Vĩnh Phúc: Cần làm rõ nguyên nhân tử vong trong vụ xô xát ở Phúc Yên

(PLVN) - Gần 3 tháng trôi qua sau vụ xô xát nhưng cái chết của ông Phạm Ngọc Hà (SN 1960, trú tại thôn Miếu Gỗ, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) vẫn chưa được làm rõ.
Vĩnh Phúc: Cần làm rõ nguyên nhân tử vong trong vụ xô xát ở Phúc Yên

Tổng hợp thông tin từ Công an TP Phúc Yên, hình ảnh do camera ghi lại, lời kể của nhân chứng và gia đình nạn nhân, diễn biến sự việc tóm tắt như sau: Khoảng 10h ngày 11/2/2020, ông Phạm Ngọc Hà và ông Nguyễn Văn Dũng (SN 1971, ở cùng địa phương) gặp nhau tại một quán ăn trên địa bàn xã Ngọc Thanh.

Trong quá trình uống rượu, giữa hai người xảy ra mâu thuẫn, lời qua tiếng lại. Ông Dũng có lời nói xúc phạm tới ông Hà. Mặc dù đã được can ngăn nhưng khi con trai ông Hà là Phạm Ngọc Huy tới quán thì một số người đẩy Huy ngược về phía ô tô.

Thấy vậy, ông Hà lao lại gần định đánh ông Dũng. Do sức vóc to khỏe hơn nên ông Dũng đấm liên tiếp khoảng 4-5 cái về phía đầu ông Hà. Ông Hà ngã ra đất bất tỉnh, dù được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.

Kết luận có như không

Được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an TP Phúc Yên đã nhận được tin báo và có mặt tại hiện trường vào trưa cùng ngày. Sau đó đã ra quyết định trưng cầu giám định pháp y tử thi. Tuy nhiên mãi đến ngày 9/4/2020 (gần 2 tháng sau sự việc), Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Phúc mới có kết luận giám định pháp y tử thi số 23/TT.

Trong khi theo quy định tại điều 208 Bộ luật Tố tụng Hình sự thì thời hạn giám định đối với trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định: đối với việc xác định nguyên nhân chết người là không quá 1 tháng.

Tới ngày 15/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phúc Yên mới có thông báo kết luận giám định số 166.

Điều đáng nói, không chỉ ra kết luận giám định chậm mà điều quan trọng nhất, cũng chính là yêu cầu đặt ra khi trưng cầu giám định là “xác định nguyên nhân tử vong” thì lại vẫn chưa được làm rõ.

Cụ thể, nội dung thông báo kết luận giám định cho biết: “các thương tích bên ngoài cơ thể của Phạm Ngọc Hà chỉ là một trong những yếu tố thuận lợi gây nên cái chết”. Nhưng câu hỏi đặt ra là: vì sao ông Hà chết? chết do bệnh lý hay do nguyên nhân nào khác thì vẫn còn bị “bỏ lửng”.

Người nhà nạn nhân cũng cho rằng, kết luận giám định còn chung chung, nhiều điểm chưa rõ.
Người nhà nạn nhân cũng cho rằng, kết luận giám định còn chung chung, nhiều điểm chưa rõ. 

Trao đổi với PV, ông Hoàng Minh Khanh – Phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phúc Yên thông tin: kết quả mà Cơ quan điều tra đã thông báo cho gia đình chỉ là giám định ban đầu. Do còn có những vấn đề chưa rõ nên Cơ quan điều tra đang tiến hành giám định bổ sung, hiện đang chờ kết quả.

“Cái trường hợp này nó hơi đặc biệt, sau khi được can ngăn ra thì ông này (chỉ ông Hà – PV) quỵ xuống chứ không phải ngã uỵch xuống, quỵ xuống từ từ nên việc ông này tử vong là một vấn đề khoa học phải nghiên cứu, tính toán để thực sự khách quan và chính xác”, ông Khanh nói.

Đại diện Viện KSND TP Phúc Yên cũng chia sẻ rằng, vụ việc liên quan đến mạng người nên chắc chắn sẽ được các cơ quan tiến hành một cách cẩn trọng, khách quan, đúng pháp luật.

Bất tỉnh ngay sau khi xô xát?

Cũng theo thông tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phúc Yên, ông Hà không tử vong ngay mà về nhà mới rút ống thở. Tuy nhiên, theo gia đình nạn nhân thì điều này cần được minh định, hiểu cho đúng sự thật.

Anh Phạm Ngọc Huy, con trai nạn nhân, cũng là người có mặt tại hiện trường cho hay: “Bố tôi ngã theo hướng nằm sấp. Ngay lúc đó, ông đã rơi vào trạng thái bất tỉnh nhân sự, mắt trợn, hai tay với với lên phía đầu nên tôi cùng mọi người vội vàng đưa ông tới Bệnh viện Phúc Yên cấp cứu”.

Điều này cũng được ông Lê Sỹ Toản – người bế ông Hà lên xe và đi cùng tới bệnh viện cấp cứu xác nhận. Theo ông Toản, ông Hà lúc đó đã không biết gì. “Lên xe được khoảng 10 phút, vừa đi tôi vừa day huyệt ở mũi cho ông Hà nhưng chưa kịp tới bệnh viện thì thấy có tiếng khẹc khẹc, sờ thì thấy một bên mông ướt”, ông Toản kể.

