Vết máu trên cánh cửa tố cáo kẻ sát hại sư trụ trì chùa Quảng Ân

(PLVN) - Đnag đêm lẻn vào chùa Quang Ân định trộm cắp tài sản nhưng bị phát hiện nên hung thủ Nguyễn Thanh Tâm đã dùng hung khí tấn công khiến 2 người chết, một người bị thương nặng...
Hung thủ Nguyễn Thanh Tâm (thứ hai từ phải sang) tại hiện trường gây án
Hung thủ Nguyễn Thanh Tâm (thứ hai từ phải sang) tại hiện trường gây án

Án mạng đặc biệt nghiêm trọng

Tối ngày 23/3, Công an huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) nhận được tin báo tại chùa Quảng Ân (thuộc khu phố 4, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân) xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng khiến 2 người chết và 1 người bị thương nặng.

Hai người được xác định đã tử vong tại hiện trường là sư thầy Thích Nguyên Lộc (tên thật là Tạ Văn Sửu, SN 1963, trụ trì chùa Quảng Ân) và một nữ phật tử của chùa là chị Nguyễn Bảo Yến (SN 2001, ngụ khu phố 5, thị trấn Tân Nghĩa). Người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện là bà Nguyễn Thị Phượng (SN 1977, mẹ chị Yến).

 

Kết quả khám nghiệm cho thấy, 3 nạn nhân bị hung thủ dùng vật tày có cạnh tấn công vào phần đầu gây chấn thương sọ não. Xác định đây là vụ trọng án nên Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Bình Thuận tập trung lực lượng vào cuộc điều tra, làm rõ và bắt giữ hung thủ gây án trong thời gian ngắn nhất. 

Sau khi khởi tố vụ án hình sự và thành lập Ban chuyên án để truy tìm hung thủ, các lực lượng đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ phối hợp. Tuy nhiên, lực lượng công an không thu được hình ảnh gì từ camera ở các nhà lân cận cũng như hướng thoát thân của hung thủ theo đường ra quốc lộ 1A và về hướng thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận).

Cơ quan điều tra lấy lời khai hung thủ Nguyễn Thanh Tâm
Cơ quan điều tra lấy lời khai hung thủ Nguyễn Thanh Tâm  

Nạn nhân Phượng dù đã qua cơn nguy kịch nhưng do quá hoảng loạn, không khai báo được thông tin gì có giá trị. Trong lúc khó khăn này, ban chuyên án quyết định đổi hướng truy xét và từ nhiều nguồn thông tin trinh sát quý giá, công an đã đưa Nguyễn Thanh Tâm (SN 1989, ngụ khu phố 5, thị trấn Tân Nghĩa) vào tầm ngắm. Lý do là nhà Tâm cách chùa Quảng Ân khoảng 400m, nhưng sau khi xảy ra vụ án, Tâm không có mặt tại địa phương. 

Và bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra phát hiện mẫu máu trên cánh cửa nơi xảy ra vụ án có liên quan đến Tâm nên quyết định truy bắt. Qua rà soát, cơ quan điều tra biết Tâm đã đến TP.HCM nên lực lượng phá án tức tốc lên đường và tiến hành bắt giữ Tâm tại một phòng trọ nằm trên địa bàn phường Long Bình (quận 9, TP HCM) vào sáng ngày 26/3.

Khai nhận “nhỏ giọt”

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Tâm khai, vào khoảng 0h ngày 23/3, y mang theo một khúc gỗ tròn lẻn vào chùa Quảng Ân với ý định trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, khi y đột nhập phòng của trụ trì Thích Nguyên Lộc thì bị phát hiện. Do đó, Tâm dùng khúc gỗ mang theo tấn công sư thầy đến khi nạn nhân gục xuống nền nhà.

Nghe tiếng động, mẹ con bà Phượng ngủ ở phòng phía sau chùa chạy đến thì tiếp tục bị đối tượng tấn công chủ yếu vào vùng đầu. Sau khi thấy 3 nạn nhân nằm bất động, Tâm cướp 3 chiếc điện thoại di động cùng một số vật dụng, rồi tẩu thoát khỏi hiện trường. Đến trưa cùng ngày, đối tượng sử dụng xe máy chạy vào TP.HCM để lẩn trốn.

Ngay sau khi bắt giữ hung thủ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thanh Tâm để điều tra về tội “Giết người”.

