tục yêu cầu Công lấy một chiếc áo thun màu đỏ treo trên tường nhà, rồi mỗi đối tượng sử dụng một đầu để siết cổ nạn nhân. Thấy nạn nhân chưa chết, cả 2 tiếp tục sử dụng sợi dây thừng dưới bếp để siết cho tới khi bà Liễu tắt thở. 

Sau khi gây án, Lâm lục lọi trên người mẹ lấy 3,2 triệu đồng, một đôi bông tai và một điện thoại di động. Trước khi tẩu thoát khỏi hiện trường, các đối tượng dội nước, tẩy rửa vết máu trên nền nhà, bấm khóa cửa gian bếp và thả sập chốt khóa cửa chính. 

Sau đó, Lâm chở Công đến một tiệm vàng ở chợ Hòa Hiệp Trung bán đôi bông tai với giá 360 nghìn đồng. Các đối tượng sau đó đi ăn sáng, uống cà phê ở phường Hòa Vinh (thị xã Đông Hòa).

Đến gần trưa, cả 2 về nhà trọ ở khu phố Phước Lâm trả phòng, sau đó chuyển đến thuê phòng trọ mới cũng ở địa bàn này. Tại đây, Lâm và Công tổ chức ăn nhậu. Đến 18h cùng ngày, cả 2 rủ nhau đến một quán nhậu ở TP Tuy Hòa để tiếp tục ăn nhậu, sau đó bị lực lượng công an bắt giữ.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã ra quyết định tạm giữ hình sự các đối tượng Nguyễn Lâm và Đặng Phúc Công để củng cố hồ sơ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về các tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Chữ “Hiếu” đang bị xói mòn

Theo chuyên gia tâm lý học gia đình Trịnh Trung Hòa, nghịch tử ra tay sát hại chính những người sinh thành ra mình là hành vi “trời không dung, đất không tha”.

Chuyên gia này lý giải, thường hành vi giết người nghiêm trọng như vậy chỉ có thể xảy ra trong 5 trạng thái tâm lý sau: bị kích động cực mạnh; tâm trạng bực tức bị ức chế lâu ngày tích tụ dẫn đến sự việc nhỏ kích động nhẹ cũng có thể gây bùng nổ giết người; ban đầu chỉ muốn xả giận nhưng lỡ tay gây hậu quả nghiêm trọng nên hoảng sợ và ra tay độc ác để bịt đầu mối; ý thức đang không tỉnh táo (ngáo đá, phê thuốc, say rượu) nên không kiểm soát được hành vi; trầm cảm nặng hoặc tâm thần.

Vì vậy, chuyên gia Trịnh Trung Hòa khuyến cáo, trong quan hệ gia đình giữa cha mẹ - con cái, vợ - chồng hoặc anh chị em ruột với nhau, cần xóa bỏ những mâu thuẫn nhỏ, tránh việc mâu thuẫn tích tụ. Nếu những mâu thuẫn này không được hóa giải thì rất có thể một lúc nào đó sẽ bị bung ra, có thể là dẫn đến những vụ án đau thương.

Chúng ta đang sống trong thời đại văn minh, khoa học, nhất là sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ thông tin đã và đang làm cho cuộc sống con người ngày được nâng cao. Đáng tiếc thay, giá trị đạo đức, nhất là chữ “Hiếu” đang bị xói mòn bởi chủ nghĩa thực dụng. Hiện nay, không thiếu những kẻ sống chỉ biết mình, không nghĩ đến cha mẹ, thậm chí sẵn sàng giết chính cha mẹ ruột của mình như trường hợp nói trên.

Việc gây ra tội ác đối với người thân trong gia đình không chỉ tự đẩy mình vào ngõ cụt của cuộc sống mà hung thủ còn để lại nỗi đau cũng như gánh nặng quá lớn cho người thân và xã hội. 

Vụ án mạng đau lòng như trên đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự băng hoại đạo đức, đạo nghĩa gia đình, lối sống và văn hóa ứng xử giữa con người với nhau, khiến dư luận bất an, lo lắng về sự vô cảm trong xã hội hiện nay.2: Đối tượng Đặng Phúc Công tại cơ quan điều tra.

Đọc thêm