Audi A5 và S5 2008 - Đối thủ đáng gờm

(AutoNet) - Kiểu dáng trẻ trung, nội thất hiện đại, công suất cao, tiết kiệm nhiên liệu, Audi A5 và S5 2008 là đối thủ nặng ký của những chiếc xe tên tuổi.

Sau một thời gian mong đợi cuối cùng Audi cũng giới thiệu dòng xe hoàn toàn mới Audi A5 và S5 tại triển lãm xe hơi Geneve 2007. A5 và S5 sẽ làm phong phú thêm cho chủng loại sản phẩm của Audi trong mảng thị phần coupe hiện chỉ có chiếc Audi TT Coupe.

Sự ra mắt của A5 và S5 là một phần trong chiến lược mở rộng sản phẩm và cạnh tranh với những đối thủ truyền thống như BMW và Mercedes-Benz. Chiếc A5 này được mong đợi sẽ là đối trọng với chiếc BMW 3 Series, Mercedes-Benz C-Class Sportcoupe và nhiều model coupe đến từ các nhãn hiệu khác. 

Đối với những khách hàng mua coupe, kiểu dáng “động” chính là một yếu tố quan trọng quyết định họ chọn mua xe. Do đó Audi đã tập trung công sức vào thiết kế thân xe cho A5 để có được sức hấp dẫn cao với khách hàng. Chiếc A5 bản thân nó đã như là một lời tuyên bố hoàn toàn khác biệt về phong cách, đưa những nét đặc trưng của Audi lên những tầm cao mới.

1.jpg

Kiểu dáng thể thao và những đường nét thân xe thể hiện cho một chiếc xe tốc độ và tính cách trẻ trung của thành viên mới nhất trong gia đình Audi. Kiểu dáng của A5 lấy cảm hứng trực tiếp từ chiếc Nuvolari concept 2003. Phần đầu với lưới tản nhiệt rộng mở như thường thấy trên xe Audi. Cặp đèn pha hiện đại và dễ nhận ra bởi đèn pha xenon và các cụm 8 đèn LED công suất lớn, đặt ở mỗi bên, dùng để chiếu sáng ban ngày (đèn sương mù) mang đến hình ảnh hiện đại và cao cấp hơn nữa cho chiếc coupe này.

Nội thất thể hiện mối quan hệ tương tác “thân thiện” giữa người và xe nhờ thiết kế hợp lý kết hợp với những vật liệu chất lượng cao thể hiện đẳng cấp của chiếc coupe này. Không khí trong xe thoải mái, ngay cả trong những hành trình dài.

Kiến trúc của cabin được thực hiện theo nguyên tắc lấy người lái làm trung tâm và gộp cả bảng thiết bị và bệ trung tâm vào thành một khối. Với thiết kế tinh tế, chính xác, các nút và núm chức năng điều khiển của A5 thật dễ dàng cho lái xe quan sát và sử dụng. Nội thất của Audi A5 cũng tạo nên sự thân thuộc ngay từ cái nhìn đầu tiên và làm cho lái xe không bị bỡ ngỡ với một thiết kế mới. Trên táp lô chính là cụm đồng hồ tốc độ và tốc độ vòng quay khá lớn đặt ngay phía trước lái xe hiển thị rõ ràng thông số và một màn hình LCD ở chính giữa. Thêm một màn hình LCD khác sử dụng cho hệ thống điều khiển và giải trí MMI có độ phân giải cao và sắc nét.

3.jpg

Audi A5 cũng mang đến nhiều sự lựa chọn động cơ cải tiến khác nhau. Chúng đều sử dụng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp (động cơ xăng dùng hệ thống phun nhiên liệu FSI trong khi động cơ diesel dùng phun nhiên liệu common-rail TDI). 

Động cơ xăng hàng đầu trên chiếc A5 chính là 3.2L FSI với cơ cấu đóng mở van thế hệ mới giúp cải thiện được công suất và hiệu quả làm việc của động cơ. Lái xe sẽ được hưởng những ưu điểm về công suất lớn và độ bền cao hơn trong khi lại rất tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ 3.2L FSI có công suất 265 mã lực và mô-men xoắn khá lớn 330 Nm. Trong thời gian 6,1 giây chiếc coupe mới lắp hộp số tay sáu tốc độ có thể tăng tốc đến 100 km/h từ khi xuất phát. Tốc độ cực đại của xe là 250 km/h và tiêu thụ nhiên liệu 8,7 lít/100km. Ngoài ra còn có một lựa chọn động cơ xăng khác đó là loại 4 xilanh 1.8L công suất 170 mã lực, sẽ có mặt trong mùa thu 2007.

2.jpg

Những phiên bản động cơ diesel TDI là loại 3.0L V6 công suất 240 mã lực và mômen xoắn 500 Nm, tăng tốc từ 0-100km/h trong thời gian 5,9 giây và tốc độ tối đa 250 km/h. Audi A5 3.0 TDI là chiếc xe thể thao nhất của Audi, tiêu thụ nhiên liệu chỉ 7,2 lít/100 km. Động cơ diesel thứ hai là loại 2.7L V6, công suất 190mã lực, tốc độ tối đa 232km/h, tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa khi chỉ tiêu thụ 6,7 lít/100km, tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian 7,6 giây.

Audi A5 được trang bị hộp số tay 6cấp với khả năng sang số rất mềm mại, dễ dàng và chuẩn xác. Hộp số tự động CVT là trang bị tùy chọn. Ngoài ra, Audi A5 còn có các trang bị tiêu chuẩn khác như bộ la-zăng 17 inch hợp kim nhôm, điều hòa nhiệt độ, hệ thống điều khiển trung tâm MMI, đầu CD và màn hình riêng biệt.

4.jpg

Hệ thống thông tin giải trí MMI là một điểm đặc biệt trong số những trang bị tùy chọn. Bên cạnh hệ thống dẫn đường vệ tinh bao gồm MMI, thu tín hiệu radio và tivi DBV. Ngoài ra hệ thống âm thanh đầu bảng của chuyên gia âm thanh Đan Mạch Bang & Olufsen cũng được đáp ứng nếu khách hàng có yêu cầu với 14 loa công suất 500W. 

5.jpg

Cùng với A5, Audi cũng giới thiệu chiếc coupe thể thao S5. Với thiết kế đẹp mắt hơn và động cơ V8 4.2L FSI, chiếc S5 này là thành viên mới trong gia đình “S”. Công suất của động cơ V8 này là 354 mã lực và mô-men xoắn là 440 Nm. Chỉ mất 5,1 giây chiếc S5 đạt đến tốc độ 100 km/h. Hộp số tay sáu tốc độ có khả năng chuyển số rất nhanh và chính xác cùng với hệ truyền động bốn bánh Quattro phân bố mô-men 40/60 trên cầu trước và cầu sau. Hệ  thống treo thể thao, bộ phanh công suất cao, hệ thống ổn định thân xe điện tử giúp cho chiếc coupe S5 thể hiện tuyệt hơn nữa trong các điều kiện vận hành khác nhau.

  • Quốc Vinh

Đọc thêm