"Vô tình" nhặt ma túy khi đi lấy củi, được 20 năm tù

(PLVN) - Bị cáo từng có một tiền án 7 năm tù về ma túy khai rằng chị ta "vô tình" nhặt được túi heroin khi đi lấy củi nhưng không trình báo công an mà bí mật đưa về nhà cất giữ để đem bán lấy tiền. Khi đang thực hiện giao dịch mua bán ma túy thì bị công an bắt giữ.
Bị cáo Lô Thị Chiên
Bị cáo Lô Thị Chiên

Đi lấy củi nhặt được ma túy

Lô Thị Chiên (53 tuổi) sinh ra và lớn lên ở bản Minh Phương, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương (Nghệ An). Đến tuổi trưởng thành Chiên lập gia đình như bao cô gái bản khác. Lập gia đình sớm rồi sinh một lèo 4 đứa con trong khi kinh tế gia đình khó khăn khiến cuộc sống càng vất vả. Vào những năm 90 của thế kỷ trước, bản Minh Phương và nhiều bản làng khác của xã miền núi này ngập chìm trong “bóng tối” của cái chết trắng. Nhiều người vướng lao lý, số khác trở thành con nghiện, rồi nhiễm HIV khiến bản nghèo càng trở nên xác xơ hơn.

Cuộc sống khó khăn, thay vì cần mẫn khai hoang, trồng ngô, lúa nhiều người kiếm tiền bằng…ma túy. Bởi chỉ cần 1 chuyến đi xách thuê hay đi buôn trót lọt họ có thể mua gạo ăn suốt cả năm trời. Người này làm được nên kẻ khác cũng noi theo khiến tình hình ma túy ngày càng diễn biến phức tạp. Lô Thị Chiên cũng thuộc trong diện đó. 4 đứa con thơ dại, cái đói, cái nghèo và cả sự lười nhác bủa vây, Chiên cũng “đưa chân” theo người khác đi buôn ma túy. Khi đứa con út được 5 tuổi thì Lô Thị Chiên bị bắt và tuyên phạt 7 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Lần đó, nhờ cải tạo tốt, Chiên được giảm án tha tù trước thời hạn. Trở về tái hòa nhập cuộc sống vào năm 2012, Chiên bắt đầu với công việc nương rẫy. Trải qua thời gian dài ăn cơm tù, mặc áo số, cứ nghĩ người phụ nữ này sẽ biết sợ mà chùn tay trước ma túy nhưng rồi lòng tham lại khiến Chiên xộ khám lần thứ 2.

 

Giữa năm 2019, sau khi 3 người con lớn đã lập gia đình, ông chồng qua đời, Chiên sống cùng đứa con bị bệnh tụy. Ngoài công việc nương rẫy, hàng ngày Chiên còn đi lượm củi đem đi bán. Theo bị cáo khai, trưa 7/12, Chiên lội qua sông để đi lấy củi thì phát hiện một túi bóng đen trong bụi mét. Tò mò mở ra xem, Chiên thấy có 7 gói nhỏ được gói bằng nhiều lớp ni lông, xé mấy lớp giấy bóng kia nhiều viên nén màu hồng, tinh thể trắng và cả bột trắng lộ ra.

Với kinh nghiệm của một người từng đi buôn ma túy, Chiên biết đây là heroin, hồng phiến và ma túy đá. “Chắc của ai giấu vào đây để “né” công an”, Chiên nghĩ. Không mất một đồng tiền vốn nào, nếu bán trót lọt có thể được một số tiền lớn, nhìn quanh không có ai, Chiên nhét số ma túy trên vào người rồi mang về nhà, giấu trong chuồng gà chờ khách để bán.

Từ hôm nhặt được ma túy ngoài suối, Chiên không có đêm nào ngon giấc bởi phấp phỏng chờ thời cơ “tống” số ma túy kia đi. Khi đồng hồ chỉ sang ngày 11/12/2019, đang lơ mơ ngủ, Chiên giật mình bởi chuông điện thoại reo. Đầu dây bên kia là một người đàn ông hỏi mua ma túy. Đang lo sợ như “ôm quả bom nổ chậm” trong nhà nay có khách hỏi mua nên Chiên nhanh chân mang hàng đến địa điểm hẹn để giao dịch.

