Nỗi ám ảnh của đám trẻ chứng kiến bà bị hàng xóm sát hại

(PLVN) - Nghe tiếng bà hô hoán thất thanh “trốn đi”, hai đứa cháu vội chạy vào phòng nên may mắn giữ được mạng sống. Người bà 76 tuổi sau đó đã phải hứng chịu những nhát dao máu lạnh của gã hàng xóm. Người bà mãi mãi ra đi nhưng nỗi ám ảnh vẫn theo hai đứa cháu suốt thời gian dài. 
Bị cáo Nguyễn Văn Tĩnh bị tuyên án tù chung thân
Bị cáo Nguyễn Văn Tĩnh bị tuyên án tù chung thân

Bà kiên quyết bảo vệ cháu dù bị chém 

Hơn nửa năm trôi qua, nhưng người dân xã Nghĩa Bình (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) vẫn chưa thôi bàng hoàng trước cái chết của bà Trần Thị S. dưới nhát dao máu lạnh của Nguyễn Văn Tĩnh (SN 1976). Đáng nói mối quan hệ hàng xóm, sống cạnh nhà nhau giữa bị cáo và bị hại càng khiến vụ án mạng ấy thêm xôn xao dư luận. 

Được biết, do bố mẹ đã mất nên Nguyễn Văn Tĩnh sống một mình tại địa phương. Quá khứ từng 2 lần vào tù về tội trộm cắp tài sản lại bị nhiễm HIV khiến không ít người né tránh, hạn chế giao tiếp với Tĩnh. Duy chỉ có gia đình bà S., do ở sát nhà lại là hàng xóm nên vẫn đi lại với người đàn ông này.

Hàng ngày, Tĩnh thường qua nhà bà S. chơi và trêu chọc hàng xóm. Quá trình sang chơi, Tĩnh bị bà S. chửi bới nhưng gã đàn ông này không có phản ứng gì. Bà S. cũng không gây điều gì thù hằn cho đến một ngày thấy Tĩnh vác dao chạy sang nhà mình. 

Đó là khuya ngày 2/12/2019, do không ngủ được nên Tĩnh ra đứng trước nhà mình. Bất chợt, Tĩnh nhớ lại những lần bị bà S. chửi bới, xúc phạm nên nảy sinh ý định trả thù. Đối tượng này vào nhà lấy con dao rồi một mạch đi đến cổng nhà bà S.

Tuy nhiên, lúc này cổng nhà hàng xóm đã khóa nên Tĩnh trèo lên tường rào để vào phía trong. Khi Tĩnh đang đứng trên tường rào để chuẩn bị nhảy xuống thì bà S. đang lọ mọ cầm đèn pin soi bắt ốc sên trong vườn. Thấy Tĩnh cầm dao, cụ bà 76 tuổi hoảng sợ nên kêu lên “vơ trời ơi” rồi đi vào sân nhà. 

Tĩnh vội nhảy xuống vừa đi theo sau vừa nói “bà cứ nói suốt… nhà ai làm người đó chịu, đừng nói cả họ nha”. Nói xong Tĩnh cầm dao chém vào đầu bà S. Do lúc này các cháu đang chơi phía trong nên bà S. liền hô to “các cháu ơi chạy đi” thì Tĩnh chém tiếp một nhát nữa khiến nạn nhân gục xuống sân. Sau đó, Tĩnh đi vào trong nhà chém vào quạt hơi nước, ti vi, bàn thờ rồi bỏ về nhà mình như chưa hề gây ra chuyện gì. 

Lúc xảy ra sự việc, hai đứa cháu của bà S. đã trốn vào phòng trong nên không bị Tĩnh chém. Sau khi biết Tĩnh bỏ về, đứa trẻ ấy đã điện thoại cho người thân thông báo sự việc. Nạn nhân được người thân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó. Nguyên nhân chết của bà S. được xác định do đứt, vỡ xương hộp sọ, đứt não, xuất huyết não…Riêng với hung thủ, sau khi biết hàng xóm tử vong đã đến công an đầu thú. 

Việc Tĩnh ra tay tàn độc đối với người lớn tuổi cũng là hàng xóm khiến dư luận địa phương phẫn nộ. Ai nấy đều đau đớn trước cái chết của cụ bà 76 tuổi. Người thân của Tĩnh cũng bất ngờ trước hành vi của đối tượng này. Sau khi xảy ra sự việc, họ đã góp tiền để cùng với gia đình bị hại lo ma chay cho người xấu số. Khoản tiền hơn 43 triệu mà đại diện gia đình bị cáo gửi tới gia đình bị hại cũng từ anh em tự góp lại chứ Tĩnh không có một đồng bạc nào. 

Nỗi ám ảnh của hai đứa trẻ 

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra mới đây, trước bục khai báo, bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Tĩnh khai không có động cơ giết người, chỉ bực tức trước đó bị bà S. nên đã cầm dao sang chém. Lời khai của bị cáo khiến những người có mặt tại tòa không khỏi rùng mình. Trước cái chết đau đớn của người thân, đại diện bị hại đề nghị tòa xử lý nghiêm minh bị cáo. 

Được biết, bị cáo Tĩnh đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhiều năm nay. Tĩnh cho biết mình không nghiện ma túy nhưng cách đây 10 năm trong một lần đi chơi với bạn bè đã sử dụng kim tiêm chung chích ma túy vào người. Bị cáo cho biết đây có thể nguyên nhân khiến mình bị nhiễm HIV. Mắc bệnh hiểm nghèo lại không có công ăn việc làm nên Tĩnh chủ yếu quanh quẩn trong nhà, hàng xóm hạn chế giao tiếp. Dù vậy, gia đình bà Tĩnh vẫn luôn đón tiếp Tĩnh mỗi khi sang nhà chơi. Đối xử tốt, nhưng bà S. lại bị hàng xóm sát hại trong đau đớn. 

Theo người thân, giữa bà S. và nạn nhân không có mâu thuẫn gì lớn. “Thỉnh thoảng có đồ ăn ngon, bà tôi còn đem sang cho Tĩnh. Bị cáo Tĩnh cũng thỉnh thoảng sang vay tiền bà để mua rượu uống. Nói vay nhưng thực chất bà chẳng bao giờ đòi. Vì Tĩnh hay trêu bà nên bà mới nói lại, nhưng những lời lẽ đó không nặng nề đến nỗi Tĩnh phải ra tay giết bà. Rất may hôm đó, hai đứa cháu nội khóa chặt buồng ngủ nên Tĩnh không thấy”, anh N.V.B. cháu bà S. cho biết. 

Trong nhóm người tham dự tòa hôm ấy, hai đứa cháu của bà S. có mặt tại tòa với tư cách người làm chứng. Hai đứa trẻ rơm rớm nước mắt khi nghe bị cáo nhắc đến quá trình giết bà nội. Cháu Bùi Thị H. cho biết: “Thời điểm chú Tĩnh sang nhà, em cháu đang xem ti vi còn cháu thì ngủ trong phòng. Khi thấy chú Tĩnh cầm dao sang vì quá sợ hãi nên em cháu chạy vào phòng cháu khóa chặt lại. Hai đứa chỉ biết khóc trong phòng dù biết phía ngoài bà đang bị đánh. Chỉ đến khi không nghe tiếng người nữa cháu mới dám nhắn tin cho người thân đến ứng cứu”. 

Người đại diện hợp pháp của bị hại cho biết, mặc dù bà S. bước sang tuổi 76 nhưng rất minh mẫn và sức khỏe tốt. Bà S. có lương hưu mỗi tháng 3,7 triệu đồng. Bình thường bà S. là người chăm sóc ba đứa cháu của con trai. Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp cho bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường thêm 50 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần. 

Cơ quan điều tra xác định trong vụ án này bị cáo phạm tội đối với người đủ 70 tuổi trở nên được xem là tình tiết tăng nặng. Việc bị cáo thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, tự nguyện khắc phục cho gia đình bị hại là tình tiết giảm nhẹ. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Tĩnh án chung thân về tội “Giết người”. Về phần dân sự buộc bị cáo phải bồi thường cho đại diện gia đình bị hại 50 triệu đồng. 

Dù kẻ thủ ác đã phải trả giá cho hành vi đoạt mạng sống của bà S. nhưng cái chết của cụ bà lớn tuổi khiến nhiều người đau đớn, xót xa. Nỗi ám ảnh hằn sâu trong tâm trí hai đứa cháu nhỏ của bị hại... 

Trong vụ án này, Nguyễn Văn Tĩnh còn có hành vi cầm dao chém một nhát vào quạt hơi nước, ti vi và bàn thờ trong nhà bà S. Do tài sản hư hỏng nhẹ nên vợ chồng anh Bùi Công Hòa chủ tài sản không yêu cầu đền bù và từ chối trưng cầu giám định thiệt hại về giá trị nên không có căn cứ để xử lý.

Đọc thêm