Sợi lông “nhầm chỗ” vạch trần thêm tội của kẻ giết người

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một sợi lông ở bộ phận sinh dục nhưng không hiểu sao lại ở trong miệng nạn nhân. Lý giải chi tiết hy hữu nhưng cũng rất nhỏ này đã làm sáng tỏ thêm hành vi của tên tội phạm.
(ảnh minh họa).
(ảnh minh họa).

Sự vắng mặt bất ngờ của bà hàng nước

Hà Nội những năm 90 thế kỷ XX mật độ dân chưa đông, phố xá còn rất vắng vẻ, nhất là khi màn đêm buông xuống. Dạo ấy, bên vỉa hè phố TQK đoạn gần các bảo tàng có một bà già dọn hàng bán nước. Bà tên là Phạm Thị Khuých, vào thời điểm vụ án xảy ra bà 71 tuổi, quê quán ở đâu không rõ nhưng dọn hàng bán nước ở khu vực này đã lâu nên ai cũng quen mặt. 

Buổi sáng đó, đã quá giờ đi làm mà không thấy bà Khuých dọn hàng, mấy người khách quen vẫn hay uống trà buổi sáng không hẹn mà cùng gặp nhau ở đoạn vỉa hè chỗ hàng nước hay dọn. Người nào người nấy ngơ ngác hỏi nhau: “Sao hôm nay không thấy bà Khuých dọn hàng nhỉ? Bà ấy ốm à, hay về quê, chiều qua còn ngồi uống mãi có thấy bà ấy bảo gì đâu”. 

Một người đánh bạo đưa tay nhấc nhẹ cánh cửa của “căn nhà” dựng tạm bằng nilon và cót ép ở góc phố nơi bà Khuých vừa làm chỗ ngủ, vừa làm chỗ cất dọn bàn ghế quán nước định thò đầu vào gọi. Bỗng người này rú lên hốt hoảng: “Có người chết, có người chết!”.

Hiện trường vụ án cho thấy nạn nhân chết trong tư thế nằm ngửa trên giường, bên cạnh là chiếc túi vải ngày thường nạn nhân vẫn đựng tiền cất lận vào lưng quần đã bị lấy sạch số tiền trong đó. Ngoài ra, trong căn nhà tạm không có sự xáo trộn nào khác. Dự đoán ban đầu của cơ quan công an là nạn nhân bị sát hại để cướp tiền.

Sợi lông lạ nằm trong miệng

Vụ án xảy ra đã lâu nhưng khi kể lại với phóng viên, bác sĩ pháp y Ngô Hường Dũng nguyên Phó Viện trưởng Viện Pháp y quốc gia vẫn nhớ kỹ từng chi tiết. Kết quả khám nghiệm tử thi bà Phạm Thị Khuých cho thấy nạn nhân chết vì ngạt thở. 

Nhưng có một điều kỳ lạ là bác sĩ pháp y đã thu được từ mũi miệng nạn nhân hai sợi lông trắng mà sau đó kết quả giám định cho thấy đây là sợi lông ở bộ phận sinh dục của chính nạn nhân. Khi bị sát hại, nạn nhân đã 71 tuổi nên cùng với tóc, các phần lông khác trên người cũng đều có màu bạc theo tuổi tác. 

Vì sao lông sinh dục của nạn nhân lại nằm trong miệng nạn nhân? Câu hỏi được đặt ra và có rất nhiều giả thuyết để lý giải, ví dụ như nạn nhân có thể dùng chung một chiếc khăn để lau người và lau mặt nên vì thế lông ở bộ phận sinh dục vô tình dính lên khăn rồi “đi lạc” trên mũi miệng …

Nhưng rồi tất cả các giả thuyết đều bị gạt bỏ vì kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy nạn nhân là vốn là người rất sạch sẽ trong vấn đề vệ sinh cá nhân. Trong đồ dùng tư trang của nạn nhân luôn có khăn tắm, khăn mặt riêng biệt nên không thể có việc dùng chung. 

Khám nghiệm mổ tử thi cũng cho thấy nạn nhân chắc vì lý do bệnh lý nào đó đã cắt toàn bộ tử cung nhưng có một điều lạ là toàn bộ túi cùng âm đạo của nạn nhân đã bị bầm tím với vết xuất huyết mới, có dấu vết của tinh dịch và tinh trùng cho thấy có thể nạn nhân đã bị xâm hại khi vụ án mạng xảy ra. 

