Vợ xin ly hôn nhưng chồng giấu hết các giấy tờ pháp lý

(PLVN) - Vợ chồng mâu thuẫn trầm trọng không thể hóa giải nhưng khi biết tôi có ý định ly hôn, chồng tôi đã giấu hết giấy tờ pháp lý như đăng ký kết hôn, sổ đỏ nhà đất, giấy khai sinh của con để tôi muốn ly hôn cũng khó vì không có giấy tờ gì trong tay...
Vợ xin ly hôn nhưng chồng giấu hết các giấy tờ pháp lý

Hỏi: Chúng tôi kết hôn năm 2010, có một con chung năm nay 9 tuổi. Từ năm 2018 vợ chồng xảy ra mâu thuẫn trầm trọng, không thể hóa giải. Tuy vậy, khi tôi đề nghị ly hôn để giải thoát cho cả hai nhưng chồng tôi lại không đồng ý. Biết tôi vẫn có ý định ly hôn, anh ấy giấu hết giấy tờ pháp lý quan trọng (sổ đỏ, đăng ký xe ô tô, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh của con) nhằm mục đích để cản bước khiến tôi không thể làm thủ tục ly hôn.

Xin luật sư cho biết: Trường hợp tôi muốn xin ly hôn mà chỉ có giấy chứng minh nhân dân, ngoài ra không có các giấy tờ pháp lý kia thì liệu Tòa án có thụ lý, giải quyết hay không? (Chị Lê Hồng Hạnh, 43 tuổi, ở Quảng Ngãi) 

Luật sư tư vấn: Trường hợp của chị, mặc dù người chồng giữ các giấy tờ pháp lý liên quan đến hôn nhân làm khó cho việc làm thủ tục ly hôn nhưng chị vẫn có thể tiến hành thủ tục ly hôn đơn phương bằng cách sau:

- Với Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn: chị liên hệ với cơ quan hộ tịch nơi chị đăng kí kết hôn để xin cấp bản sao giấy chứng nhận đăng kí kết hôn. Nộp kèm hồ sơ bản sao Giấy chứng nhận đăng kí kết hôn và nêu rõ lý do không có giấy đăng ký kết hôn bản chính trong đơn ly hôn.

- Với sổ hộ khẩu: Chị liên hệ với công an phường, xã để xin xác nhận là nhân khẩu thường trú tại địa phương vào đơn ly hôn hoặc xin giấy xác nhận là nhân khẩu thường trú tại địa phương riêng.

- Với giấy khai sinh của con: Chị liên hệ với cơ quan hộ tịch nơi chị đăng kí khai sinh cho con để xin cấp bản sao.

Trong trường hợp chị có yêu cầu tòa án giải quyết việc chia tài sản chung vợ chồng mà các giấy tờ chứng minh khối tài sản chung vợ chồng hiện người chồng cũng cất giữ không đưa thì trong đơn ly hôn, tại phần yêu cầu chia tài sản chị vẫn phải kê khai các tài sản chung đó và trình bày rõ việc người chồng hiện đang cất giữ giấy tờ chứng minh quyền sở hữu các tài sản này; đồng thời chị có thể đến cơ quan đăng ký quyền sở hữu đối với các tài sản đó xin cấp các bản sao hoặc xin xác nhận để làm bằng chứng.

Đối với các giấy tờ mà hồ sơ còn thiếu hoặc chỉ có bản sao, chị có thể  trình bày trong đơn ly hôn và đề nghị tòa án yêu cầu người chồng cung cấp giấy tờ để tiến hành thủ tục ly hôn theo quy định.

Đọc thêm