TP HCM được đề nghị sớm có phương án hướng tuyến cho cao tốc đến Bình Phước

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ GTVT vừa có đề nghị UBND TP HCM phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước khẩn trương triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phương án hướng tuyến và công tác thực hiện Dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (Bình Phước).

Đường Bình Chiểu chạy qua khu vực Khu công nghiệp Bình Chiểu dự kiến được mở rộng để trở thành cao tốc.

Đường Bình Chiểu chạy qua khu vực Khu công nghiệp Bình Chiểu dự kiến được mở rộng để trở thành cao tốc.

Về phương án hướng tuyến và quy mô, Bộ GTVT đề nghị UBND TP HCM nghiên cứu, thống nhất các nội dung như sau:

Phạm vi đầu tư: Điểm đầu là nút giao Gò Dưa (nằm trên đường vành đai 2 TP HCM); điểm cuối giao với QL14 tại Chơn Thành tỉnh Bình Phước. Tổng chiều dài khoảng 69 km trong đó, phạm vi trên địa bàn TP HCM dài khoảng 2km, tỉnh Bình Dương dài khoảng 60km, tỉnh Bình Phước dài khoảng 7km.

Hướng tuyến đoạn qua TP HCM: Theo Bản đồ Điều chỉnh Quy hoạch Giao thông vận tải TP HCM thì hướng tuyến cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành tại Quyết định số 568/QĐ-TTg thì tuyến có điểm đầu tại nút giao Gò Dưa, tuyến đi bên cạnh về phía Đông-Nam của khu công nghiệp Bình Chiểu. Trên cơ sở đó hướng tuyến qua địa phận TP HCM dự kiến được cụ thể hóa như sau: Từ nút giao Gò Dưa (Km0+00) tuyến đi dọc theo tỉnh lộ 43 (thuộc Thành phố Thủ Đức) khoảng 800m, rồi rẽ phải theo ĐT.743B.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, qua rà soát các quy hoạch của TP HCM thấy rằng, hướng tuyến cao tốc được quy hoạch đi theo hướng TL.43 đến hết địa phận TP HCM, sau đó rẽ phải để kết nối về ĐT.743B của tỉnh Bình Dương. Do đó, đối với đoạn tuyến qua TP HCM, đơn vị tư vấn đã nghiên cứu 2 phương án tuyến cụ thể như sau:

Phương án 1: Từ nút giao Gò Dưa (Km0+00) tuyến đi dọc theo tỉnh lộ 43 (thuộc thành phố Thủ Đức) khoảng 800m, rồi rẽ phải theo ĐT.743B.

TP HCM được đề nghị sớm có phương án hướng tuyến cho cao tốc đến Bình Phước ảnh 1

Sơ đồ phương án 1.

Với phương án tuyến này cần phải điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất của quận Thủ Đức. Phạm vi điều chỉnh quy hoạch khoảng 900m dọc theo tuyến, gồm 400m là mở mới và 500m là cần điều chỉnh quy hoạch đường Bình Chiểu từ 30m lên 60m.

Phương án 2: Điểm đầu giao với đường Xuyên Á tại giao lộ ngã tư Gò Dưa, đi theo TL 43 khoảng 2,2km (đến hết địa phận TP HCM) rồi rẽ phải để kết nối với ĐT.743B.

Với phương án tuyến này, trên địa phận Thành phố Thuận An cần điều chỉnh quy hoạch trên chiều dài tuyến khoảng 2,5km và tuyến cắt một phần vào khu công nghiệp Đồng An, đặc biệt là tuyến cắt qua trường quân sự Quân đoàn 4.

Trong hai phương án hướng tuyến qua địa phận TP HCM, đơn vị tư vấn đề xuất chọn phương án 1. Bộ GTVT cũng đề nghị TP HCM nghiên cứu, xem xét và thống nhất phương án hướng tuyến.

Tuyến cao tốc đoạn TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành thuộc Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh có điểm đầu tại Ngã tư Bình Phước (TP HCM) và điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh tại khu vực thị trấn Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Đoạn tuyến nằm trong mạng lưới hệ thống đường cao tốc trong Quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và phát triển quy hoạch giao thông vận tải Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam...

Trước đó, sau khi xem xét tổng thể về kinh tế - xã hội và nhu cầu giao thông khu vực, ngày 10/3/2021, Sở GTVT TP HCM, Sở GTVT tỉnh Bình Dương và Bình Phước đã thống nhất phương án tuyến cao để nghiên cứu tiền khả thi trình các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định. Theo đó, phạm vi nghiên cứu: Điểm đầu tại nút giao Gò Dưa (vành đai 2 TP HCM), điểm cuối tại Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm