“Nữ quái” 9X thay tên đổi họ, giả danh kế toán trưởng để lừa đảo

(PLVN) - Nợ nần chồng chất nên Lại Thị Mận (SN 1992, ngụ huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã “khoác” lên mình danh tính giả dối để lừa đảo với chiêu trò xin việc.
Lại Thị Mận tại cơ quan điều tra
Lại Thị Mận tại cơ quan điều tra

Sa bẫy vì tin người

Đầu tháng 12/2019, Công an TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) nhận được đơn trình báo của anh Bùi Đình Phú (SN 1992, ngụ huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) về việc bị Nguyễn Thùy Trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức chạy việc.

Theo đơn trình bày, khoảng đầu năm 2019, Phú quen Trang giới thiệu là kế toán trưởng của siêu thị Vinmart Hà Tĩnh. Qua nói chuyện, Trang khẳng định có thể xin cho anh Phú vào làm việc ở vị trí kế toán thu chi trong phòng tài chính của siêu thị với số tiền “lo lót” là 30 triệu đồng.

Trong gần 1 năm, anh Phú đã 19 lần chuyển tiền cho Trang với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng để lo lót chạy việc. Để “màn kịch” chạy việc thêm hoàn hảo, Trang còn nhờ một người tên Thư ở Hà Nội gọi điện cho anh Phú nhận là Nhân sự tổng của Tập đoàn VinGroup thông báo rằng anh Phú đã có mã kiểm tra tay nghề.

Một thời gian sau, Trang đưa cho anh Phú một số điện thoại và nói rằng đây là số của Giám đốc siêu thị Vinmart Hà Tĩnh để mỗi lần yêu cầu chuyển tiền đều thông qua số điện thoại của vị “giám đốc” ảo này.

Vén màn kịch thay tên đổi họ

Tuy nhiên, nghi ngờ mình bị lừa đảo, anh Phú đã tới trình báo sự việc với Công an TP Hà Tĩnh. Vào cuộc điều tra, Công an xác định, những thông tin cá nhân, số điện thoại hay quê quán của đối tượng đưa ra để giới thiệu khi gặp anh Phú đều là giả mạo.

Vậy Nguyễn Thùy Trang kia là ai? Tên thật là gì? Sinh sống ở đâu và làm nghề gì?... Đó là hoàng hoạt câu hỏi vô cùng hóc búa đối với lực lượng phá án. Các thông tin từ phía bị hại cũng không giúp ích gì được ngoài những thông tin đối tượng tự “vẽ” ra.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, lực lượng Công an TP Hà Tĩnh đã xác định được đối tượng ẩn danh dưới cái tên Nguyễn Thùy Trang chính là Lại Thị Mận (SN 1992, ngụ xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) nên bắt giữ để phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan điều tra, lúc đầu Mận quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, trước những chứng cứ xác thực, biết không thể che giấu được nên Lại Thị Mận đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Mận khai, do đang vay mượn một số tiền không có khả năng trả nợ, trong khi lại không có công ăn việc làm ổn định nên đã nghĩ cách để lừa đảo. Ban đầu, đối tượng này tính lừa anh Phú khoảng 30 triệu đồng, song thấy “con mồi” quá tin tưởng nên hết lần này đến lần khác vẽ ra các câu chuyện quà cáp biếu sếp để chiếm đoạt thêm tiền.

Về phần nạn nhân, vì quá tin tưởng vào những lý do mà “người chạy việc” đưa ra nên đã nhiều lần chuyển tiền cho Mận mà không chút nghi ngờ. Hơn nữa, việc Mận có những nhân vật khác gọi điện đến thông báo sắp được nhận vào làm việc khiến thanh niên này càng tin tưởng hơn.

Hiện vụ việc đang được Công an TP Hà Tĩnh tiếp tục điều tra mở rộng, củng cố hồ sơ vụ án. Qua thông tin khai nhận ban đầu, Mận còn lừa đảo thêm một số người khác.

Đọc thêm