Từ nạn nhân trở thành kẻ chuyên lừa bán khẩu trang qua facebook rồi “bùng” tiền cọc

(PLVN) - Lợi dụng thời điểm bùng phát dịch Covid-19, nhu cầu mua khẩu trang y tế của người dân cao, Na đăng thông tin có nhiều khẩu trang bán với giá rẻ để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người. 
Bị cáo Lê Nữ Lan Na lĩnh án 2 năm 6 tháng tù
Bị cáo Lê Nữ Lan Na lĩnh án 2 năm 6 tháng tù

Quá trình bán hàng bằng hình thức online để mưu sinh, Lê Nữ Lan Na từng bị người khác “bùng” tiền cọc. Sau lần bị lừa ấy, thay vì trình báo công an nhờ giúp đỡ Na lại sử dụng ngay chiêu thức này để áp dụng vào công việc kinh doanh của mình.

Từ nạn nhân trở thành kẻ lừa đảo

Sinh ra ở xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) trong một gia đình nông dân, không mấy khá giả nên Lê Nữ Lan Na (SN 2001) sớm lăn lộn ngoài đời. Tuổi thơ của Na không êm đềm như bao bạn bè cùng trang lứa khi năm 15 tuổi, lúc đang là học sinh lớp 9, Na có bầu với bạn trai. Điều đó khiến việc học của Na bị gián đoạn, nữ sinh này đành bỏ dở để ở nhà sinh con. Lúc này, do còn ít tuổi nên hai bên gia đình chưa tổ chức hôn lễ.

Tuy nhiên, khi Na sinh con chưa được bao lâu thì bạn trai cũng bỏ mặc rồi đi biệt xứ. Bị phụ tình, Na một mình nuôi con trong thiếu thốn vì không có công ăn việc làm. Thời gian đầu, mẹ con Na cậy nhờ bố mẹ nhưng sau đó thì thuê lại một ngôi nhà cũ để ra riêng.

Năm 2018, Na tiếp tục sinh đứa con thứ 2. Một mình nuôi hai đứa con trong khi không có công việc ổn định khiến cuộc sống của mẹ con Na chật vật. Nhờ người khác hướng dẫn, Na mày mò bán hàng online để kiếm đồng ra, đồng vào nuôi các con. Để thuận tiện cho việc kinh doanh, Na đã lập ra 3 nick bán các mặt hàng như quần áo, giày dép, túi xách.

Lê Nữ Lan Na khi bị bắt
Lê Nữ Lan Na khi bị bắt  

Đầu tháng 1/2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, nhận thấy nhu cầu mua khẩu trang y tế phòng dịch của người dân tăng cao, Na quyết định đầu tư một khoản tiền lớn để mua mặt hàng này về bán kiếm lời. Tuy nhiên, khi Na chuyển tiền thì người bán biến mất mà không chuyển hàng như thỏa thuận. Mua phải hàng của đối tượng lừa đảo khiến Lê Nữ Lan Na bị thiệt hại lớn.

Tức tối vì bị người khác lừa, thay vì rút kinh nghiệm cho bản thân hoặc trình báo công an nhờ giúp đỡ, Na lại tìm cách gỡ gạc lại bằng chính chiêu thức mình bị lừa. Na sau đó đã sử dụng nhiều tài khoản facebook ảo để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Na lập ra facebook “Trùm Sỉ Túi” sau đổi thành “Tuan chuyên sỉ” quảng cáo trên mạng xã hội việc mình có khẩu trang y tế và túi xách với số lượng lớn, giá rẻ hơn so với thị trường rất nhiều. Tin tưởng, nhiều người đã đặt mua hàng. Khi khách đặt thì Na yêu cầu chuyển tiền đặt cọc vào nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau.