 

Thủ phạm lộ mặt

Từ các kết luận này của giám định pháp y, cơ quan điều tra đã phác ra chân dung thủ phạm. Đó có thể là khách quen của hàng nước vỉa hè, có khả năng nghiện hút nên túng thiếu làm liều. Vì là khách quen nên thủ phạm biết được nạn nhân thường để tiền trong chiếc túi vải nhỏ giắt cạp quần. Hiện trường trong căn nhà tạm không có sự xáo trộn nào khác cũng chứng tỏ rằng thủ phạm đã biết trước nạn nhân thường cất giấu tiền ở đâu nên không cần lục lọi. 

Lý giải việc lông bộ phận sinh dục lại ở trên mũi miệng nạn nhân, cơ quan công an dự đoán, khi sát hại nạn nhân để cướp của, có thể tay của thủ phạm lúc mò vào cạp quần nạn nhân tìm chiếc túi vải đã vô tình làm dính theo lông bộ phận sinh dục. Sau đó thủ phạm đã dùng chính bàn tay này bịt mũi miệng để ngăn nạn nhân khỏi kêu la nên sợi lông cũng vì thế theo lên. 

Từ dự đoán này, cơ quan công an đã khoanh vùng điều tra và cuối cùng đã bắt được đối tượng Trần Văn P 28 tuổi. Lúc đầu P làm phụ hồ một số công trình quanh khu vực đó sau vì nghiện hút nên bị đuổi, P lang thang ai thuê gì làm nấy để kiếm tiền mua ma túy. Quán nước của bà Khuých là địa điểm P thường ngồi uống nước và chờ cơ hội kiếm việc. 

Vì ngồi nhiều ở quán nước nên P biết được thói quen sinh hoạt của bà Khuých là sẽ dọn hàng vào tầm 8 giờ tối sau đó bỏ tiền ra đếm rồi cất vào túi vải giắt cạp quần đi ngủ. P dự định sẽ căn đúng vào lúc bà Khuých lôi chiếc túi ra khỏi cạp quần sẽ giật bỏ chạy. Nào ngờ tối đó bà Khuých lại dọn hàng sớm và khi P xuất hiện gõ cửa giả vờ hỏi mua thuốc lá thì chiếc túi vải đã nằm yên trong cạp quần bà. Để lừa bà Khuých rút túi ra, P đưa ra một tờ tiền mệnh giá to cố tình để nạn nhân phải rút tiền ra trả lại. 

Khi bà Khuých vừa cho tay vào cạp quần rút túi tiền, thì P đã nôn nóng giằng ngay lấy. Nạn nhân giằng lại và theo phản xạ tự nhiên cố đút sâu chiếc túi vào cạp quần, cúi gập người lại để P không cướp được. Vừa giằng co, bà Khuých vừa kêu to: “Ối cướp, cướp!”. Thấy bà Khuých kêu, P hoảng sợ rút tay ra khỏi cạp quần bịt mũi miệng nạn nhân. P chỉ buông tay ra khi thấy nạn nhân người mềm nhũn đổ ập xuống và phát hiện ra bà Khuých đã chết. 

Thực nghiệm lại hiện trường cho thấy, trong quá trình giằng co để lấy túi tiền giấu sâu trong cạp quần nạn nhân, bàn tay P đã chạm vào bộ phận sinh dục của nạn nhân và kéo theo sợi lông ở đây lên mũi miệng khi P dùng tay bịt miệng nạn nhân. Và cũng do có sự đụng chạm đến bộ phận sinh dục của nạn nhân nên P bất ngờ nổi hứng và đã xâm hại thi thể nạn nhân. 

Có thể khi đọc đến đây, nhiều bạn đọc sẽ đặt câu hỏi về việc tại sao cơ quan giám định thu giữ được dấu vết của tinh trùng và tinh dịch trong âm đạo nạn nhân mà không dùng kỹ thuật ADN để xác định thủ phạm. Câu trả lời là vào giai đoạn thập niên 90 của thế kỷ 20, kỹ thuật AND chưa được phổ biến ở Việt Nam. Nhưng không vì thế mà những bộ não sắc sảo của các điều tra viên và giám định viên bó tay khi phá án nhằm tìm ra sự thật cũng như chân tướng thủ phạm.