Đêm cuối năm, sương mù dày đặc, rét căm căm mà người Chiên đẫm mồ hôi. Thị dò dẫm đi trong bóng tối, cố gắng không để phát ra tiếng động. Đến cống nước đầu bản, người khách đã chờ sẵn. Sau ám hiệu, khách đòi kiểm tra hàng. Chiên vừa mở mấy gói ma túy cho khách xem thì tổ công tác Công an huyện Con Cuông (Nghệ An) bất ngờ ập đến bắt. Chiên bị bắt cùng 7 gói ma túy các loại. Còn người khách lợi dụng đêm tối đã biến mất.

Trả giá bằng 20 năm tù

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử các đây không lâu, bị cáo không chối tội mà thừa nhận hành vi phạm tội. Chiên khóc lóc cầu xin nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Bị cáo trình bày trong nước mắt: “Chồng bị cáo chết rồi, con thì bệnh tật, nếu bị cáo đi tù thì ai lo cho con. Hoàn cảnh của bị cáo giờ rất éo le nên mong tòa xem xét giảm nhẹ án cho bị cáo. Bị cáo biết mình sai rồi”.

Sinh được 4 đứa con nhưng ngày Chiên hầu tòa không có lấy bóng dáng người thân. Chỉ mình bị cáo trong khán phòng rộng lớn khiến gương mặt Chiên càng nhàu nhỉ hơn. Bị cáo tâm sự: rất hối hận về việc làm của mình. Chỉ vì lòng tham bộc phát đã khiến bị cáo vướng vào con đường tù tội. Đánh giá toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo, vị đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị HĐXX tuyên phạt Lô Thị Chiên từ 19- 20 năm tù. Nghe mức án mà viện đề nghị, Chiên rầu rĩ: “20 năm thì chết mất!”.

Trước câu hỏi vì sao “nhặt được ma túy sao không đi trình báo công an mà lại đi bán?”, nữ bị cáo lại lôi bài cũ ra: “Chồng chết rồi, con bị bệnh, lại nghèo quá. Giờ nghĩ đến đi tù thì sợ nhưng lúc đó tham quá, tham cho mờ mắt, không nghĩ được chi khác cả cán bộ ạ”, Chiên nói rồi liên tục “tua” điệp khúc nhà nghèo, con đau ốm để biện minh cho hành vi phạm tội của mình.

Nhắc đến 3 đứa con khỏe mạnh khác nhưng không có mặt trong buổi xét xử, Lô Thị Chiên thở dài. Từ khi bị bắt, Chiên ít được gặp con, còn các cháu thì không có cơ hội gặp. Người đàn bà này đến tòa để nhận bản án của pháp luật mang theo hi vọng được gặp lại người thân nhưng rồi đành ngậm ngùi, buồn tủi. Chiên cũng không rõ là tại các con không biết được lịch xét xử hay vì lí do nào khác mà không tới.

Tòa nhận định hành vi của Lô Thị Chiên là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm quyền độc quyền quản lý của nhà nước đối với ma túy. Thời gian gần đây xuất hiện nhiều vụ án đau lòng liên quan đến việc sử dụng ma túy, con người mất kiểm soát hành vi vì sử dụng ma túy. Hành vi của Chiên đã gây bất ổn an ninh trật tự ở địa phương, gây bất bình dư luận.

Bị cáo đã từng bị tòa án tuyên phạt 7 năm tù về tội danh liên quan đến ma túy nhưng không lấy đó làm bài học để tu tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, xét xử công khai, Lô Thị Chiên đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, bản thân là người dân tộc thiểu số, nhận thức còn hạn chế, hiện đang nuôi con bị bệnh… nên được xem xét để giảm nhẹ hình phạt theo quy định của pháp luật.

Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Lô Thị Chiên 20 năm tù. Bản án khiến Chiên choáng váng, tựa hồ đứng không vững. Người đàn bà đã bước qua cái dốc bên kia của cuộc đời liệu còn có mấy lần 20 năm để có cơ hội làm lại?

Đọc thêm