Khi khách đã chuyển tiền vào tài khoản, Na xóa facebook hoặc chặn facebook của khách, vứt sim điện thoại, thu hồi tin nhắn và không gửi hàng theo yêu cầu. Chỉ trong thời gian ngắn Lê Nữ Lan Na đã lừa đảo nhiều người với số tiền lớn. Trong đó, vụ lừa đảo ít nhất là 300.000 đồng và nhiều nhất là 7 triệu đồng.

Trong số nhiều nạn nhân, có chị Nguyễn Thị O. (SN 1988, ngụ quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Trong một lần vào huyện Nghi Lộc (Nghệ An) công tác chị có đọc được thông tin bán khẩu trang y tế trên mạng xã hội. Vì muốn mua khẩu trang y tế để làm công việc từ thiện và cho gia đình sử dụng nên chị O. đã liên hệ đến facebook bán hàng của Na. Sau khi chị O. chốt 5 thùng khẩu trang y tế, Na yêu cầu người này đặt cọc 4,6 triệu đồng. Chị O. sau đó đã 2 lần chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản theo yêu cầu của Na.

Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xong thì chị O. không liên lạc được với người bán qua điện thoại, facebook bán hàng thì bị khóa. Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, chị O. không nhận được hàng, cũng bị mất luôn số tiền đặt cọc. Sau đó, chị O. đã gửi đơn trình báo đến cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An).

Từ đơn trình báo của nạn nhân, cơ quan chức năng đã lập chuyên án điều tra và xác định Lê Nữ Lan Na là đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của các khách hàng thông qua các tài khoản facebook ảo khác nhau.

Ngày 21/2/2020, công an huyện Nghi Lộc đã thực hiện lệnh bắt giữ đối với Lê Nữ Lan Na, thu giữ 2 điện thoại, 2 thẻ ngân hàng cùng 10 triệu đồng tiền mặt.

Trả giá

Đại úy Nguyễn Đình Cường - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, công an huyện Nghi Lộc cho biết, để tìm ra đối tượng, ban chuyên án đã gặp không ít khó khăn do thủ đoạn của các đối tượng khá tinh vi. Sau khi thực hiện hành vi, đối tượng đã xóa tài khoản facebook, cắt mọi liên lạc với bị hại, thu hồi tin nhắn...

Các bị hại sau khi biết mình bị lừa cũng khóa facebook, thu hồi các dữ liệu, hủy các giao dịch, gây khó khăn khi lần theo dấu vết đối tượng cũng như việc xác định và truy tìm người bị hại. Mặt khác, bị hại thuộc ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, khi bị mất số tiền đặt cọc không lớn lắm nên với tâm lý ngại đã không trình báo cơ quan Công an.

Tuy nhiên với quyết tâm bắt bằng được đối tượng lừa đảo, các trinh sát đã huy động lực lượng, tìm ra thủ phạm. Vừa qua, TAND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã đưa bị cáo Lê Nữ Lan Na ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố. Bị cáo Na trình bày hoàn cảnh khó khăn, bị người khác lừa mất số tiền lớn nên sau đó đã áp dụng chiêu thức mà mình bị lừa để chiếm đoạt tiền của người khác thông qua hình thức bán khẩu trang y tế khi dịch bệnh đang trong thời điểm phức tạp.

Sau khi biết bị hại trình báo cơ quan công an, Na đã hoàn trả lại số tiền 4,6 triệu đồng cho chị O. Trong quá trình điều tra, xét xử, HĐXX xét thấy bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, một mình nuôi hai con nhỏ. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã tự nguyện trả lại tài sản chiếm đoạt. Ngoài ra, người bị hại cũng có đơn xin giảm án cho bị cáo. Đó là những tiết tiết giảm nhẹ được áp dụng cho bị cáo trong vụ án này.

Tuy nhiên, xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến tâm lý của người dân, gây hoang mang dư luận, nhất là trong thời điểm cả nước đang tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Do vậy, cần phải có mức án nghiêm minh để có tính răn đe và phòng ngừa chung. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Lê Nữ Lan Na 2 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc thêm