Bác sĩ pháp y Ngô Hường Dũng cho biết, vụ án xét xử thủ phạm Trần Văn P đã diễn ra sau đó một tháng. P bị tuyên án tử hình với tội danh giết người cướp của và xâm phạm thi thể. 

Lý giải về hiện tượng hiếp dâm người cao tuổi

Thời gian gần đây, nhiều vụ hiếp dâm người cao tuổi xảy ra khiến dư luận bức xúc và hoang mang vì các hành vi lệch chuẩn này. Lý giải hành vi này dưới góc độ tâm lý, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn - Hội Tâm lý học Xã hội Việt Nam cho rằng những hành vi lệch lạc tình dục này có thể do sự khủng hoảng về tâm lý, căng thẳng thần kinh hoặc bị các chất kích thích chi phối, khống chế dẫn tới trạng thái tâm lý không bình thường. Ngoài ra, vấn đề sức khỏe, tuổi tác và khả năng tự vệ cũng như những yếu tố khác có liên quan như để cướp tài sản hay thỏa mãn dục vọng dẫn đến những hành vi tệ hại. 

“Hoặc là hành vi bộc phát và không kiềm chế được bản thân, hoặc do có xu hướng lệch lạc tình dục tương tự những biểu hiện của ái lão. Những biểu hiện của ái lão có thể nhận thấy như hướng sự ngưỡng mộ tình dục đến đối tượng người cao tuổi, thích tấn công người cao tuổi do sức chống cự yếu ớt và dễ bị cảm xúc hay hưng cảm do bị ám ảnh ngưỡng mộ hay sợ hãi một hình ảnh trong quá khứ” - PGS.TS Huỳnh Văn Sơn nhận định

Nói thêm về hiện tượng ái lão Ths. Mai Mỹ Hạnh - Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM phân tích, các lý thuyết về nguyên nhân loạn dục với người cao tuổi là không nhiều. Cho đến nay vẫn chưa rõ, các nghiên cứu bước đầu tập trung vào các yếu tố tâm lý xã hội nhiều hơn so với các yếu tố sinh học. Các yếu tố này vừa mang tính chất lâu dài, vừa là kề cận trong việc gây ra những hành vi trên.

“Những yếu tố nguy cơ lâu dài có thể là do những sang chấn tâm lý từ thời thơ ấu. Có thể cá nhân loạn dục với người cao tuổi phát triển mạnh ham muốn tình dục với người cao tuổi sau khi kết hợp giữa kích thích tình dục và những hình tượng về người già”, Ths Mỹ Hạnh nhận định.

Ngoài ra, Ths Mỹ Hạnh cũng cho rằng có thể một yếu tố khác cũng rất quan trọng đó là sự đổ vỡ các mối quan hệ tâm lý và tình dục với người đồng trang lứa. Những yếu tố cận kề có thể do ham muốn loạn dục với người cao tuổi thường được châm ngòi bởi trạng thái khí sắc bị ức chế do stress hoặc xung đột, và kết quả là cá nhân tìm kiếm cách để làm giảm cảm giác âm tính và tự cho phép mình thực hiện hành vi hiếp dâm những người cao tuổi.

Để tránh những tình huống tương tự, theo PGS.TS Huỳnh Văn người cao tuổi phải nhận ra những nguy hiểm có thể đến với mình khi giúp đỡ người khác, người xúc người lạ đến nhà mình, cơ quan hay nơi vắng vẻ. Ngoài ra, TS Sơn cũng đưa ra lời khuyên dành cho những người cao tuổi là quan sát nhanh các đối tượng gặp gỡ, làm việc. Không nên nhìn nhận vấn đề theo hướng “chắc không sao” vì đó là sự chủ quan rất lớn. Bên cạnh đó, Ths Mỹ Hạnh cũng cho rằng các câu lạc bộ sinh hoạt và chăm sóc tinh thần, sức khỏe, trang bị kỹ năng ứng phó trước các tình huống nguy hiểm cho người cao tuổi cần được gia đình và xã hội quan tâm nhiều hơn.

Đọc thêm