Từ lời khai của Tâm, sáng ngày 27/3, lực lượng công an tiến hành tìm số tang vật của vụ án mà Tâm đã vứt trên đường bỏ trốn. Sau nhiều giờ tìm kiếm, lực lượng công an đã vớt và thu giữ được 3 chiếc điện thoại di động, 2 chùm chìa khóa và một xâu chuỗi niệm Phật tại một cống nước bên đường Võ Nguyên Giáp (phường Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Cũng trong ngày 27/3, lực lượng công an đã đưa Tâm về một bãi đất trống gần khu nghĩa địa khu phố 5 và thu được hung khí gây án là một khúc gỗ tròn. Cơ quan công an cũng di lý hung thủ đến khu vực đối tượng đốt tay nải đựng tài sản, giấy tờ của sư thầy Thích Nguyên Lộc.

Từ lời khai ban đầu của Tâm cũng như chứng cứ thu thập được, cơ quan công an tiếp tục đấu tranh với đối tượng này. Đến ngày 28/3, Tâm tiếp tục khai nhận đã lấy cắp tại chùa Quảng Ân hơn 750 triệu đồng. Sau đó, y đã trả nợ cho nhiều người với số tiền trên 500 triệu đồng.

Trong buổi trưa ngày 28/3, lực lượng công an tiếp tục di lý Tâm về nhà của y tại khu phố 5 để truy tìm thêm tang chứng. Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ 250 triệu đồng mà Tâm cất giấu ở nhà. Đến tối cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã nhận được một số cuộc gọi đề nghị giao nộp số liền do nghi ngờ liên quan đến đối tượng Tâm. Theo những người này, đây có thể là số tiền liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại chùa Quảng Ân mà Tâm đã lấy cắp để trả nợ cho họ.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chuyên án và sự nỗ lực của các lực lượng tham gia phá án, chỉ trong thời gian ngắn đã bắt giữ được đối tượng gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng làm chấn động dư luận tại địa phương trong những ngày qua.

Gặp nạn khi cùng mẹ làm công quả

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Tâm là một phật tử, thường xuyên đến chùa Quảng Ân và khá thân thiết với những người trong chùa. Gia đình Tâm cũng khá giả, có xe hơi, mới xây nhà tiền tỷ, Tâm mới cưới vợ khoảng một năm nay, chưa có con.

“Cả nhà Tâm đều là phật tử và rất thân thiết với sư thầy Thích Nguyên Lộc. Tâm mới cưới vợ nên chưa có con. Vợ chồng Tâm sống cùng bố và một người chị gái. Ở nhà, Tâm có vườn thanh long chăm sóc, đến ngày ra quả thì bán. Thời điểm mẹ Tâm mất, thầy Lộc là người rất tận tình làm lễ cúng bái mấy ngày liền. Từ trước đến nay, Tâm chưa có tiền án tiền sự nào”, đại diện khu phố 4 cho biết.

Nói về sư thầy Thích Nguyên Lộc, vị này cho biết, sư thầy là người hiền lành, ai cũng yêu quý. Sự việc sư thầy bị Tâm đâm chết khiến người dân ai cũng thương tiếc.

Trong khi đó, bà Phượng là phật tử thường xuyên đến chùa Quảng Ân và thân thiết với nhiều người trong chùa. Thời gian gần đây, do có việc gia đình ở quê nên người nấu ăn tại chùa nhờ bà Phượng đến nấu đồ chay giúp để cúng ngày 30/2 và mùng 1/3 âm lịch. Còn chị Yến là sinh viên đang theo học ở TP.HCM, nhưng đang mùa dịch bệnh Covid-19 nên nghỉ học về quê. Khi biết mẹ đi nấu ăn giúp nhà chùa, chị đã xin mẹ đi cùng để phụ việc. Không ngờ, đến chùa làm công quả, cả hai mẹ con bị Tâm ra tay sát hại, dẫn đến người chết, người bị thương nặng.

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Vụ cháy bí ẩn báo điềm nhà chùa gặp nạn?

Được biết, cách ngày xảy ra án mạng khoảng hơn một tháng, đống gỗ mà sư thầy Thích Nguyên Lộc đi mua, quyên góp để chuẩn bị xây chánh điện bỗng nhiên bốc cháy dữ dội. Vụ cháy may mắn không có thương vong về người những ngoài thiêu rụi đống gỗ còn cháy luôn cả căn bếp của chùa bên cạnh. Vụ việc đã được báo cho Công an huyện Hàm Tân nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân hay thủ phạm. 

Đọc thêm