Nhân chứng Lê Sỹ Toản (bên trái) kể lại sự việc với PV PLVN.
Nhân chứng Lê Sỹ Toản (bên trái) kể lại sự việc với PV PLVN. 

Mặc dù được đưa đi cấp cứu ngay, quãng đường từ nơi xảy ra sự việc tới bệnh viện cũng chỉ mất khoảng gần 20 phút nhưng khi tới bệnh viện, sau khi thăm khám, các bác sĩ BV Đa khoa Phúc Yên thông báo cho gia đình là: ông Hà đã ngừng thở khoảng 10 phút trước khi tới bệnh viện (trùng với thời điểm ông Toản phát hiện nạn nhân ướt quần – PV) và khuyên gia đình nên chuẩn bị hậu sự.

“Bác sĩ còn nói đưa nhanh về còn kịp, không nên lãng phí thời gian nhưng với tâm lý còn nước còn tát nên gia đình tôi vẫn cố hết sức đưa ông xuống Hà Nội. Các bác sĩ ở viện 108 chụp chiếu cũng nói không còn cách nào cứu chữa nên chỉ tiêm thuốc duy trì mạch và bóp bóng để đưa về tới nhà. Từ lúc xảy ra cho đến khi qua đời, bố tôi không tỉnh lại lần nào nữa”, con trai nạn nhân cho biết.

“Mong chồng không chết oan”

Trong Thông báo kết luận giám định số 166 của Cơ quan Cảnh sát điều tra thông báo về kết luận giám định xác định nguyên nhân tử vong của ông Hà như sau:

"- Phù não chảy máu toàn bộ bán cầu đại nào – não thất hai bên do khối dị dạng động tĩnh mạch não trên, nạn nhân có tổn thương phần mềm mức độ nhẹ.

- Thương tích bên ngoài cơ thể là do vật tày tác động trực tiếp gây nên.

- Tổn thương bên trong:

+ Chảy máu nhẹ mô liên kết và trong cơ dưới da là do ngoại lực tác động.

+ Chảy máu lan tỏa màng mềm và não thất là do bệnh lý khối dị dạng động tĩnh mạch não. Phối hợp với nhiều yếu tố thuận lợi như các bệnh lý khác kèm theo, sử dụng chất kích thích, sang chấn tâm lý và các yếu tố ngoại lực…

+ Xơ vữa mạch vành, động mạch chủ, phổi xung huyết xơ vữa – vôi hóa và xơ gan thái hóa mỡ là do bệnh lý và chuyển hóa cơ thể gây nên.

- Các thương tích bên ngoài cơ thể chỉ là một trong những yếu tố thuận lợi gây nên cái chết”.

Qua thông báo kết luận giám định trên, có thể thấy, một vấn đề được nhắc đi nhắc lại đó là: “khối dị dạng động tĩnh mạch não”.

Vậy “dị dạng động tĩnh mạch não” là gì? Báo Tuổi trẻ dẫn nguồn từ Cổng thông tin Y học Cộng đồng (đăng ngày 18/4/2019) cho biết: Dị dạng động tĩnh mạch (Arteriovenous Malformations – AVM) là một đám mạch máu (động và tĩnh mạch) bất thường, sắp xếp lộn xộn và dễ chảy máu. Đáng lưu ý, theo thông tin trong bài cũng như thông tin từ nhiều website y học đáng tin cậy khác thì “bản chất của AVM là bẩm sinh”.

Mong muốn cái chết của người thân được làm sáng tỏ. Chính vì vậy, dù thông tin chính thức từ CQĐT đến giờ này vẫn rất tù mù, gia đình nạn nhân đã tham vấn ý kiến của nhiều bác sĩ cả trong và ngoài nước về lý do khiến ông Hà qua đời.

“Suốt nhiều năm qua, hàng ngày bố tôi vẫn đi làm bảo vệ ban đêm mà không có biểu hiện gì bất thường. Nếu không có vụ xô xát với ông Dũng thì bố tôi có mất đột ngột như vậy không?”, con trai nạn nhân bày tỏ.

Mang theo tâm nguyện đòi công bằng cho người chết nhưng cũng không làm oan người sống, thắp nén hương lên bàn thờ người chồng không may thiệt mạng, vợ ông Hà khấn chồng “sống khôn chết thiêng thì phù hộ cho cơ quan công an công tâm sớm làm sáng tỏ vụ việc”…

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc.

Trả lời về lý do đến nay chưa khởi tố vụ án, ông Hoàng Minh Khanh cho biết: “Phải có kết luận giám định mới có thể xác định là có khởi tố hay không? Nếu khởi tố thì về tội danh nào? khung khoản nào? Do hiện mới có kết luận giám định ban đầu, còn có vấn đề chưa rõ, nên đang chờ kết quả bổ sung. Khi có kết quả sẽ thông báo cho gia đình nạn nhân cũng như cơ quan báo chí”.

Đọc thêm