Sóc Trăng: Một bản án hành chính cần xem xét lại

(PLVN) - Thửa đất 53, tờ bản đồ số 56, diện tích 8.792,8m2, đất tọa lạc tại số 112, đường Trần Hưng Đạo TP Sóc Trăng có nguồn gốc của cụ Trần Văn Vàng, nhưng đã được hiến cho Tịnh xá Ngọc Khánh từ những năm 1953. Từ đó, đất trên được Tịnh xá Ngọc Khánh sử dụng ổn định lâu dài, không tranh chấp hơn nửa thế kỷ, và được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2002.
Một góc Tịnh xá Ngọc Khánh
Một góc Tịnh xá Ngọc Khánh

Đến năm 2016, ông Nguyễn Tiết Hồng khởi kiện hành chính yêu cầu TAND tỉnh Sóc Trăng hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mà tỉnh Sóc Trăng đã cấp cho Tịnh xá Ngọc Khánh. TAND tỉnh Sóc Trăng đã thụ lý giải quyết và tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Hồng, tuyên hủy GCNQSDĐ UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp cho Tịnh xá khiến Tịnh xá Ngọc Khánh – là người có quyền lợi liên quan trong vụ án bị phương hại nghiêm trọng.

Đất hiến cho chùa hơn nửa thế kỷ trước

Theo nội dung vụ việc, vào khoảng năm 1930, cụ Trần Văn Vàng để lại 22.000m2, tại thửa đất nay là số 53, tờ bản đồ số 56 tọa lạc tại 114 Trần Hưng Đạo, khóm 2, phường 2, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng cho con gái là bà Trần Thị Niệm quản lý sử dụng.

Bà Niệm ở với ông Nguyễn Văn Quan sinh được 3 người con. Đến năm 1932, bà Niệm cùng 3 người con mất do đắm tàu, ông Quan lấy vợ mới là bà Tiết Thị Lan sinh được 7 người con, trong đó có 3 người còn sống là ông Nguyễn Tiết Hiệp, ông Nguyễn Tiết Hải và ông Nguyễn Tiết Hồng (ông Hồng là nguyên đơn vụ kiện, định cư tại Pháp, tạm trú tại Cần Thơ). 

Năm 1953, ông Quan phát tâm cúng dường Tịnh xá Ngọc Khánh 10.000m2 để xây Chánh điện, nhà Ni chúng, nhà thờ Cửu Huyền… (việc cúng đất không làm giấy tờ). Đến năm 1973, khi ông Quan viết giấy ủy quyền đặc biệt cho em gái mình là bà Nguyễn Thị Vỏ để quản lý sử dụng, cùng thời điểm đó bà Vỏ viết “Tờ ưng thuận” đồng ý cho Tịnh Xá Ngọc Khánh sử dụng đất, lúc này ông Quan vẫn còn sống cũng không phản đối. Năm 1976, bà Tiết Thị Lan mất, năm 1985, ông Quan mất.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp cho Tịnh xá Ngọc Khánh từ năm 2002
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp cho Tịnh xá Ngọc Khánh từ năm 2002  

Sau hơn nửa thế kỷ sử dụng đất và không có tranh chấp, ngày 27/3/2002 Tịnh xá Ngọc Khánh được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp GCNQSDĐ đối với 8792,8m2 nằm trong 22.000m2 đất thuộc trường hợp đất cấp cho cơ sở thờ tự tôn giáo thuộc Giáo hội Việt Nam tỉnh Sóc Trăng. Trong đó diện tích xây dựng trong khuôn viên gần 1000 m2 và 7000m2 đất trồng cây lâu năm, chưa kể khoảng hơn 1000m2 đất nghĩa địa với gần 30 ngôi mộ. 

Ngày 27/2/2016, ông Nguyễn Tiết Hiệp có đơn khiếu nại UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng đã cấp GCNQSDĐ cho Tịnh xá Ngọc Khánh trùm lên phần mộ của thân tộc, từ đó ông Hiệp yêu cầu hủy GCNQSDĐ trên đồng thời tách riêng phần đất có mồ mả thân tộc của gia đình ông Hiệp để gia đình ông tiếp tục sử dụng làm nghĩa địa. 

Tỉnh Sóc Trăng đã thành lập Đoàn Thanh tra giải quyết vụ khiếu nại trên. Sau khi tiến hành thẩm tra, ngày 24/6/2016 Thanh tra tỉnh Sóc Trăng kết luận: “Việc UBND tỉnh Sóc Trăng cấp GCNQSDĐ là đúng pháp luật vì đất sử dụng ổn định, lâu dài, không tranh chấp, các hộ xung quanh đều ký giáp ranh, trong đó có cả con ông Nguyễn Văn Quan….” .

"Sổ đỏ" cấp 18 năm trước bị Tòa tuyên hủy

Không đồng tình, sau đó, ông Nguyễn Tiết Hồng khởi kiện ra TAND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu hủy GCNQSDĐ cấp cho Tịnh Xá Ngọc Khánh. Dư luận quan tâm vụ việc cho rằng TAND tỉnh Sóc Trăng thụ lý vụ án không đúng đối tượng, vì đã hết thời hiệu giải quyết tranh chấp.

Mặc dù vụ việc còn nhiều vấn đề pháp lý chưa được làm rõ, nhưng phiên tòa hành chính sơ thẩm ngày 15/10/2019, TAND tỉnh Sóc Trăng đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Tiết Hồng; tuyên hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (số vào sổ 000748QSD Đ/QĐ/UBT) do UBND tỉnh Sóc Trăng cấp cho Tịnh xá Ngọc Khánh.

Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Sóc Trăng bị người có quyền và nghĩa vụ liên quan là Tịnh xá Ngọc Khánh kháng cáo
Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Sóc Trăng bị người có quyền và nghĩa vụ liên quan là Tịnh xá Ngọc Khánh kháng cáo 

Không đồng ý với phán quyết của TAND tỉnh Sóc Trăng, với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trog vụ kiện, bà Nguyễn Thị Gẫm (pháp danh Ni sư Thích Nữ Hiệp Liên) - trụ trì Tịnh xá Ngọc Khánh có đơn kháng cáo đến TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh. 

Bà Nguyễn Thị Gẫm trình bày: “Thửa đất được Phật tử hiến cho nhà chùa từ thời Pháp thuộc và nhà chùa sử dụng ổn định lâu dài từ đó đến nay, đã được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp GCNQSDĐ từ năm 2002. Qua bao biến cố thăng trầm, trải qua hai cuộc kháng chiến, qua 8 đời sư trụ trì đã dầy công tôn tạo, cải tạo mới được như hôm nay, khu đất nhà chùa sử dụng nay trở thành đất vàng thì xảy ra tranh chấp.”

Trong khi quyền lợi của Tịnh xá Ngọc Khánh bị phương hại nghiêm trọng sau phán quyết của tòa, Tịnh xá có nguy cơ mất đất thì người bị kiện là UBND tỉnh Sóc Trăng bị xử thua kiện nhưng lại không kháng cáo. Dù trước đó, Kết luận Thanh tra khẳng định về điều kiện, thủ tục, quy trình cấp GCNQSDĐ cho nhà chùa là đúng quy định pháp luật.

Hy vọng những vấn đề trên sẽ được làm rõ tại phiên tòa phúc thẩm sẽ được TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử vào ngày 6/3 tới.

Đọc thêm